Trong nước

Thủ tướng trao lại kỷ vật cho các thương binh, gia đình liệt sĩ đi B

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao trả những kỷ vật quý giá cho đại diện gia đình liệt sĩ, các thương binh, người có công với cách mạng từng đi B (hoạt động, chiến đấu ở miền Nam).

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi các Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023 - Ảnh: NHẬT LINH

Sáng 22-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự khai mạc Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023 tại TP Huế. Hội nghị nhằm kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7.

Hội nghị cũng có sự tham dự của 300 cán bộ lão thành cách mạng, cựu chiến binh, mẹ Việt Nam anh hùng đại diện cho hơn 9,2 triệu người có công trên cả nước.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết cả nước đã vận động được trên 13.000 tỉ đồng hỗ trợ gia đình người có công, xây dựng mới trên 84.000 căn nhà và sửa chữa trên 69.000 căn nhà tình nghĩa. Tặng gần 126.000 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách với tổng số tiền trên 1.000 tỉ đồng.

Hiện nay có 2.988 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các tổ chức, cá nhân nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Đến nay, 99% hộ người có công với cách mạng cả nước có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công cần được làm tốt hơn nữa bằng những hoạt động thiết thực, coi đó là bổn phận, trách nhiệm và cũng là tình cảm để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao lại kỷ vật cho các thương binh, gia đình liệt sĩ

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao lại những kỷ vật cho các thương binh, đại diện gia đình liệt sĩ từng là cán bộ đi B được Bộ Nội vụ lưu giữ.

Theo đó, trước khi lên đường vào miền Nam, các cán bộ đi B sẽ gửi toàn bộ tư trang, hành lý, đồ dùng, vật dụng, giấy tờ và cả tài sản cá nhân,... cho Ủy ban Thống nhất Chính phủ giữ để đảm bảo bí mật. Đến nay, Bộ Nội vụ còn lưu giữ hơn 25.000 hiện vật, kỷ vật của các cán bộ đi B tại các trung tâm lưu trữ quốc gia.

Trong mỗi bộ hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B, ngoài tài liệu phản ánh những thông tin cá nhân như sơ yếu lý lịch,… còn có nhiều kỷ vật như huân chương, huy chương, giấy khen, bằng khen, ảnh, nhật ký, sổ tay, thẻ tiết kiệm…

Tác giả: Nhật Linh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP