Tin trong tỉnh

Thanh tra tại huyện Quỳ Châu, Nghệ An: Tham mưu giải quyết và trả lời công dân chưa kịp thời (Bài 1)

Kết luận thanh tra của Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An về thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng, chống tham nhũng (PCTN) gắn với thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và công tác quản lý tài chính - ngân sách tại huyện Quỳ Châu đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế.

UBND huyện Quỳ Châu cơ bản thực hiện việc giải quyêt KNTC đúng quy trình và thời gian. Ảnh: Xuân Thống

Bố trí điểm tiếp dân tại hội trường cơ quan UBND huyện là chưa phù hợp

Năm 2022, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu ban hành 8 kết luận thanh tra, kiến nghị xử lý 273.850 đồng, thu hồi đạt 100%; xử lý hành chính đã tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm 7 tổ chức, 12 cá nhân.

Năm 2023, ban hành 11 kết luận, kiến nghị xử lý 544.646.000 đồng, thu hồi kinh tế đạt 100% và xử ký liên quan đất đai; xử lý hành chính kiểm điểm, rút kinh nghiệm 9 tổ chức, 15 cá nhân.

Trong 2 năm, UBND huyện đã thực hiện 100% các kiến nghị xử lý về tài chính của Kiểm toán Nhà nước khu vực 2.

Việc chấp hành pháp luật về TCD được huyện Quỳ Châu thực hiện đảm bảo, nhất là ban hành kịp thời quy định tổ chức và hoạt động của Ban TCD huyện; trang thiết bị làm việc được bố trí đầy đủ, có niêm yết nội quy, quy chế và lịch tiếp dân.

Tuy nhiên, việc bố trí địa điểm TCD ở hội trường tầng 2 cơ quan HĐND-UBND huyện là chưa thuận lợi cho việc TCD.

Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư đã tập trung vào một đầu mối, đơn thư được ghi chép vào sổ theo quy định. UBND huyện cơ bản thực hiện việc giải quyết KNTC đúng quy trình và thời gian quy định; quan tâm chỉ đạo, triển khai các biện pháp PCTN, cải cách hành chính, kỷ luật kỷ cương hành chính và thực hiện luân chuyển cán bộ.

Huyện Quỳ Châu đã quan tâm chỉ đạo và triển khai các biện pháp PCTN. Ảnh minh hoạ: Thảo Zen

Qua thanh tra cho thấy, việc thực hiện công vụ của một số CBCCVC còn chậm thời gian; tham mưu giải quyết, trả lời một số nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân chưa kịp thời.

Nguyên nhân được địa phương xác định là do một số văn bản cấp tỉnh chuyển về có thời hạn thực hiện ngắn, trong khi phải tổng hợp số liệu, thông tin từ cơ sở… Ngoài ra, cổng dịch vụ công quốc gia, dịch vụ công tỉnh nhiều lúc bị lỗi dẫn đến việc mất nhiều thời gian để hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Quy trình thanh tra còn chậm

Trên cơ sở định hướng của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện Quỳ Châu đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm có trọng tâm, trọng điểm, đúng thời gian. Chế độ thông tin, báo cáo định kỳ cơ bản đảm bảo thời gian quy định. Kết quả, trong năm 2022 đã thực hiện 8/8 cuộc thanh tra, đạt 100% kế hoạch; năm 2023 thực hiện 11/11 cuộc thanh tra, đạt 100% kế hoạch; các cuộc thanh tra cơ bản đảm bảo quy trình.

Thủ tục hành chính tại các phòng, ban huyện Quỳ Châu đều thực hiện công khai tại Bộ phận Một cửa. Ảnh: Xuân Thống

Qua thanh tra xác định, có 3 cuộc thanh tra chậm thời gian quy định. Trong đó, năm 2022 có 2 cuộc (gồm: Thanh tra quản lý thu, chi tài chính và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại UBND xã Châu Thắng; thanh tra quản lý và sử dụng đất đai tại xã Châu Bình); năm 2023 có 1 cuộc (thanh tra quản lý thu, chi tài chính và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại UBND xã Châu Phong).

Ngoài ra, việc quản lý và lưu trữ hồ sơ thanh tra đang lưu tại Thanh tra huyện, chưa đưa vào lưu trữ của cơ quan UBND huyện.

Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân; nghiêm túc rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục đối với các tồn tại, hạn chế đã nêu.

Bài 2: Nhiều sai phạm trong đầu tư xây dựng cơ bản

Tác giả: Xuân Thống

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP