Chi phí bảo dưỡng hàng năm của Bugatti Veyron được cho tốn hàng chục nghìn USD, nhất là khi có những bộ phận yêu cầu phải tháo bỏ phần thân sau của xe.
Từ trước đến nay, giá trị của những chi tiết trên chiếc Veyron không được hé lộ nhiều, nhưng một tài liệu từ Cục Bảo vệ Môi sinh Mỹ (EPA) mới đây mang đến nhiều thông tin thú vị về chi phí linh kiện của Bugatti Veyron.
|
Chẳng hạn, ống nạp khí của chiếc xe này được bán thành 3 phần riêng biệt, trong đó phần trên có giá 4.000 USD, phần dưới giá 2.000 USD trong khi chi phí lắp đặt là 1.800 USD. Để so sánh, ống nạp khí của Lamborghini Huracan chỉ có giá hơn 1.200 USD trong khi với những mẫu xe phổ thông như Corvette là 220 USD.
Động cơ W16 của Veyron được trợ giúp bởi 4 bộ tăng áp. Đây là một trong những linh kiện có giá đắt nhất trong hệ thống máy móc của xe. Theo đó, chủ xe phải bỏ ra 6.400 USD cho mỗi bộ tăng áp riêng biệt và công sửa chữa là 9.000 USD.
Có vẻ như bộ điều khiển trục khuỷu của xe có giá hợp lý hơn, ở mức 700-800 USD. Tuy nhiên, phí lắp đặt của nó lên đến hơn 21.000 USD do các kỹ sư phải tháo rời một vài chi tiết động cơ.
Một số chi tiết khác của xe có giá khá rẻ như cảm biến luồng khí, giá 200 USD, cảm biến áp lực - thứ có thể tìm thấy trên những mẫu xe như Audi A3 - giá 20 USD. Mặc dù vậy, chủ xe vẫn phải bỏ thêm 1.800 USD tiền lắp đặt.
Có thể bạn sẽ bất ngờ khi bộ cảm biến vị trí trục khuỷu của xe có giá chỉ 9 USD. Mặc dù vậy, chi phí lắp đặt lại đắt gấp nhiều lần, ở mức 7.200 USD.
|
Tương tự, ống xả của xe có giá 2.000 USD một bộ, nhưng công lắp đặt lên đến gần 22.000 USD. ECU, bộ phận rất quan trọng của xe lại chỉ có giá 550 USD và công sửa chữa là 700 USD.
Mức phí nói trên có vẻ như rất xứng tầm với giá bán của một chiếc Veyron nhưng nếu bạn biết 42.000 USD là mức phí phải bỏ ra để thay thế bình xăng của xe thì nhiều người không khỏi ngán ngẩm. Với số tiền này, người ta có thể mua được hàng loạt xe hạng sang, như Audi Q5, Mercedes GLC, hay BMW X3.
Bugatti Veyron ra đời từ năm 2005, chính thức chấm dứt vòng đời năm 2011. Siêu xe này sở hữu động cơ W16, 8.0L, công suất 1.000 mã lực, mô men xoắn 1.200 Nm. Phiên bản tiêu chuẩn của siêu xe này đạt tốc độ tối đa 408 km/h trong khi bản Super Sport đặc biệt có thể đạt tốc độ 431 km/h.
Đã được thay thế bởi siêu xe Chiron nhưng những chiếc Veyron cũ trên thị trường vẫn có giá 2,5-3 triệu USD.
Tác giả: Minh Đăng
Nguồn tin: zing.vn