Xã hội

Trẻ mới sinh cũng phải nộp tiền xây dựng nông thôn mới

Để xây dựng nông thôn mới, một số thôn tại xã Tân Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình) buộc cả trẻ mới sinh phải đóng một suất tiền mỗi năm như người lớn. Nếu không đóng sẽ bị ghi vào sổ nợ.

Xã Tân Thủy nơi xảy ra tình trạng buộc trẻ em mới sinh phải đóng tiền xây dựng nông thôn mới - Ảnh: Q.NAM

Tại buổi tiếp xúc cử tri cuối tháng 11 vừa qua, nhiều người dân tại xã Tân Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) bức xúc phản ánh với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh này về việc một số thôn trong xã buộc trẻ mới khai sinh xong phải đóng tiền xây dựng nông thôn mới.

Trẻ con cũng phải đóng tiền như người lớn

Gia đình ông Lê Chấn Hợp, ở thôn Tân Đa, xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy có năm người con, trong đó con út của ông mới 4 tuổi. Ông cho biết ngay từ khi con út của ông đi làm giấy khai sinh, lãnh đạo thôn Tân Đa đã đưa con ông vào diện phải đóng khoản tiền này.

Ông được giải thích là phải đóng theo quy định của thôn và chia theo nhân khẩu chứ không có diện miễn giảm. Ngoài đứa con út này, ông Hợp còn có một đứa con khác bị khuyết tật, cũng không được miễn đóng tiền xây dựng nông thôn mới.

Gia đình ông Hợp vì đông con nên nhiều năm nay hoàn cảnh rất khó khăn. Cả hai vợ chồng ông đều không nghề nghiệp ổn định nên khoản thu mấy trăm ngàn mỗi khẩu trong nhà cho việc xây dựng nông thôn mới của thôn trở thành một gánh nặng. Cũng theo ông Hợp, gia đình nào trong thôn không đóng góp đầy đủ thì thôn sẽ ghi vào sổ nợ.

Cuộc sống quá khó khăn nhưng mỗi năm ông Hợp vẫn phải đóng đến 7 suất tiền xây dựng nông thôn mới, trong đó có cả suất cho con dưới 6 tuổi và con bị khuyết tật - Ảnh: Q.NAM

Bà Trương Thị M., ở thôn Tân Thái, cùng xã Tân Thủy, cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Bà có cháu nội gần 9 tháng tuổi ở trong nhà.

"Cháu vừa có giấy khai sinh thì đã được thôn đưa vào diện vận động đóng nộp tiền xây dựng nông thôn mới. Lúc cháu được 3 tháng tuổi cũng phải nộp 50.000 đồng để thôn xây dựng đường giao thông. Quy định này đã được thôn thực hiện nhiều năm qua và áp dụng với tất cả các hộ nên không ai dám phản ứng", bà M. nói.

Chưa phù hợp và xã xin tiếp thu

Ông Trần Văn Lương - chủ tịch UBND xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy - xác nhận xã này đã về đích nông thôn mới vào năm 2016 và đang thực hiện chương trình nông thôn mới nâng cao.

Theo ông Lương, xã quy định không đưa trẻ em, người khuyết tật, gia đình chính sách, có công với cách mạng vào để vận động nguồn lực xây dựng nông thôn mới. "Tuy nhiên, một số thôn chưa nắm rõ nên việc vận động đóng góp chưa phù hợp", ông Lương giải thích.

Theo ông Lương, chính quyền xã xin tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân và sẽ chỉ đạo chấn chỉnh việc thực hiện huy động xây dựng nông thôn mới đúng đối tượng.

"Hiện chúng tôi đang rà soát, chỉ đạo các thôn để thực hiện việc vận động đóng góp xây dựng nông thôn mới phải phù hợp với từng trường hợp và phải được sự đồng tình, nhất trí cao từ người dân", ông Lương nói.

Ông Vũ Đại Thắng - bí thư Tỉnh ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình - nói: "Trẻ em mới sinh đã phải đóng tiền xây dựng nông thôn mới là hoàn toàn không phù hợp với các quy định. Đề nghị lãnh đạo huyện rà soát, xem xét lại".

Tác giả: Quốc Nam

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP