Giáo dục

Trước thềm năm học mới, phụ huynh, học sinh lưu ý tránh mua phải sách giáo khoa giả

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 8/2023, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng nghìn bản SGK giả sản phẩm của đơn vị này tại một số tỉnh.

Giá sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 mới thế nào?

Về giá sách giáo khoa (SGK), đối với SGK lớp 4, 8, 11 bắt đầu được triển khai từ năm học 2023-2024, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) cho biết, đơn vị này đã tiếp tục thực hiện tiết giảm các chi phí để giảm giá bán SGK.

SGK lớp 4, 8, 11 bày bán tại các nhà sách.

Theo đó, giá SGK lớp 4, 8, 11 thấp hơn từ 4% - 6% so với SGK lớp 3, 7, 10, trên cơ sở so sánh đơn giá bình quân một trang sách.

Đối với SGK các lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 theo chương trình 2018 và lớp 5, 9, 12 theo chương trình 2000, giá sách vẫn giữ ổn định như các năm trước.

Bảng giá SGK các lớp được niêm yết tại các cửa hàng sách của NXBGDVN, các công ty Sách - Thiết bị trường học cả nước và trên website của NXBGDVN.

Phát hiện hàng nghìn bản SGK giả

Về chống xuất bản phẩm lậu, NXBGDVN cho biết, trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 8/2023, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng nghìn bản SGK giả sản phẩm của NXBGDVN tại một số tỉnh.

Cụ thể, trong tháng 7 và tháng 8/2023, lực lượng quản lí thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã phát hiện xử lý 5 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 51 triệu đồng, buộc tiêu hủy 384 bản xuất bản phẩm in lậu sách giáo dục.

Ngày 5/7/2023, tại Cà Mau, Đoàn liên ngành đã kiểm tra, phát hiện Nhà sách Hải Vân ở thị trấn Cái Nước bán SGK không có hóa đơn, chứng từ, tài liệu thể hiện nguồn gốc hợp pháp. Nhà sách này bị xử phạt 48 triệu đồng.

Trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 8/2023, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng nghìn bản SGK giả sản phẩm của NXBGDVN tại một số tỉnh.

Ngày 25/7/2023, Cục QLTT tỉnh Bình Dương cũng xử lý gần 3.500 quyển SGK có dấu hiệu làm giả. Xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự, Cục QLTT Bình Dương đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra TP.Thủ Dầu Một để điều tra, xử lý.

Tiếp đó, ngày 29/7/2023, lực lượng QLTT tỉnh Đồng Nai kiểm tra nhà sách Huy Hoàng và Quốc Thịnh đã phát hiện hàng ngàn cuốn SGK giả, trong đó chủ yếu là sách tiếng Anh, sách bài tập của NXBGDVN.

Hiện NXBGDVN đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc cung cấp và xác minh thông tin, cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến các vụ việc sản xuất, kinh doanh xuất bản phẩm lậu để xử lý theo quy định của pháp luật.

Để tránh mua phải sách in lậu, sách giả, giáo viên, phụ huynh và học sinh nên tìm mua sách tại các hệ thống phân phối chính thức của NXBGDVN, các công ty Sách - Thiết bị trường học địa phương, không mua sách từ các nguồn trôi nổi trên thị trường. 

Công tác hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GDĐT về việc đảm bảo đủ SGK phục vụ năm học 2023-2024 cho học sinh cả nước, đảm bảo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có đủ SGK khi bước vào năm học mới cũng như tạo nguồn tài liệu học tập và giảng dạy cho học sinh và giáo viên sử dụng chung tại thư viện trường học, NXBGDVN tổ chức thực hiện hai chương trình hỗ trợ: Cùng tiếp bước em tới trường và Tủ sách giáo khoa dùng chung.

Chương trình Cùng tiếp bước em tới trường đã trao tặng trên 100.000 bộ SGK cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 tại tất cả các tỉnh/thành phố trên toàn quốc. Đến thời điểm này, chương trình đã được NXBGDVN hoàn thành, trao tặng toàn bộ số sách tới các em trước khi năm học mới bắt đầu.

Chương trình Tủ sách giáo khoa dùng chung đã trao tặng tủ sách dùng chung cho các trường/điểm trường tiểu học vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… trên toàn quốc. Số lượng khoảng 1.000 tủ. Mỗi tủ sách gồm 120 bộ SGK và 8 bộ sách giáo viên từ lớp 1 đến lớp 4 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các tủ SGK dùng chung dự kiến sẽ hoàn thành trao tặng trong tháng 10/2023.

Tác giả: NGUYỄN HOÀI

Nguồn tin: daidoanket.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP