Trong nước

Thu hồi gần 16.000 tỷ đồng trong các vụ án tham nhũng, kinh tế

Bộ trưởng Tư pháp cho biết, đã thi hành xong 1.895 việc, thu được gần 16.000 tỷ đồng bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, tăng vọt so với năm 2021.

Sáng 8/11, ông Lê Thành Long - Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã trình bày báo cáo công tác thi hành án năm 2022.

Về kết quả công tác thi hành án dân sự, Bộ trưởng Long cho biết tổng số phải thi hành là hơn 861.000 việc; có điều kiện thi hành gần 654.000 việc. Đến nay đã thi hành xong hơn 539.000 việc, đạt 82,50%, tăng 6,67% so với năm 2021.

Tổng số tiền phải thi hành gần 337.000 tỷ đồng; có điều kiện thi hành trên 165.000 tỷ đồng. Thi hành xong trên 75.000 tỷ đồng, đạt 45,42%.

Đối với các khoản nợ của các tổ chức tín dụng, ông Long cho biết đã thi hành xong hơn 6.200 việc, thu được trên 22.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long (Ảnh: Phạm Thắng).

"Đối với các khoản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, đã thi hành xong 1.895 việc, thu được gần 16.000 tỷ đồng, tăng hơn 11.895 tỷ đồng, tương đương tăng 290,51% về tiền so với năm 2021", Bộ trưởng Tư pháp thông tin.

Về hạn chế trong công tác thi hành án, ông Long phản ánh, số việc thi hành án chuyển kỳ sau tuy đã giảm nhưng còn cao; vẫn còn một số thiếu sót, vi phạm về chuyên môn, nghiệp vụ.

Lượng việc và giá trị phải thi hành án ngày càng lớn, tính chất ngày càng phức tạp, nhiều vụ việc có tranh chấp về tài sản thi hành án dẫn đến việc thi hành án kéo dài. Hiệu quả công tác phối hợp với một số cơ quan hữu quan có nơi, có lúc chưa cao.

Bộ trưởng Tư pháp đề nghị TAND tối cao chỉ đạo TAND các cấp tiếp tục phối hợp có hiệu quả với cơ quan thi hành án dân sự thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về chuyển giao bản án, tài liệu liên quan; kịp thời giải quyết các yêu cầu đính chính, giải thích bản án và các kiến nghị về thi hành án dân sự.

"Hướng dẫn TAND các địa phương khi ra bản án, quyết định thi hành án cho hưởng án treo hoặc tuyên án phạt cải tạo không giam giữ, cân nhắc nên giao UBND cấp xã, đơn vị quân đội giám sát, giáo dục người chấp hành án", ông Long nói.

Ông cũng đề nghị VKSND tối cao tăng cường chỉ đạo VKSND các cấp kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính, nhất là trong công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt.

"Phối hợp với cơ quan chức năng kiên quyết lập hồ sơ xử lý nghiêm các đối tượng trốn tránh, chây ỳ, chống đối việc thực hiện nghĩa vụ thi hành án. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để hướng dẫn giải quyết những vướng mắc phát sinh trong tổ chức thi hành án tử hình, thi hành án hình sự tại cộng đồng", Bộ trưởng Lê Thành Long đề nghị.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP