Thế giới

Thủ lĩnh tối cao Iran tuyên bố sẽ không đàm phán với Mỹ

Thủ lĩnh tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei mới đây tuyên bố, Iran sẽ không đàm phán với Mỹ.

Thủ lĩnh tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei

Tuyên bố của ông Khamenei được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Hassan Rouhani cho rằng, Iran có thể đàm phán với Mỹ nếu các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ.

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) được ký vào năm 2015 giữa Iran với nhóm P5+1, đồng thời áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran nhằm ép Tehran ngồi vào bàn đàm phán để đi tới một thỏa thuận mới.

Ngày 27/5 vừa qua, ông Trump đã bày tỏ hy vọng Iran có thể ngồi vào bàn đàm phán: "Tôi tin rằng, Iran muốn có một thỏa thuận và tôi nghĩ chuyện này có thể xảy ra".

Tuy nhiên, thủ lĩnh tối cao Iran lại khẳng định trên trang web cá nhân: "Iran sẽ không đàm phán với Mỹ, bởi đàm phán không hề mang lại lợi ích mà thậm chí còn có hại".

Theo ông Khamenei, Iran không gặp phải bất cứ vấn đề gì trong quá trình đàm phán với các nước châu Âu và những quốc gia khác, song Iran sẽ không đàm phán về những giá trị cốt lõi của quốc gia, cũng như về năng lực quân sự.

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani lại đưa ra tuyên bố mang tính tích cực hơn.

Trong bài phát biểu trên đài truyền hình nhà nước, ông Rouhani cho hay: "Bất cứ khi nào họ gỡ bỏ các lệnh trừng phạt và quay trở lại bàn đàm phán mà chính họ đã từ bỏ, cánh cửa sẽ không đóng lại. Người dân Iran đánh giá Mỹ thông qua hành động chứ không phải chỉ là lời nói".

Tác giả: Bình An

Nguồn tin: petrotimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP