Tin trong tỉnh

Thường trực Tỉnh ủy gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ

Chiều 10/1, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Quang cảnh buổi gặp mặt

Tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực trong năm 2022

Tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đã thông tin nhanh tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023. Theo đó, năm 2022 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, nhưng tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Các đồng chí chủ trì buổi gặp mặt

Nổi bật là kinh tế phục hồi và phát triển khá toàn diện, có nhiều điểm sáng: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 9,08% (đứng thứ 22/63 địa phương trong cả nước). Quy mô GRDP năm 2022 đạt trên 175 ngàn tỷ đồng (đứng thứ 10/63 địa phương trong cả nước). Lần đầu tiên thu ngân sách Nhà nước vượt mốc 20.000 tỷ đồng, đạt 21.805 tỷ đồng, vượt 45,2% so với dự toán, tăng 9,1% so với năm 2021.

Cũng lần đầu tiên Nghệ An lọt vào nhóm 10 địa phương thu hút đầu tư nước ngoài FDI lớn nhất cả nước (tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh là 961,3 triệu USD). Chương trình xây dựng Nông thôn mới đạt kết quả tích cực. Các lĩnh vực văn hoá, giáo dục và an sinh xã hội được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng. Đặc biệt là ngày 03/01 vừa qua tỉnh đã tổ chức Chương trình Tết vì người nghèo Xuân Quý Mão 2023, đến nay đã vận động, kêu gọi được gần 132 tỷ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo.

Quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác đối ngoại được triển khai đồng bộ, hiệu quả, toàn diện. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được chú trọng, tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn đảng, toàn dân tiếp tục được phát huy, lan tỏa rộng.

Đặc biệt, trong năm qua, tỉnh đã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ lớn, quan trọng như: Hoàn thành các nội dung trình Ban Chỉ đạo Trung ương phục vụ tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị; hoàn thành công tác thẩm định Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hiện đang hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cho rằng đạt được những kết quả trên, vừa nhờ sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của Trung ương, sự đoàn kết thống nhất, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, quyết liệt phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong tỉnh, đồng thời có sự đóng góp rất quan trọng của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh đi trước. “Chúng tôi ý thức rằng, nhiều kết quả đạt được của năm 2022 không phải làm là có ngay được, mà là kết quả của những tâm huyết, công sức đeo đuổi, lăn lộn của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh nhà để hôm nay chúng tôi được kế thừa” - Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định.

Mong muốn các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh tư vấn, đóng góp giúp tỉnh trong việc hoạch định các chính sách phát triển

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh năm 2023 có ý nghĩa rất quan trọng, tỉnh đã đề ra 28 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 9-10%, GRDP bình quân đầu người: 56-57 triệu đồng.

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, trong đó tiến hành rà soát, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ và tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng thời, tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung ương hoàn thành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 và trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết mới gắn với nghiên cứu, bổ sung các cơ chế, chính sách phù hợp tạo động lực mới cho sự phát triển. Hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Tập trung đẩy nhanh tiến độ để sớm khởi công 02 dự án hạ tầng chiến lược: Cảng biển nước sâu Cửa Lò và nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh; Đề án điều chỉnh mở rộng Khu kinh tế Đông Nam để tạo không gian phát triển mới.

Cùng với đó, tập trung thực hiện chuyển đổi số, triển khai quyết liệt Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư theo hướng tiếp cận tìm giải pháp tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương để xử lý, giải quyết công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn, đảm bảo thông suốt, nhuần nhuyễn. Thực hiện quyết liệt, chủ động, tích cực để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và 03 Chương trình mục tiêu quốc gia ngay từ đầu năm. Tiếp tục quan tâm chăm lo văn hóa - xã hội. Giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền…

Để hoàn thành nhiệm vụ đề ra, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong tỉnh, tỉnh rất cần sự quan tâm, đồng hành, giúp đỡ của các đồng chí Nguyên lãnh đạo tỉnh. Là những người đã từng giữ cương vị lãnh đạo quan trọng của tỉnh, có nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong công tác và cuộc sống, Bí thư Tỉnh ủy rất mong muốn các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh tham gia tư vấn, đóng góp ý kiến giúp tỉnh trong việc hoạch định các chính sách phát triển, nhất là thời điểm hiện nay Tỉnh ủy đang tích cực phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tham mưu Bộ Chính trị Tổng kết Nghị quyết 26 và ban hành Nghị quyết mới.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn bằng uy tín của mình các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh giúp tỉnh giữ vai trò hạt nhân đoàn kết, quy tụ sức mạnh và cổ vũ nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước tại khu dân cư; cổ vũ nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài, thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn dân cư vững mạnh; quan tâm dìu dắt, truyền thụ kinh nghiệm cho thế hệ sau tiếp bước, trưởng thành.

Về phía tỉnh sẽ nỗ lực, cố gắng hơn nữa; tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo; phát huy tốt các nguồn lực để triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh. Đồng thời, cầu thị, lắng nghe, học hỏi, tiếp thu sự góp ý của các tầng lớp nhân dân, các ý kiến của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh để bổ sung thêm kiến thức, kinh nghiệm, điều chỉnh trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo theo thẩm quyền, chức trách của mình, phấn đấu đưa tỉnh nhà có những bước phát triển vững chắc, đột phá hơn.

Đ/c Nguyễn Bá – Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu

Đ/c Nguyễn Hữu Bản – Nguyên Bí thư Thành ủy Vinh phát biểu

Phát biểu tại buổi gặp mặt, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ bày tỏ sự vui mừng với những kết quả tỉnh Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua. Có được những kết quả tích cực là nhờ sự đóng góp của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, tuy nhiên nhân tố quyết định là sự thống nhất cao của tập thể lãnh đạo tỉnh; từ sự đoàn kết cao trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy lan tỏa ra toàn Đảng bộ, nhân dân từ tỉnh đến cơ sở; cán bộ, đảng viên “lăn xả”, bám cơ sở để chỉ đạo, thực hiện.

Tuy nhiên, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ cũng bày tỏ trăn trở với những khó khăn, vướng mắc cần khắc phục trong thời gian tới. Đồng thời, mong muốn sau khi tỉnh tổ chức Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, cần tham mưu Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết mới, đây là cơ hội cho tỉnh Nghệ An phát triển. Cùng với đó, cần tăng cường sự đồng tình, nhất trí cao trong toàn Đảng, toàn Dân để làm gương, chỗ dựa, tạo điều kiện cho các cơ sở phấn đấu, duy trì và phát triển tỉnh Nghệ An trở thành tỉnh mạnh, góp phần nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP