Trong nước

Thủ tướng: Thu giấy phép cửa hàng xăng dầu không dùng hóa đơn điện tử

Đề cập việc triển khai sử dụng hóa đơn điện tử, Thủ tướng nhấn mạnh, dứt khoát trong tháng 3, nếu cửa hàng xăng dầu không sử dụng hóa đơn điện tử thì thu giấy phép.

Chỉ đạo này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024, sáng 2/3.

Chỉ rõ một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà trước hết là về chỉ đạo điều hành kinh tế vĩ mô, Thủ tướng yêu cầu điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý việc bảo đảm lưu thông tiền tệ tốt hơn, cung ứng đủ vốn tín dụng phục vụ nền kinh tế; giám sát chặt chẽ tình hình nợ xấu, bảo đảm an toàn hệ thống; tiếp tục có biện pháp giảm lãi suất cho vay. Ngân hàng Nhà nước sớm trình sửa đổi Nghị định của Chính phủ về quản lý thị trường vàng.

Đề cập việc tập trung triển khai sử dụng hóa đơn điện tử, nhất là các hoạt động kinh doanh ăn uống, dịch vụ, bán lẻ xăng dầu, Thủ tướng nhấn mạnh: "Dứt khoát trong tháng 3 này, nếu các cửa hàng xăng dầu không sử dụng hóa đơn điện tử thì thu giấy phép".

Cùng với đó, Thủ tướng cũng yêu cầu giảm chi thường xuyên không cần thiết, hội họp; chi thường xuyên có tính chất đầu tư.

"Kiên quyết không để thiếu điện, xăng dầu cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng; lưu ý tập trung triển khai các công trình truyền tải điện, phát điện. Phải rà soát việc này hàng tháng", Thủ tướng nói.

Về xuất khẩu, Thủ tướng nêu rõ, củng cố các thị trường truyền thống, mở rộng các thị trường mới; thực hiện hiệu quả các FTA; thúc đẩy Trung Quốc sớm dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu gia cầm từ Việt Nam.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới được lãnh đạo Chính phủ nêu rõ là đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh phê duyệt quy hoạch.

Theo Thủ tướng, phấn đấu tỉ lệ giải ngân cả năm 2024 tối thiểu đạt 95%; phân bổ sớm 33,5 nghìn tỷ đồng còn lại của kế hoạch đầu tư công 2024. Bên cạnh đó là triển khai quyết liệt hơn nữa các chương trình mục tiêu quốc gia; Khẩn trương hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch còn lại và 5 quy hoạch vùng.

Thủ tướng lưu ý tiếp tục xử lý các vấn đề tồn đọng, kéo dài; hoàn thiện các phương án xử lý các dự án yếu kém, tồn đọng như Thép Việt - Trung, Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2, Đóng tàu Dung Quất, Bột giấy Phương Nam…

Về quan điểm chỉ đạo điều hành, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND các địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Lãnh đạo chủ chốt, nhất là các chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng tinh thần đặt ra là phải chủ động, tích cực, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, bảo đảm hiệu quả trong quản lý, chỉ đạo điều hành. Theo dõi sát diễn biến tình hình, kịp thời có phản ứng chính sách phù hợp, hiệu quả; Không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với phương châm "thắng không kiêu, bại không nản".

"Nêu cao tinh thần tự giác, chủ động, trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu. Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn: đã quyết tâm rồi thì phải quyết tâm cao hơn; đã nỗ lực rồi thì phải nỗ lực lớn hơn; đã hành động quyết liệt rồi thì phải hành động quyết liệt hơn nữa", Thủ tướng yêu cầu.

Tác giả: Anh Văn

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP