Thế giới

Trung Quốc cho nổ đập để xả lũ

Giới chức địa phương dùng thuốc nổ để phá một con đập trên sông Trừ, tỉnh An Huy, vào rạng sáng nay nhằm giảm áp lực từ mưa lũ.

Kênh truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết sau vụ nổ phá đập, mực nước trên sông Trừ dự kiến giảm 70 cm.

Động thái trên được thực hiện trong bối cảnh mực nước tại nhiều con sông của Trung Quốc, trong đó có sông Trường Giang, đang dâng cao bất thường do mưa lớn kéo dài suốt hơn một tháng qua.

Phá đập và đê kè để xả nước là một biện pháp cực đoan nhằm đối phó với mưa lũ được áp dụng trong trận lũ lụt lịch sử hồi năm 1998 tại Trung Quốc, khiến hơn 2.000 người chết và gần ba triệu ngôi nhà bị phá hủy.

Đoạn đập bị kích nổ trên sông Trừ, tỉnh An Huy, ngày 19/7. Ảnh: News.cn.

Tuần trước, đập Tam Hiệp trên sông Trường Giang đã mở ba cửa xả lũ khi mực nước phía sau con đập khổng lồ dâng cao trên 15 mét so với mực nước lũ. Con đập dự kiến lại đạt một đỉnh lũ mới vào ngày 21/7.

Cùng ngày, Trung Quốc nâng cảnh báo lũ lụt tại khu vực dọc theo sông Hoài ở miền đông nước này từ cấp hai lên cấp ba trong thang 4 cấp độ. 10 hồ chứa trên sông Hoài ghi nhận mực nước vượt quá mức cảnh báo tới 6,85 m.

Sông Hoài dài hơn 1.000 km, là sông dài thứ tư ở Trung Quốc, chảy qua các trung tâm nông nghiệp và sản xuất lớn ở Hà Nam, An Huy, Giang Tô và đổ ra sông Trường Giang.

Trung Quốc hàng năm đều hứng chịu lũ lụt, đặc biệt tại khu vực miền trung và miền nam, song trận lũ năm nay gây ảnh hưởng nghiêm trọng. 27 trong 31 địa phương cấp tỉnh và gần 38 triệu người chịu ảnh hưởng. Hơn 2,2 triệu người phải sơ tán và hơn 140 người chết hoặc mất tích.

Giới chức Trung Quốc đã chi gần 86 triệu USD để khắc phục thiệt hại cho tỉnh Giang Tây, An Huy, Hồ Bắc, Hồ Nam và thành phố Trùng Khánh, song thiệt hại có thể lên đến 12 tỷ USD. Mức nước tại 433 sông ở Trung Quốc đạt mức nguy hiểm kể từ tháng 6, trong đó 33 sông đạt mức nước kỷ lục.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo Vnexpress

  Từ khóa: nổ đập , xả lũ , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP