Thế giới

Tổng thống Peru bị phế truất

Ngày 7/12, với 101 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 10 phiếu trắng, Quốc hội Peru đã thông qua quyết định phế truất Tổng thống Pedro Castillo trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất suốt hơn 2 thập kỷ qua.

Tổng thống Pedro Castillo phát biểu tại một sự kiện ở Lima, Peru. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, Cảnh sát Quốc gia Peru (PNP) ngay sau đó đã thi hành lệnh bắt giữ Tổng thống Castillo và cựu Thủ tướng Anibal Torres. Hai chính trị gia này đã được đưa về trụ sở cơ quan an ninh ở thủ đô Lima với sự chứng kiến của Tổng Công tố Patricia Benavides.

Sau khi ông Castillo bị phế truất vài giờ, Phó Tổng thống Dina Boluarte đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời tại trụ sở Quốc hội Peru. Bà Boluarte là nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử của quốc gia Nam Mỹ.

Trước đó cùng ngày, ông Castillo đã bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội Peru, thành lập chính phủ khẩn cấp và kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử lập pháp mới. Tuy nhiên, hành động của nhà lãnh đạo này đã bị Tòa án Hiến pháp, Tòa án Tối cao, Cơ quan bảo vệ nhân dân và nhiều nghị sĩ Peru kịch liệt phản đối, coi đây là một vụ “đảo chính”.

Quyết định trên cũng khiến ông Castillo mất đi sự ủng hộ của hầu hết các thành viên nội các, trong đó có Thủ tướng Betssy Chavez - người mới được ông bổ nhiệm, Bộ trưởng Ngoại giao César Landa và Bộ trưởng Kinh tế Kurt Burneo. Cùng với đó, quân đội và cảnh sát Peru cũng ra tuyên bố bày tỏ lập trường cương quyết bảo vệ trật tự hiến pháp.

Phản ứng trước những diễn biến trên chính trường Peru, các quốc gia ở khu vực Mỹ Latinh đã bày tỏ lo ngại, kêu gọi các bên đối thoại, tránh gây phức tạp tình hình, bảo vệ nền dân chủ và tôn trọng hiến pháp.

Trong 1 năm rưỡi nắm quyền, ông Castillo đã phải thay đổi và bổ nhiệm tới 5 Thủ tướng và liên tục vướng phải những cuộc xung đột với cơ quan lập pháp. Chính trị gia cánh tả này cũng bị cơ quan công tố điều tra sơ bộ trong 6 vụ việc liên quan tới cáo buộc tham nhũng.

Đây là lần thứ hai trong vòng 3 năm, một tổng thống Peru tuyên bố giải tán Quốc hội. Năm 2019, Tổng thống lúc bấy giờ Martín Vizcarra đã giải tán Quốc hội, kêu gọi tổ chức bầu cử lập pháp, nhưng một năm sau đó, ông đã bị Quốc hội mới cách chức.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP