Kinh tế

Thứ trưởng Bộ Tài chính nói về doanh nghiệp yến sào xuất hóa đơn trên 30.000 tỉ đồng

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết cơ quan thuế đã triển khai nhiều giải pháp để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình hoàn thuế giá trị gia tăng

Chiều 5-8, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7-2023, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã trả lời câu hỏi của báo chí về tình trạng chậm hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT), trách nhiệm chậm hoàn thuế thuộc về cơ quan nào?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trả lời báo chí ngày 5-8

Về nội dung này, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết trong hoàn thuế VAT hiện có cách làm kiểm tra trước hoàn thuế sau và hoàn trước, kiểm tra sau. Trong hai trường hợp này đều có quy định ngày hoàn thành, tính từ thời điểm doanh nghiệp nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định hiện hành.

Năm 2022, cơ quan thuế đã hoàn trên 150.000 tỉ đồng với trên 20.774 quyết định hoàn thuế. Trong 7 tháng đầu năm 2023, cơ quan thuế cả nước hoàn hơn 70.356 tỉ đồng, với 9.800 quyết định hoàn thuế. Trong các trường hợp hoàn thuế, theo phân loại có đến gần 80% thuộc về nhóm hoàn trước, kiểm tra sau, còn lại 20% thuộc kiểm trước, hoàn sau.

"Việc chậm hoàn thuế, trách nhiệm thuộc về ai? Việc xác định trách nhiệm chậm về cơ quan thuế, hay người dân, doanh nghiệp, phải xem xét trường hợp và hồ sơ cụ thể, từ đó mới xác định được do đâu. Nhưng đứng về cơ quan quản lý thì phải xem xét, giám sát và có cải tiến để không còn các trường hợp phản ánh chậm hoàn thuế"- Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nói.

Theo ông Chi, cơ quan thuế phải kiểm tra, phân tích dữ liệu, nếu hồ sơ rõ ràng, hợp pháp thì việc hoàn thuế rất nhanh. Cũng liên quan đến việc hoàn thuế, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng nhắc đến trường hợp có doanh nghiệp chỉ kinh doanh yến sào, nhưng xuất hóa đơn với doanh thu trên 30.000 tỉ đồng.

Về một số giải pháp nhằm đẩy nhanh hơn nữa công tác hoàn thuế VAT, ông Nguyễn Đức Chi cho rằng trước hết cần rà soát quy định pháp luật, quy trình triển khai, từ đó cải tiến, rút ngắn thời gian nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu phòng ngừa rủi ro, chống gian lận, trục lợi thuế.

Trong đó, ngành thuế sẽ ưu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý thuế. Bên cạnh đó, xử lý nghiêm các trường hợp gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng đồng thời cũng kiên quyết xử nghiêm các trường hợp gian lận hoàn thuế.

Trước đó, Bộ Tài chính đã yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về công tác quản lý hoàn thuế VAT trên địa bàn, không để tồn đọng kéo dài, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn đối với quyết định hoàn thuế thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau nhằm kịp thời phát hiện việc sử dụng hóa đơn không hợp pháp hoặc sử dụng không hợp pháp hóa đơn, trục lợi trong hoàn thuế nhằm chiếm đoạt ngân sách nhà nước, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Về phía doanh nghiệp, Bộ Tái chính yêu cầu cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh các chính sách pháp luật về thuế, hóa đơn, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị hồ sơ đề nghị hoàn thuế, rà soát, tập hợp các hóa đơn đầu vào, chứng từ thanh toán, các tờ khai hải quan, hợp đồng xuất khẩu trước khi nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế đến cơ quan thuế.

Trước đó như Báo Người Lao Động đã đưa tin, qua rà soát, Chi cục Thuế quận Bình Thạnh (TP HCM) phát hiện trong vòng 7 ngày, Công ty TNHH yến sào Hubnest đã xuất nhiều hóa đơn GTGT với tổng giá trị 34.000 tỉ đồng, trong đó chỉ có 40 triệu đồng là hóa đơn mua nguyên liệu sản xuất. Toàn bộ số hóa đơn còn lại được công ty này xuất vào thị trường chứng khoán.

Tác giả: Minh Chiến

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP