Tin trong tỉnh

Tiếp tục tham mưu những cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho hệ thống y tế ngoài công lập hoạt động và phát triển

Sáng 19/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 29/1/2018 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí Tỉnh ủy viên: Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Hồng Hoa – Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Hồng Hoa báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03/CT-UBND, các Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện đã tổ chức triển khai đồng bộ các hoạt động về quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn. Hệ thống hành nghề y, dược ngoài công lập phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, quy mô đứng thứ 4 cả nước sau TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Thanh Hóa, góp phần tăng khả năng tiếp cận với dịch vụ y tế có chất lượng của người dân.

Số cơ sở hành nghề y, dược được cấp Giấy phép hoạt động tiếp tục được củng cố, phát triển từ 2.645 cơ sở (năm 2018) lên 3.597 cơ sở (năm 2023), tăng 952 cơ sở tương đương 36%; số giường bệnh của Bệnh viện ngoài công lập tăng từ 1.717 giường (năm 2018) lên 1.861 giường (năm 2023), chiếm gần 10% số giường bệnh theo kế hoạch của toàn tỉnh. Qua đó, góp phần quan trọng vào công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, đồng thời giảm quá tải cho hệ thống y tế công lập.

Công tác thanh tra, kiểm tra về hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập được tăng cường. Việc xử lý các hành vi vi phạm được thực hiện nghiêm, kịp thời hơn. Các Sở, ngành và UBND cấp huyện đã tổ chức thanh kiểm tra 6.572 lượt cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 2.063 cơ sở, với tổng số tiền phạt gần 8,1 tỉ đồng. Các cơ sở hành nghề hoạt động không có giấy phép đã giảm mạnh từ 685 cơ sở (trước khi có Chỉ thị 03), sau 5 năm thực hiện đến nay xuống còn 29 cơ sở. Một số huyện thực hiện tốt như: Nam Đàn, Nghĩa Đàn, Đô Lương, Anh Sơn, Quỳ Hợp, thị xã Hoàng Mai.

Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Thị Cẩm Tú cho biết trong thời gian qua, thành phố đã chủ động và phối hợp với Sở Y tế, các ngành liên quan kiểm tra được 450 cơ sở; trong đó phát hiện 66 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ vi phạm, đình chỉ hoạt động 47 cơ sở với số tiền xử phạt hơn 230 triệu đồng

Trưởng phòng y tế huyện Quỳnh Lưu Hồ Thế Thành cho biết lợi nhuận của các dịch vụ khám chữa bệnh Răng Hàm Mặt rất cao, bên cạnh đó có một bộ phận nhân dân thiếu hiểu biết, ưa các dịch vụ tiện lợi và giá rẻ đã tạo tiền đề cho các cơ sở không phép hoạt động chui

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND TP Vinh, Đô Lương, Diễn Châu... đã tham luận phản ánh, làm rõ những khó khăn, bất cập trong việc quản lý các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ và hành nghề kinh doanh dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc y học cổ truyền trên địa bàn; bài học kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, xử lý các cơ sở hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập; những khó khăn, bất cập trong việc quản lý các cơ sở hành nghề khám chữa bệnh Răng Hàm Mặt, giải pháp khắc phục trong thời gian tới...

Các đại biểu kiến nghị đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ, spa… Sở Y tế cần kiến nghị Bộ Y tế xem xét, nghiên cứu quy định cụ thể đối với loại hình kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ phải được cấp phép hoạt động như cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại nhà, cơ sở dịch vụ cấp cứu… để quản lý, giám sát hiệu quả. Đề nghị lực lượng chức năng chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra đột xuất để phát hiện, xử lý triệt để các hành vi vi phạm về hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là hàng hóa chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc sức khỏe liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. Cần có chính sách với các Lương Y gia truyền sát hạch công nhận lương y, để cấp chứng chỉ hành nghề, tạo điều kiện cho Đông y phát triển theo chủ trương của nhà nước là Đông – Tây Y kết hợp trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đồng thời, kiến nghị hàng năm Sở Y tế tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý; trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về hành nghề y, dược ngoài công lập tuyến huyện, tuyến xã...

Kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các các cơ sở, cá nhân vi phạm theo quy định

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu

Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của lãnh đạo các Sở, ngành và UBND cấp huyện đã cố gắng trong tham mưu, chỉ đạo, nỗ lực phấn đấu thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ được giao, từng bước làm tốt công tác quản lý nhà nước về hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới, Sở Y tế và các Sở, ngành, UBND cấp huyện phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các cơ sở hành nghề y dược. Tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh có những cơ chế chính sách nhằm tăng cường trách nhiệm các cấp, các ngành, địa phương, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hành nghề y, dược ngoài công lập và tạo điều kiện cho hệ thống y tế ngoài công lập hoạt động và phát triển. Tiếp tục cải cách hành chính, triển khai danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo lộ trình của Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh để nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, thẩm định cấp chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động cho các cơ sở hành nghề y, dược.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Hồng Hoa trao Giấy khen cho 4 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu thực hiện Chỉ thị số 03 giai đoạn 2018 - 2023

Các Sở, ngành, UBND cấp huyện theo phân công, phân cấp, tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ sở, cá nhân vi phạm theo quy định. Gắn công tác quản lý cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập làm tiêu chí đánh giá khen thưởng hàng năm, bố trí kinh phí cho công tác quản lý, thanh tra kiểm tra hoạt động hành nghề y dược theo quy định. Căn cứ vào biên chế được giao, bố trí đủ cán bộ y tế làm công tác quản lý hành nghề y, dược.

UBND cấp huyện tiếp tục kiểm tra, rà soát, thống kê báo cáo đầy đủ, kịp thời các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn quản lý; tăng cường kiểm tra các cơ sở Dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp; chịu trách nhiệm xử lý dứt điểm các cơ sở hành nghề y dược không phép đã được phát hiện, không để tình trạng hoạt động hành nghề y dược không có giấy phép diễn ra trên địa bàn quản lý. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các đơn vị liên quan đến công tác quản lý hành nghề y dược trên địa bàn.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt hơn nữa Quy chế phối hợp trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh, hàng năm có báo cáo kết quả thực hiện kịp thời, đầy đủ. Khuyến khích nhân dân, cộng đồng cùng tham gia giám sát, phát hiện các sai phạm của các cơ sở y, dược ngoài công lập để có thông tin xử lý kịp thời, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP