Giới trẻ

Thói quen bỏ bữa nguy hiểm của sinh viên xa nhà

Nhiều sinh viên, người mới ra trường thường bỏ bữa, ăn sai giờ mà không ngờ tới tác hại của thói quen này.

Đoàn Trung Kiên thường xuyên bỏ bữa vì công việc bận rộn - Ảnh do nhân vật cung cấp

Cuộc sống xa nhà là điều kiện lí tưởng để sinh viên buông thả giờ giấc. Nếu như trước đây khi sống với bố mẹ, giờ giấc các bữa trong ngày đều được tuân thủ nghiêm ngặt thì khi đi học xa nhà, sinh viên khó đảm bảo lịch trình các hoạt động trong ngày.

Bỏ bữa sáng, ăn trưa muộn vì… lười

Nhiều sinh viên đi thuê trọ hoặc ở kí túc xá không được phép nấu nướng, chỉ có sự lựa chọn duy nhất là ăn cơm ở ngoài. Việc lặp đi lặp ai những bữa cơm bụi dễ gây chán ngán.

"Em ở kí túc nên không được nấu cơm. Lắm lúc về nhà rồi mới nghĩ phải ăn gì, mà nghĩ mãi không ra, vì quanh trường cũng chỉ có chừng đó món. Nghĩ lâu quá, có khi nằm ngủ, bỏ bữa cho qua cơn đói luôn" - Hương Giang, sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân (Hà Nội) - cho biết.

Thời tiết nắng nóng cũng ảnh hưởng đến độ “lười” của sinh viên. “Mùa hè nắng to, nên đói lắm mình mới đi ra ngoài ăn. Những lúc như thế thì thường đã quá giờ ăn rồi” - sinh viên Nguyễn Việt Hoàng, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, chia sẻ.

Nguyễn Việt Hoàng - Ảnh do nhân vật cung cấp

Nhiều sinh viên may mắn thuê được căn nhà có bếp cũng vẫn có thể rơi vào tình trạng ăn sai giờ. Các tình huống như đi học về không kịp đi chợ, ngủ dậy muộn, làm bài tập thông ngày,… khiến sinh viên không thể chuẩn bị bữa cơm đúng thời điểm.

"Những lúc như vậy mình thường ghép luôn bữa sáng với bữa trưa hoặc, nấu bữa trưa muộn lúc… 15h" - Phạm Hà, sinh viên Viện Đại học mở Hà Nội, cho biết.

Với người đi làm, áp lực công việc cũng khiến họ khó tránh khỏi việc ăn muộn. Đoàn Trung Kiên, biên tập viên tại Viettel Media chia sẻ: "Do đặc thù công việc của mình là biên tập video, nhiều lúc mình cũng không ăn uống thường xuyên. Có nhiều hôm phải 23h mới được ăn tối, vì lúc ấy mới xong việc.

Mình cũng rất hay bỏ bữa sáng vì nhà mình xa, dậy sớm khá mệt nên mình gộp luôn bữa trưa và bữa sáng làm một. Cũng tiết kiệm được tiền. Cơm hàng, bún, phở là những món mình hay ăn vì nhanh, tiện. Mình đi làm, mệt, ít khi nấu nướng ở nhà".

Tác hại không ngờ

Thói quen ăn sai giờ khiến nhiều bạn trẻ dễ mắc phải bệnh về đường tiêu hoá. Phạm Hà sau thời gian ăn uống không quy tắc đã mắc chứng viêm loét dạ dày, sau đó là đau thượng vị. Cô phải mất một thời gian để cân bằng chế độ ăn, không dám để bụng đói quá lâu hay sai bữa.

Việc ăn không ổn định về giờ giấc đem đến tác hại không ngờ. Theo Daily Mail, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 420 người khoẻ mạnh tham gia chế độ ăn kiêng trong 20 tuần. Một nửa nhóm ăn trưa trước 15h và nửa còn lại ăn trưa sau 15h. Kết quả cho thấy những người ăn trưa muộn có tốc độ giảm cân chậm hơn.

Chế độ ăn lành mạnh giúp bạn trẻ tránh các bệnh về tiêu hoá - Ảnh: popsugar

Nhiều người trẻ vì tiết kiệm thời gian, giảm cân… hình thành thói quen nhịn ăn sáng. Thói quen này gây hại cho sức khoẻ, bởi dạ dày tiết ra dịch vị nhiều mà không có đồ ăn để tiêu hoá, có thể dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày. Việc gộp hai bữa sáng - trưa khiến bạn dễ bị đau dạ dày khi dồn một lượng thức ăn lớn một lúc.

Việc bỏ hoặc ăn muộn bữa trưa cũng dễ khiến bạn trở nên mệt mỏi vào khoảng thời gian tiếp theo trong ngày. Không ăn đúng giờ sẽ làm chậm sự trao đổi chất, dẫn đến thức ăn khó tiêu hoá, hoặc được lưu trữ ở dạng chất béo.

Để có làm việc một cách khoẻ mạnh, tỉnh táo, bạn trẻ nên bắt đầu bằng việc sắp xếp lại giờ giấc ăn sao cho hợp lý.

Tác giả: QUỲNH CHI

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ Online

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP