Thể thao

Tranh cãi về VAR trận Sông Lam Nghệ An - Nam Định, ban trọng tài VFF nói gì?

Ban trọng tài VFF đã nhận được báo cáo về tình huống trọng tài Nguyễn Trung Kiên kiểm tra VAR và công nhận bàn thắng ở phút 90+5 của CLB Nam Định trong trận đấu với Sông Lam Nghệ An trên sân Vinh.

Tối 3-3, những phút cuối trận Sông Lam Nghệ An - Nam Định, Tô Văn Vũ đã ghi bàn thắng ở phút 90+5 mang về chiến thắng chung cuộc 1-0 cho CLB Nam Định.

Đáng chú ý ở pha bóng này, trọng tài Nguyễn Trung Kiên đã tốn nhiều thời gian tham khảo các trọng tài VAR để xác định ở tình huống trước khi có bàn thắng.

Trong pha đá phạt hàng rào của Rafaelson, Nguyễn Văn Vĩ của Nam Định đã đứng dưới hàng rào chắn nhưng cầu thủ nằm dưới rào của Sông Lam Nghệ An bị che khuất. Không có góc máy quay chính xác để xác định Văn Vĩ có rơi vào thế việt vị hay chưa.

Sau những trao đổi với tổ trọng tài VAR - trọng tài Đỗ Anh Đức và trợ lý Nguyễn Trung Hậu, trọng tài chính Nguyễn Trung Kiên giữ nguyên quyết định công nhận bàn thắng cho CLB Nam Định.

Họp báo sau trận, HLV Phan Như Thuật bên phía Sông Lam Nghệ An không có ý kiến về tình huống. "Sinh ra VAR để công bằng, hỗ trợ trọng tài chính xác hơn nên tôi không có ý kiến, tin tưởng vào các quyết định VAR", ông nói.

Tuy nhiên trên các diễn đàn bóng đá Việt Nam, dư luận vẫn đang tranh cãi kịch liệt về tình huống Nguyễn Văn Vĩ "có khả năng" đã rơi vào thế việt vị trước khi Tô Văn Vũ ghi bàn.

Tình huống đường kẻ việt vị không thể xác định rõ ràng Nguyễn Văn Vĩ có việt vị hay chưa vì vẫn còn một cầu thủ Sông Lam Nghệ An nằm dưới rào đã bị che khuất ở góc máy này - Ảnh: Chụp màn hình

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online về tình huống gây tranh cãi nói trên, ông Đặng Thanh Hạ - trưởng ban trọng tài VFF - cho biết: "Nguyên tắc của VAR là nếu các góc máy không xác định được cầu thủ có việt vị hay không thì phải tôn trọng quyết định của trọng tài trên sân.

Theo các báo cáo, phòng VAR không có góc máy nào, thậm chí không kẻ được đường line việt vị. Vì vậy phải tuân thủ theo quyết định của trọng tài trên sân. Các trợ lý xác định không việt vị nên bàn thắng là chính xác".

Ông Hạ cũng chia sẻ công nghệ VAR không phải lúc nào cũng cho được những góc máy quay tốt nhất. Tình huống ở trận Sông Lam Nghệ An - Nam Định là rất khó, các trọng tài đã mất tới hơn 5 phút kiểm tra nhưng vẫn không xác định được điểm để kẻ đường xác định cầu thủ việt vị hay chưa.

Nhiều trọng tài chuyên nghiệp và có kinh nghiệm làm VAR tại V-League cũng xác nhận với Tuổi Trẻ Online, về nguyên tắc nếu VAR không có góc máy tốt nhất sẽ phải tôn trọng quyết định cuối cùng của trọng tài trên sân.

Điều này thường xuyên xảy ra ở các giải có công nghệ VAR trên thế giới và cũng được ban trọng tài phổ biến đến các đội từ đầu mùa giải.

Tác giả: HOÀNG TÙNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP