Pháp luật

Tử hình "ông trùm" đường dây bay lắc trong bệnh viện tâm thần

Trưa 31/8, hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quý (39 tuổi, trú ở huyện Thanh Trì) án tử hình về các tội "Mua bán, Tổ chức sử dụng và Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Bị cáo Nguyễn Văn Ngọc (38 tuổi, trú ở quận Đống Đa) bị tuyên phạt tử hình về hai tội "Mua bán và Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

Bị cáo Nguyễn Trung Nguyên (39 tuổi, trú huyện Thường Tín) bị tuyên phạt 26 năm tù tổng hợp 2 tội danh này.

Bị cáo Nguyễn Công Thường (36 tuổi, trú huyện Thanh Trì) án chung thân về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Nguyễn Xuân Quý và các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm (Ảnh: V.D).

Trong khi đó, bị cáo Đỗ Thị Lưu (53 tuổi, cựu Trưởng khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I) được xác định không thành khẩn nên bị tuyên 3 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Nguyễn Anh Vũ (cựu kỹ thuật viên Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền) 7 năm tù về tội "Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy".

Nguyễn Minh Huệ (điều dưỡng viên Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền) và Bùi Thị Hạt (hộ lý) mỗi bị cáo 5 năm tù về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

Hai bị cáo còn lại là Lê Hoàng Hải (36 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) lĩnh án 7 năm 6 tháng tù, Bùi Chí Hải (24 tuổi, trú ở huyện Thanh Trì) 9 năm tù cùng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo rất nghiêm trọng, xâm phạm việc quản lý độc quyền chất này của Nhà nước. Các bị cáo đã hám lợi, ham vui để vi phạm pháp luật.

"Hành vi của các bị cáo tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I gây mất lòng tin của người dân với ngành y"- bản án sơ thẩm nhận định.

Ngoài tuyên các mức án trên, hội đồng xét xử còn kiến nghị Công an Hà Nội điều tra sai phạm nếu có của lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I tại thời điểm để xảy ra vụ án, để không bị lọt tội phạm.

Tại phiên tòa, đa phần các bị cáo đều khai nhận hành vi, riêng bà Đỗ Thị Lưu không thừa nhận sai phạm. Bị cáo Nguyễn Xuân Quý (cầm đầu đường dây tổ chức bay lắc) gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I và mong được giảm nhẹ hình phạt. Theo kết quả giám định tâm thần, Quý có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự tại thời điểm xảy ra vụ án.

Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (Ảnh: N.P).

Cáo trạng cho biết, lợi dụng sơ hở của cán bộ bệnh viện, Quý đánh chìa khóa riêng để tự do đưa người lạ vào khoa này để mua bán, tổ chức sử dụng ma túy. Quý còn tự thiết kế phòng mình thành 3 buồng, buồng ngoài cùng để giường bệnh điều trị; buồng giữa lắp đặt hệ thống loa công suất lớn, âm ly, đèn nháy, bàn DJ để "bay lắc".

Quý đã nhiều lần tổ chức các bữa tiệc sử dụng ma túy và bay lắc ở đây cho bạn bè, người thân đến thăm và một số nhân viên y tế như Vũ, Huệ, Hạt. Ngoài ra, Huệ, Hạt, Vũ còn lên tận phòng Quý để xin ma túy mang xuống phòng âm nhạc của khoa cùng sử dụng.

Quý còn thường xuyên mua bán ma túy ngay tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Quý khai mua ma túy của một người không rõ lai lịch và được giao đến tận phòng điều trị. Sau khi nhận hàng, Quý và Ngọc chia thành các hộp, cất giấu lên trần phòng điều trị để tránh bị phát hiện.

Quý khai hàng tháng nộp cho bác sĩ Đỗ Thị Lưu từ 6-10 triệu đồng tiền buồng bệnh để người lạ và bạn bè vào buồng bệnh của Quý mà không bị nhắc nhở. Sau khi nhận tiền, bác sĩ Lưu đưa cho tổ công đoàn 2-3 triệu đồng mỗi tháng để nhập quỹ.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP