Thế giới

Tổng thống Syria tái đắc cử với 95% phiếu bầu, phương Tây lên án 'bầu cử thiếu tự do'

Với 95,1% tổng phiếu bầu ủng hộ, ông Bashar al-Assad đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp. Hai đối thủ ít được biết đến của ông chỉ nhận được tổng cộng 4,8% phiếu ủng hộ. Nhiều người đã ăn mừng như thế biết trước chiến thắng của ông al-Assad.

Người ủng hộ Tổng thống al-Assad đổ xuống đường ăn mừng chiến thắng của ông đêm 27-5 ở thủ đô Damascus - Ảnh: REUTERS

Theo chủ tịch Quốc hội Syria, ông Hammouda Sabbagh, đã có 14,2 triệu cử tri đi bỏ phiếu trong ngày 26-5, đạt tỉ lệ 76,64%. Đây là cuộc bầu cử tổng thống thứ hai tại Syria kể từ khi quốc gia Trung Đông này rơi vào nội chiến và xung đột năm 2011.

Kết quả bầu cử chính thức được công bố ngày 27-5 cho thấy ông al-Assad, người giữ chức tổng thống Syria từ năm 2000 đến nay, tiếp tục tái đắc cử với 95,1% tổng số phiếu ủng hộ. Với kết quả này, chính trị gia 55 tuổi al-Assad sẽ bước vào nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp.

Hai ứng cử viên tổng thống khác là cựu thứ trưởng nội các Abdallah Saloum Abdallah và ông Mahmoud Ahmed Marei - lãnh đạo một đảng đối lập nhỏ theo đường lối ôn hòa tại Syria - nhận được lần lượt là 1,5 % và 3,3% số phiếu bầu.

Trước khi kết quả bầu cử được công bố, hàng chục nghìn người Syria đã tụ tập tại nhiều thành phố khác nhau để ăn mừng như biết trước chiến thắng không thể nào rơi khỏi tay ông al-Assad.

Theo AFP, khẩu hiệu tranh cử của ông al-Assad là "Hi vọng thông qua công việc", trong đó ông đặt ra mục tiêu tái thiết đất nước đang bị tàn phá bởi nội chiến và COVID-19.

Truyền thông nhà nước Syria chiếu cảnh đám đông vẫy cờ Syria và ôm ảnh của Tổng thống al-Assad ở một số thành phố lớn khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa. Bầu không khí trở nên sôi động sau khi ủy ban bầu cử Syria thông báo quá trình kiểm phiếu đã hoàn tất.

Một số người đã nhảy múa và đánh trống trong lúc hàng ngàn người khác tập hợp tại thành phố biển Latakia và quảng trường Umayyad ở thủ đô Damascus. Các apphich bầu cử khổng lồ tôn vinh đương kim tổng thống mọc lên trên khắp Syria trước và sau ngày bỏ phiếu.

Tỉ lệ ủng hộ ông al-Assad lần này cao hơn cuộc bầu cử lần trước dù Syria vẫn chưa thoát khỏi tình trạng bất ổn do nội chiến. Trong cuộc bầu cử diễn ra năm 2014, Tổng thống al-Assad nhận được 88% số phiếu bầu của cử tri Syria.

Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Ý tuyên bố cuộc bầu cử ở Syria "thiếu tự do và không công bằng" ngay khi nó chưa diễn ra, theo Hãng thông tấn AFP. Các phe nhóm chống đối chính quyền al-Assad gọi cuộc bầu cử là "trò hề", cáo buộc cái gọi là "phe đối lập Syria" thực chất nằm cùng một phe với đương kim tổng thống.

Ông al-Assad là con trai thứ của cố tổng thống Hafez al-Assad. Ông bước chân vào chính trường năm 1994 sau cái chết bất ngờ của anh trai, người được kỳ vọng sẽ nối gót cha trở thành lãnh đạo Syria. Đương kim tổng thống Syria từng có thời gian du học Anh chuyên khoa mắt.

Tác giả: BẢO DUY

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP