Thế giới

Tổng thống Ukraine ký lệnh trừng phạt vô thời hạn với ông Putin

Các biện pháp trừng phạt được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký ngày 9-6 và áp dụng vô thời hạn với Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng hàng loạt quan chức cấp cao khác của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một cuộc họp báo tại Kiev hồi cuối tháng 5-2022 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters ngày 10-6, các hình thức trừng phạt được áp đặt bao gồm đóng băng tài sản của ông Putin và các quan chức Nga tại Ukraine (nếu có), và cấm nhập cảnh với những người này.

Ngoài Tổng thống Nga Putin, lệnh trừng phạt còn nhắm tới người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, Thủ tướng Mikhail Mishustin, Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, các phó thủ tướng và bộ trưởng cũng như những quan chức khác của Nga.

Theo Hãng thông tấn Sputnik của Nga, những biện pháp này sẽ được áp đặt vô thời hạn trừ khi có quyết định dỡ bỏ của Kiev.

"Với việc Nga đang muốn chiến đấu ở Ukraine tới người Nga cuối cùng, rõ ràng các biện pháp trừng phạt phải được gia tăng hơn nữa", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi các nước phương Tây tăng áp lực với Matxcơva trước khi ông Zelensky ký lệnh trừng phạt các lãnh đạo Nga.

Hiện Nga chưa lên tiếng bình luận về động thái của Ukraine. Theo giới quan sát, khả năng cao Matxcơva sẽ đáp trả động thái của Kiev theo cách "có đi có lại", tức sẽ áp lệnh tương tự với ông Zelensky.

Trong những tuần đầu tiên sau khi Nga đưa quân vào Ukraine, Tổng thống Zelensky đã kêu gọi một cuộc gặp trực tiếp với người đồng cấp Nga.

Tuy nhiên ý tưởng này cho đến nay vẫn chưa được thực hiện khi Matxcơva cho rằng mọi cuộc gặp cấp tổng thống chỉ có thể diễn ra sau khi các cuộc đàm phán thấp hơn đạt kết quả.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Putin và các quan chức cấp cao của Nga nằm trong danh sách trừng phạt của một quốc gia khác.

Mỹ và châu Âu đã công bố các biện pháp hạn chế đi lại, đóng băng tài sản của nhà lãnh đạo Nga và liên tục bổ sung vào danh sách những người được cho là thân cận với ông Putin.

Tác giả: Bảo Duy

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP