Tin trong tỉnh

Thị Xã Thái Hòa - Nghệ An: Nhiều bất cập trong quá trình thi công làm đường

Tuyến đường khi hoàn thành giúp giao thương đi lại thuận tiện, nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã có nhiều “bất thường” khiến dư luận băn khoăn, lo lắng về chất lượng.

Dự án đường từ tỉnh lộ 545 đi trung tâm căn cứ thị đội thị xã Thái Hòa (Nghệ An) có chiều dài 5,4 km; tổng số vốn đầu tư gần 30 tỷ đồng được chia làm 2 giai đoạn thi công. Giai đoạn 1, từ Km 0 đến Km 3 do liên danh Công ty CP XD Minh Sáng và Công ty TNHH Sơn Thành (cả 2 đều có trụ sở tại thị xã Thái Hòa) thi công và bàn giao năm 2016. Hiện nay, trên đoạn đường này đã xuất hiện nhiều điểm xuống cấp nghiêm trọng.

Giai đoạn 2 của dự án do Công ty TNHH Đại Việt (trụ sở tại xã Nghĩa Thuận – thị xã Thái Hòa) thi công; Công ty CP XD Biển Đông làm đơn vị giám sát. Giai đoạn này làm các hạng mục: toàn bộ mương thoát nước của giai đoạn 1; thi công nền đường và mặt đường từ Km3+ 850 đến Km5 +432. Tổng giá trị xây lắp của giai đoạn 2 khoảng 8 tỷ đồng và được khởi công từ đầu năm 2019, thời hạn hợp đồng 5 tháng. Dự án triển khai xây dựng được lấy từ nguồn ngân sách các cấp. Đơn vị chủ đầu tư dự án là UBND thị xã Thái Hòa.

Đất đắp nền được đơn vị thi công lấy không đúng nơi quy định.

Theo thiết kế, chiều rộng mặt đường là 6,5m; cả lề đường là 7,5 m. Kết cấu áo đường được tính từ trên xuống với bề mặt đường láng nhựa 3 lớp; móng trên đá dăm tiêu chuẩn dày 35cm; đất đằm chặt K95.

Theo dự toán của công trình, phần thi công nền đường gồm các hạng mục như: đào đất hữu cơ nền đường (hay còn gọi là bóc phong hóa) dày 20 cm, khối lượng đất phong hóa được bóc đi khoảng 640 khối và được vận chuyển ra bãi thải cách đó 1km. Lớp đất đắp K95 khoảng 3200 khối được thiết kế lấy ở mỏ Nghĩa Tiến cách đó 3km.

Tuy nhiên, có mặt tại công trình xóm Trung Công – xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa, khu vực đang thi công, PV thấy sự lo lắng của người dân đối với đơn vị thi công công trình này là có thật.

Hiện Công ty TNHH Đại Việt đang tiến hành thi công phần nền đường tại đoạn xóm Trung Công. Theo quan sát, phần đất hữu cơ theo quy định phải bóc đi đưa đến điểm tập kết đất thải cách đó 1km thì đơn vị thi công lại không làm đúng như thế. Mặt khác, lớp đất 30cm có yêu cầu độ K95 phía dưới lại được thay thế bằng lớp đất có nhiều màu “khác lạ”, được lấy ngay gần điểm thi công, có chứa đầy tạp chất bẩn như cỏ cây, rễ cây và rác.... Phần diện tích nền đã lu xong xuất hiện nhiều điểm nứt và cao su.

Nền đường mới lu nhưng xuất hiện nứt cao su

Thời điểm PV có mặt tại công trường cũng không có đại diện của đơn vị giám sát hay chủ đầu tư để kiểm tra chất lượng đất và quá trình thi công. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm khi công trình thi công không đảm bảo chất lượng?. Toàn bộ công trình cũng không có hệ thống bảng biển cảnh báo an toàn.

Bà M - một người dân sống ở gần công trình chia sẻ: “Khi triển khai công trình làm đường chạy qua trước nhà, chúng tôi vui vì sẽ có con đường to mà đi. Tuy nhiên, khi đơn vị thi công đổ đất như thế này thì tôi thấy không được. Bản thân tôi nghĩ, đất mà lẫn tạp chất sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình".

Trao đổi với PV, ông Trịnh Lương Bằng – kỹ thuật của chủ đầu tư cho biết: “Công trình này đã triển khai từ lâu, được chia làm 2 giai đoạn. Phần mà anh chị (PV) vừa đến thuộc giai đoạn 2 của dự án, hiện họ đang thi công phần nền đường và phần mương của giai đoạn 1 chưa làm. Phần đất phong hóa theo yêu cầu là tập kết đến bãi thải, nhưng trong quá trình thi công, người dân đã xin đất đó để về làm vườn là chủ yếu”.

Giai đoạn 1 của dự án xuất hiện nhiều điểm xuống cấp nghiêm trọng.

Về việc phần đất đắp được thiết kế lấy tại mỏ Nghĩa Tiến nhưng đơn vị thi công lại lấy ở nơi khác, ông Bằng cho biết thêm: “Hiện nay, Nghĩa Tiến nói riêng và cả thị xã Thái Hòa nói chung đều không có mỏ nên đơn vị thi công phải tận dụng đất ở mấy điểm khác nhau, miễn là đất đạt yêu cầu kỹ thuật là được. Phần nền đã lu mà bị nứt và cao su chúng tôi sẽ yêu cầu phải xử lý trước khi nghiệm thu và làm giai đoạn khác”.

Đi theo tuyến được làm trong giai đoạn 1 của dự án do liên danh Công ty CP XD Minh Sáng và Công ty TNHH Sơn Thành, mặc dù mới được hoàn thành một thời gian ngắn nhưng mặt đường đã xuất hiện nhiều điểm xuống cấp. Mặt đường có nhiều vũng và bị bong tróc nhựa. Theo tìm hiểu của chúng tôi với chủ đầu tư thì đoạn đường này đã được đơn vị thi công sửa lại 1 lần rồi nhưng hiện nay vẫn tiếp tục xuất hiện nhiều điểm xuống cấp. Điều đáng nói ở đây là, tuyến đường này lưu lượng xe đi lại không nhiều nhưng việc xuất hiện nhiều “dấu vết lạ” như bong tróc, ổ gà,… cũng là một câu hỏi lớn về chất lượng?.

Một công trình có vốn hàng chục tỷ đồng từ ngân sách, thế nhưng, dường như đang được thi công một cách cẩu thả, thiếu trách nhiệm, khiến người dân hết sức bất bình, lo lắng về chất lượng của công trình.

Tác giả: Hiền Mai

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP