Thế giới

Tổng thống Belarus: Chiến sự Nga - Ukraine có thể sắp kết thúc

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã nêu một số lý do cho thấy chiến sự Nga - Ukraine có thể sắp kết thúc sau khi đã kéo dài hơn nửa năm qua.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (Ảnh: Reuters).

Trong bài phát biểu hôm 1/9, Tổng thống Alexander Lukashenko nhận định, kịch bản cuộc xung đột ở Ukraine kết thúc đang tới gần. Ông cho rằng, dường như nội bộ Ukraine đang xảy ra căng thẳng giữa lực lượng vũ trang nước này và đội ngũ lãnh đạo dân sự.

Theo nhà lãnh đạo Belarus, Ukraine "đang bị chia rẽ" và "đang có mâu thuẫn gia tăng giữa Tổng thống (Ukraine Volodymyr Zelensky) với quân đội".

Ông Lukashenko cho biết, quân đội Ukraine là lực lượng duy nhất tại nước này có thể đề xuất phía Kiev "ngồi vào bàn đàm phán, nếu không Ukraine sẽ biến mất khỏi trái đất".

Tổng thống Belarus nhận định, lực lượng vũ trang Ukraine - bên đang nắm rõ tình hình ở tiền tuyến, dường như nhận ra tình hình lúc này đang trở nên bất lợi cho phía Kiev.

Ông Lukashenko cảnh báo, xung đột ở Ukraine có thể trở thành "cuộc đối đầu đáng sợ nhất" liên quan đến việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ông nhận định, Nga sẽ không thể chịu thất bại trong cuộc chiến ở Ukraine và Belarus sẽ đứng vững bên đồng minh Moscow.

Ông Lukashenko nhấn mạnh, chiến dịch quân sự của Nga có tính chất "phủ đầu". Ông cáo buộc, Ukraine hồi tháng 2 có ý định tấn công bằng tên lửa vào phía nam Belarus, nhằm vào lực lượng Nga chưa rút khỏi khu vực này sau các cuộc tập trận và Moscow đã mở chiến dịch quân sự để chặn lại kế hoạch trên.

Theo nhà lãnh đạo Belarus, quân đội Nga đã loại bỏ các đơn vị tên lửa của Ukraine nửa giờ đồng hồ trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo bắt đầu chiến dịch quân sự hôm 24/2.

Ông Lukashenko cũng cáo buộc phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đã đứng sau việc chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào Belarus, nhằm khiến Nga "phải quỳ gối". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, Nga "sẽ không thể quỳ gối".

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Belarus , chiến sự , Ukraine , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP