Du lịch

Thứ quả xưa rụng đầy không ai nhặt, giờ lại thành đặc sản "hot" trên mạng

Khi xưa, chỉ có đám trẻ con mới mê mẩn loại quả này vì ăn vừa chua vừa chát.

Nếu chăm chỉ lướt TikTok trong thời gian vừa qua, có lẽ nhiều người sẽ rớt nước miếng khi xem được những video mà trong đó, người ta hái một thứ quả xanh xanh rồi chấm với muối ớt, ăn rất ngon lành. Thứ quả ấy được người ta giới thiệu là dái mít.

Khi ra trái, cây mít sẽ cho ra 2 loại, trái đực và cái. Trái mít cái sẽ phát triển lên và chín, trở thành những quả mít mà chúng ta thường ăn. Còn trái mít đực sẽ không lớn và rụng xuống. Vì tiếc những trái mít non này nên ở quê, người ta vẫn hái những trái mít đực này để ăn.

Tùy từng địa phương, trái đực của cây mít được gọi với những cái tên khác nhau như dái mít, hoa mít, quê mít, mít cám, bông mít... Nhưng dù mang cái tên gì thì nó vẫn là một thức quà của tuổi thơ mà nhiều người vẫn nhớ rõ vị cho đến khi trưởng thành. Dái mít ngon thường là những quả nhỏ, nhiều cám, màu vàng rộm, có độ chát vừa phải còn quả mà xanh quá thì thường rất chát, khó ăn.

Nhiều người đua nhau lùng tìm để ăn thử

Chọn những cái dái mít vừa ăn đem về rửa sạch, để ráo. Sau đó chuẩn bị muối trắng, chút đường, thêm quả ớt thật cay rồi giã nhuyễn. Chấm đẫm dái mít vào chén muối ớt rồi cắn một cái “rốp”, cả khoang miệng tràn ngập vị chát chát, cay cay, mặn mặn. Mới đầu ăn thì thấy nghèn nghẹn vì dái mít rất chát. Nhưng càng ăn thì lại càng thấy ngon, nhai kỹ lại còn thấy có vị ngòn ngọt.

Ngày nhỏ, đây được coi là món ăn vặt “thần thánh” của đám trẻ con. Ngày ấy không có nhiều bánh kẹo, trái cây như bây giờ nên chỉ cần trong vườn nhà có thứ gì có thể ăn được là lũ trẻ đều thích mê. Ấy thế mà những trái dái mít chát xít, chát nghẹn họng vẫn được trẻ nhỏ săn lùng, vặt không sót quả nào.

Dái mít có thể chấm muối ớt, muối tôm, mắm đường...

Những tưởng những trái dái mít tuổi thơ ấy đã đi vào quên lãng, nhưng thời gian gần đây, chúng lại được các TikToker tìm lại, khiến dân tình một lần nữa tò mò về món dái mít chấm muối ớt. Nhiều người săn lùng bằng được để nếm thử cái vị chát của món này, xem có gì hay ho mà nhiều người ăn ngon lành đến vậy.

Loại quả tuổi thơ bỗng nhiên "nổi" rần rần

Hiện dái mít vẫn là một đặc sản thường có ở quê, còn ở thành phố thì phải nhà nào trồng mít mới có. Những trái dái mít trước giờ vẫn rụng đầy gốc chẳng ai thèm ngó ngàng, nay lại được những bạn trẻ tìm đến nếm thử. Dù giờ đây có nhiều món ăn, hoa quả ngon lành hơn nhưng hương vị tuổi thơ của những trái dái mít vẫn còn là một kỷ niệm đẹp của nhiều người.

Tác giả: H.M

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

  Từ khóa: Dái mít , đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP