Tin trong tỉnh

TP Vinh (Nghệ An): Công trình trường học gần 20 tỷ thi công ẩu

Thi công không đúng thiết kế đã được phê duyệt, cán bộ kỹ thuật thường xuyên vắng mặt tại công trình, trong quá trình thi công nhà thầu TVGS không cử cán bộ giám sát hiện trường...đó là dấu hiệu sai phạm tại công trình đang thi công tại công trình trường cấp 2 xã Hưng Lộc, Tp Vinh, tỉnh Nghệ An.

Thi công không đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt

Nhằm đáp ứng nhu cầu về phòng học và nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh trên địa bàn, dự án nhà học và nhà để xe Trường THCS Hưng Lộc đã được UBND TP Vinh chấp thuận chủ trương đầu tư. Theo đó, công trình trình sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và giao cho UBND xã Hưng Lộc làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư khoảng 18 tỷ đồng, Nhà thầu thi công là Công ty CP xây lắp Trung Tín có địa chỉ tại Khối 13, thị trấn Qùy Hợp, Nghệ An.

Công trình được thiết kế 4 tầng, khung bê tông cốt thép chịu lực...Một công trình hết sức ý nghĩa, với mức đầu tư khá cao, tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên thì việc quản lý, giám sát và thi công lại hoàn toàn không tương xứng với giá trị của công trình.

Cụ thể, hiện tại đơn vị thi công đã thi công hoàn thiện phần móng từ trục 1 - 7, hiện đang tiến hành xây tường và đổ trụ tầng 1. Còn từ trục 8 – 15 đang san lấp móng, tuy nhiên vào chiều ngày 04/03/2022 khi pv trực tiếp có mặt tại công trình đã chứng kiến có khoảng 10 công nhân đang tiến hành đổ bê tông cổ trụ trục A/8-15, và tại thời điểm đổ bê tông không có cán bộ kỹ thuật và đơn vị giám sát, khi được hỏi, một nhân công đang làm việc tại công trường trả lời: “kỹ thuật vừa đi ra ngoài” và giám sát cũng không có mặt tại công trường.

Sự cẩu thả và thi công “ẩu” của nhà thầu là điều dễ dàng nhận thấy. Công nhân đang trộn bê tông thủ công một cách hoàn toàn cảm tính, không theo bất cứ một sự chỉ dẫn hay hướng dẫn tỉ lệ nào, bởi vì ở công trường không hề có bảng cấp phối. Sau khi trộn xong cũng không lấy tổ mẫu đê lưu và không có bất kỳ một sự giám sát của bất kỳ ai?

Ngoài ra, công trình còn bộc lộ rất nhiều những dấu hiệu sai phạm trong công tác thi công như: bố trí thép không đúng theo thiết kế được phê duyệt, tự ý thay đổi thiết kế mà chưa được sự chấp thuận của cơ quan quản lý. Vật liệu, sắt thép để phơi sương, phơi nắng, thậm chí “ngâm” trong nước mưa. Nguy hiểm hơn, có một số cốt pha, các tấm tôn sắc nhọn đặt cẩu thả xung quang sân trường phía ngoài khuôn viên dự án và không hề căng dây an toàn, không biển cảnh báo...nơi đó là sân trường học sinh thường xuyên ra chơi.

Đổ bê tông cổ trụ trục A/8-15 (ngày 04/3/2022) không có cán bộ kỹ thuật và giám sát, không lấy và lưu tổ mẫu theo quy định

Thép giằng tường (móng) thực tế thi công sai với hồ sơ thiết kế C (a250 -a 300)

Thép giằng tường (móng) theo hồ sơ thiết kế C (a200)

Thép đai cột tầng 1 theo thưc tế thi công sai với hồ sơ thiết kế (a130-150)

Thép đai cột tầng 1 theo hồ sơ thiết kế (a 100)

Nối cốt thép không đủ độ dài ở vị trí dầm cầu thang bộ tầng 1-2 (4 phi 18, L=40cm) không đủ chiều dài theo TCXD. Trong hồ sơ thiết kế Cốt thép dầm cầu thang bộ tầng 1-2 (4 phi 18, nối theo TCXD Là 30đ L=54cm) và các vị trí nối cốt thép đang cho chờ cùng một mặt cắt, không đúng kỹ thuật...

Vị trí máy trộn không có bảng cấp phối vữa, bê tông

Liên kết giữa bê tông cũ và bê tông mới (giằng và cổ cột) không đảm bảo liên kết, không đúng chất lượng bê tông, không đúng kích thước hình học...

Thi công sai thiết kế (tự ý thay đổi thiết kế cổ cột trục A/1-15), đơn vị thi công đã dịch cổ cột vào trong, liệu có ảnh hưởng tới kết cấu của công trình hay không?

Bãi gia công, tập kết vật liệu nằm ngoài công trình, không có dây bảo hộ, biển cảnh báo...

Chủ đầu tư mơ hồ về dự án, buông lỏng quản lý

Để tìm hiểu rõ hơn về công trình này, chúng tôi đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc, ông Nguyễn Đăng Thành. Khi phóng viên cung cấp cho ông Thành những nội dung, hình ảnh vừa ghi nhận tại hiện trường, ông Thành cho biết “Công trình do công ty Trung Tín thi công, chủ đầu tư có thuê đơn vị tư vấn giám sát độc lập và có cả giám sát cộng đồng.

Tuy nhiên, với những nội dung mà phóng viên phản ánh thì bây giờ tôi mới nắm được.”Tôi sẽ cử cán bộ đô thị và các bên liên quan kiểm tra, xử lý, ông Thành cho biết thêm. Đặc biệt, điều khiến phóng viên không khỏi bất ngờ đó là ông chủ tịch xã không nắm được những thông tin cơ bản về dự án mà đơn vị mình làm chủ đầu tư. Khi được hỏi về tổng mức đầu tư của dự án thì ông chỉ nhớ “mang máng” khoảng hơn 10 tỷ. Phóng viên hỏi lại: cụ thể là mười mấy tỷ? thì ông không trả lời được!. Thậm chí ông cũng không nhớ nổi đơn vị giám sát là công ty nào!!?.

Ông giải thích “do trên địa bàn nhiều dự án, nhiều việc nên không nhớ được hết và công trình có tổng mức khoảng 18 tỷ” Những câu trả lời thật khó mà chấp nhận được đối với người đứng đầu một cơ quan chính quyền và càng không thể chấp nhận được cách quản lý một dự án hàng chục tỷ mà lại “nằm sát ngay bên UB”. Điều này đã chứng tỏ rằng, chủ đầu tư dự án này là UBND xã Hưng Lộc đang “phó mặc” để cho đơn vị thi công" tự đá bóng tự thổi còi", không hề có sự kiểm tra, giám sát công trình. Để xẩy ra những sai phạm về quản lý chất lượng, thi công ẩu thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình sau này và ảnh hưởng tới việc quản lý, sử dụng nguồn ngân sách nhà nước.

Liệu những sai phạm chúng tôi phản ánh có được chỉ đạo khắc phục như lời ông chủ tịch xã Hưng Lộc đã nói và UBND TP Vinh sẽ có ý kiến như thế nào về vấn đề này!?

Tác giả: Lê Thìn - Quốc Cường

Nguồn tin: doanhnghiepkinhtexanh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP