Thể thao

Trụ cột nhận thẻ đỏ, Iran vào tứ kết Asian Cup kịch tính

Tuyển Iran có thời điểm tưởng như ôm hận trước Syria, sau đến cuối cùng vẫn vượt qua đối thủ trên chấm luân lưu ở vòng 16 đội Asian Cup.

Rạng sáng 1/2 (giờ Hà Nội), Iran thắng Syria 5-3 trên chấm luân lưu, sau khi hai đội hòa 1-1 trong thời gian thi đấu chính thức.

Ứng viên hàng đầu cho danh hiệu Asian Cup 2023 lẽ ra có trận đấu dễ dàng trước đối thủ bị đánh giá thấp hơn, song sự phung phí cơ hội cùng các sai lầm cá nhân khiến họ gặp rắc rối.

Với dàn tiền đạo tên tuổi đang chơi tại châu Âu như Mehdi Taremi, Alireza Jahanbakhsh hay Sardar Azmoun, Iran áp đảo Syria từ đầu trận và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm.

Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Iran cả trận lên tới 2,47. Taremi và các đồng đội tung ra tới 20 pha dứt điểm về phía khung thành đối thủ (12 đi trúng đích).

Ở chiều ngược lại, Syria chỉ ra 0,47 xG (chưa tính quả penalty) với 10 pha dứt điểm (4 đi trúng đích), chủ yếu đến từ khi được chơi hơn người. Iran chơi mạch lạc và tạo nhiều cơ hội, nhưng vấn đề của họ là phung phí quá nhiều cơ hội.

Bộ ba đang chơi cho các đội hàng đầu châu Âu gồm Taremi, Jahanbakhsh hay Azmoun có ngày thi đấu đáng quên. Bàn thắng duy nhất Iran có được trận này đến từ chấm 11 m do công của Taremi ở phút 34, sau pha phạm lỗi sơ đẳng từ hậu vệ Syria.

Taremi là người ghi bàn duy nhất cho Iran nhưng cũng suýt hóa tội đồ.


Taremi chính là nhân vật tâm điểm của trận đấu này. Sau khi ghi bàn, anh bỏ lỡ thêm vài cơ hội khác và nhận thẻ vàng thứ hai vì ngăn cầu thủ Syria phản công. Trước đó, tiền đạo Porto nhận thẻ vàng đầu tiên vì lỗi ngã giả vờ trong vùng cấm đối thủ.

Azmoun cũng là cái tên khác của Iran gây thất vọng. Ngôi sao đang chơi cho AS Roma mùa này bỏ lỡ ít nhất ba cơ hội ngon ăn. Anh thi đấu thiếu sức sống và góp công không nhỏ khiến Iran phải vất vả trước Syria.

Bỏ lỡ nhiều cơ hội, Iran phải trả giá sau tình huống phòng ngự hời hợt ở giữa hiệp hai. Tiền đạo Sabbag thoát xuống đối mặt khung thành Iran, khiến thủ thành Alireza Beiranvand lao ra đạp thẳng vào chân cầu thủ này.

Tình huống dẫn đến quả penalty cho Syria.


Sau khi xem lại VAR, trọng tài quyết định cho Syria hưởng phạt đền. Từ khoảng cách 11 m, Omar Khribin không mắc sai lầm nào gỡ hòa cho Syria.

Bàn thua khiến Iran mất tinh thần, trong khi Syria càng chơi hay hơn. Tinh thần của đội bóng do HLV Hector Cuper dẫn dắt được thể hiện.

Từ một pha phản công của Syria ở phút 90+1, Taremi buộc phải phạm lỗi tránh đội nhà gặp nguy hiểm. Chân sút của Porto nhận thẻ vàng thứ hai và rời sân.

Thủ thành Alireza Beiranvand lại trổ tài bắt penalty cho Iran.


Syria có quyền tiếc nuối khi không thể tận dụng lợi thế hơn người trong hơn 30 phút thi đấu của hiệp phụ. Họ có những cơ hội song chất lượng đội hình kém hơn khiến Syria không thể kết liễu đối thủ.

Trên chấm luân lưu, tiền vệ Fahad Youssef của Syria là người duy nhất đá hỏng ở lượt hai, khi không thắng được thủ môn Beiranvand.

Cả 5 cầu thủ Iran đều thực hiện thành công các lượt đá của mình, giúp đội bóng xứ Ba Tư thắng chung cuộc 5-3 để giành quyền vào tứ kết Asian Cup, nơi họ sẽ chạm trán Nhật Bản vào ngày 3/2.

Tác giả: Tường Linh

Nguồn tin: znews.vn

  Từ khóa: tứ kết Asian Cup , Asian Cup , Iran

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP