Thế giới

Tiến sĩ Minh Quốc Nguyễn bị FBI truy nã vì vụ rửa tiền Bitcoin 3 tỉ USD

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) truy nã một người quốc tịch Việt Nam tên “Minh Quốc Nguyễn”, có bằng tiến sĩ kỹ thuật điện tử tại Đài Loan, cáo buộc người này tham gia vụ rửa tiền Bitcoin trị giá 3 tỉ USD.

FBI đăng chân dung và thông tin truy nã ông Minh Quốc Nguyễn - Ảnh: Twitter/FBI

Việc FBI truy nã ông Minh Quốc Nguyễn nằm trong một cuộc điều tra rửa tiền liên quan sàn tiền điện tử ChipMixer.

Trong thông báo ngày 15-3, cơ quan Cảnh sát châu Âu Europol cho biết lực lượng cảnh sát quốc tế đã đánh sập ChipMixer và tịch thu 40 triệu euro. ChipMixer là nền tảng trộn tiền điện tử, phục vụ cho mục đích xóa dấu vết, che giấu nguồn gốc của tiền mã hóa.

Europol và Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội ChipMixer rửa tiền cho giới buôn ma túy, tin tặc của quân đội Nga, và tội phạm mạng Triều Tiên. Tổng số tiền liên quan trong cáo buộc nhằm vào ChipMixer lên tới 3 tỉ USD.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng cho biết đã buộc tội một người quốc tịch Việt Nam tên Minh Quốc Nguyễn. Cáo trạng nói rằng Minh Quốc Nguyễn công khai vi phạm các quy định tài chính, và từng nói với người dùng trên một diễn đàn Bitcoin rằng "rửa tiền là một tội danh được tạo ra từ những chính phủ chuyên do thám công dân của mình".

Thông tin truy nã từ FBI xác định Minh Quốc Nguyễn sinh năm 1973, quê quán Quảng Bình, quốc tịch Việt Nam.

Người này còn dùng một số bí danh khác như Minh Nguyễn Quốc, Quốc-Minh Nguyen, Minh Nguyen Quoc, Quoc-Minh Nguyen, James Smith, và David Minh.

"Minh Quốc Nguyễn bị cáo buộc tạo điều kiện cho vụ rửa tiền khoảng 3 tỉ USD giá trị Bitcoin. Ông ta bị FBI truy nã vì tội rửa tiền, vận hành một doanh nghiệp chuyển tiền không có giấy phép, và trộm danh tính", Twitter của FBI viết rõ tên Minh Quốc Nguyễn có dấu.

Trên website, FBI cho biết Minh Quốc Nguyễn được đào tạo cơ bản về kỹ thuật tiền mã hóa. Trước đây người này từng làm việc trong lĩnh vực trinh sát trực tuyến và giải mã thông tin liên lạc. Năm 2016, Minh Quốc Nguyễn có bằng tiến sĩ về kỹ thuật điện tử tại Đài Loan.

Vụ truy nã Minh Quốc Nguyễn cũng đang được cộng đồng mạng Việt Nam quan tâm. Trên một diễn đàn ở Việt Nam, một người dùng chia sẻ chân dung Minh Quốc Nguyễn, kèm bình luận châm biếm: "Chân dung Nguyễn Quốc Minh, cụ nào biết cụ ấy ở đâu xin báo, FBI hậu tạ. Đường dây rửa có 3 tỉ đô thôi, công nhận học cao thì giỏi thật"!

Tác giả: Nhật Đăng

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP