Giáo dục

Trường bất ngờ đóng cửa, phụ huynh lo lắng

Việc Trường quốc tế Chồi Xanh ở phường Cẩm Châu (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) bất ngờ ra thông báo sẽ đóng cửa, khiến nhiều phụ huynh có con em theo học tại đây lo lắng.

Bên trong Trường quốc tế Chồi Xanh.


Theo đơn phản ảnh của các phụ huynh, từ tháng 5/8/2023, Trường quốc tế Chồi Xanh (đã hoạt dộng từ năm 2013) do bà Catherine Clare Mckinley (52 tuổi, quốc tịch Anh) điều hành. Người đại diện pháp luật là bà Sue Lyn Ryan (55 tuổi, quốc tịch Úc), đã tổ chức tuyển sinh học sinh từ mẫu giáo đến THPT năm học 2023-2024.

Theo kế hoạch, ngày 22/8 sẽ tựu trường năm học mới 2023-2024, nhưng vào ngày 8/8, tất cả phụ huynh đều nhận được thông báo từ bà Catherine Clare Mckinley qua email với nội dung đã chuyển tất cả học sinh đang theo học tại trường qua Trường quốc tế Mỹ APU Đà Nẵng (APU) và bà Catherine không còn điều hành Trường quốc tế Chồi Xanh nữa.

Chị B.T. (có con học lớp 3 ở Trường quốc tế Chồi Xanh) cho biết, sau khi nhận thông báo từ bà Catherine, đến ngày 11/8, Trường APU đã gửi thông báo qua email đến phụ huynh rằng, họ không phải là trường mà con cháu của phụ huynh Trường quốc tế Chồi Xanh sẽ theo học nên Trường APU đã từ chối nhận học sinh của trường này, với lí do Trường APU không nhận học phí của phụ huynh Trường quốc tế Chồi Xanh.

“Mỗi em học sinh khi theo học tại Trường quốc tế Chồi Xanh học phí mỗi năm phải mất từ 350 đến 400 triệu đồng. Hiện nay một số em đã được phụ huynh xin cho học tại trường quốc tế khác, nhưng cũng có nhiều em vẫn chưa tìm được nơi nào để học” - chị T. chia sẻ.

Chiều 7/9, tại điểm Trường quốc tế Chồi Xanh đã tháo dỡ biển trường và các công trình phụ bàn ghế, cơ sở hạ tầng được di dời, còn phòng học, phòng điều hành… đóng cửa kín.

Theo ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam, Trường quốc tế Chồi Xanh đóng cửa là do hết hợp đồng thuê nên bị lấy lại cơ sở vật chất, thu lại địa điểm dạy học. Sau khi nhận được thông tin phản ánh của các phụ huynh, đơn vị đã tổ chức kiểm tra. Đồng thời, mời đại diện Trường quốc tế Chồi Xanh và các phụ huynh vào sở làm việc. Trường quốc tế Chồi Xanh có khoảng 95 em học sinh, trong đó có 11 em là người Việt Nam, còn lại là người nước ngoài. Hiện nay, khoảng một nửa phụ huynh đã đóng xong học phí cho năm học 2023-2024 cho trường này. Bà Catherine Clare Mckinley đã về nước và có ủy quyền cho một người Việt Nam thay mặt xử lý mọi việc. Trong đó có việc đi đàm phán, thuê cơ sở vật để tiếp tục giảng dạy.

Trường quốc tế Chồi Xanh có hiệu trưởng người Việt Nam là bà Thái Thị Quyên. Bà Quyên tuy danh nghĩa là hiệu trưởng nhưng lại không quyết định cũng như không được can thiệp sâu vào việc điều hành của trường này.

“Sau khi kiểm tra, chúng tôi đã có văn bản báo cáo với UBND tỉnh, đồng thời kiến nghị tỉnh nên có văn bản đề nghị với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam mời bà Catherine Clare Mckinley quay trở lại Việt Nam để giải quyết vụ việc” - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam thông tin.

Trong khi đó, Đại tá Nguyễn Hà Lai - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đã nhận được đơn tố cáo các cá nhân về việc Trường quốc tế Chồi Xanh có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản là học phí nhập học năm học 2023-2024 của học sinh. Hiện đơn vị đang xác minh thông tin để có hướng xử lý theo quy định pháp luật.

Tác giả: TẤN THÀNH - CHÍ ĐẠI

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP