Thế giới

Thủ tướng Malaysia từ chức

Ngày 16.8, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin và nội các của ông đã đệ đơn từ chức lên Quốc vương Malaysia.

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin. Ảnh: AFP

Strait Times đưa tin, Cung điện Hoàng gia Malaysia xác nhận, Quốc vương Malaysia Sultan Abdullah Ahmad Shah đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Muhyiddin Yassin trong ngày 16.8 sau một buổi tiếp kiến ​​tại cung điện.

Theo cung điện hoàng gia, ông Muhyiddin Yassin vẫn tiếp tục đảm nhận công việc của thủ tướng cho tới khi có nhà lãnh đạo mới được bổ nhiệm.

Trong tuyên bố, Quốc vương Malaysia cũng nói thêm rằng, tổ chức tổng tuyển cử trong tương lai gần "không phải là lựa chọn tốt nhất" do phúc lợi và an ninh của nhân dân.

Phát biểu cùng ngày, ông Muhyiddin cho biết: “Tôi hy vọng một chính phủ mới có thể được bổ nhiệm nhanh chóng để chính quyền không bị xáo trộn".

Thủ tướng Malaysia vừa từ chức cũng trấn an rằng, nội các của ông đã đặt hàng đủ vaccine COVID-19 cho người dân và nếu chương trình tiêm chủng suôn sẻ, tất cả sẽ được tiêm vaccine trước cuối tháng 10.

"Tôi hy vọng chính phủ mới nắm quyền điều hành đất nước này sẽ chăm sóc tốt cho tất cả các bạn, bởi vì đó là điều duy nhất tôi quan tâm" - ông nói.

Ông cũng bày tỏ tin tưởng Malaysia sẽ sớm thoát khỏi cuộc khủng hoảng đại dịch.

Thủ tướng Muhyiddin Yassin lên nắm quyền vào tháng 3 năm ngoái, trong bối cảnh liên minh cầm quyền chiếm đa số mỏng trong quốc hội 222 ghế.

Trong vài tuần gần đây, ông đối mặt với sức ép tăng cao từ một số nhà lập pháp thuộc Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO) - đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền - rút sự ủng hộ.

Malaysia rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị sau khi cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad bất ngờ từ chức vào tháng 2 năm ngoái. Động thái này mở đường cho ông Muhyiddin thành lập chính phủ bằng cách tập hợp một liên minh yếu.

Việc Thủ tướng Muhyiddin Yassin từ chức diễn ra khi Malaysia đang ứng phó với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất và chịu tác động kinh tế sau nhiều đợt phong tỏa.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP