Pháp luật

Vụ 'bay lắc' trong Bệnh viện Tâm thần trung ương I: 2 người bị đề nghị tử hình

Nguyễn Xuân Quý - người cầm đầu đường dây "chợ" ma túy, mở phòng "bay lắc" ngay trong Bệnh viện Tâm thần trung ương I suốt thời gian dài - bị đề nghị tuyên phạt mức án tổng hợp là tử hình với 3 tội danh.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Chiều 30-8, kết thúc phần thẩm vấn, đại diện Viện KSND Hà Nội đã đề nghị TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quý (38 tuổi, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) tổng hợp mức án tử hình về các tội "mua bán trái phép chất ma túy", "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy", "tàng trữ trái phép chất ma túy".

Bị cáo Nguyễn Văn Ngọc bị đề nghị mức án tổng hợp là tử hình với hai tội "mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy". Cùng hai tội danh này, bị cáo Nguyễn Công Thường bị đề nghị chung thân, Nguyễn Trung Nguyên bị đề nghị phạt 25 năm tù.

Đỗ Thị Lưu (53 tuổi) - trưởng khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I - bị đề nghị mức án 2 - 3 năm tù về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

5 bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 5 năm 6 tháng đến 7 năm 6 tháng tù về các tội "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy", "chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy".

Theo cáo trạng, Nguyễn Xuân Quý là người đang bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tâm thần.

Khoảng cuối năm 2020, Quý tự cải tạo buồng bệnh thêm một phòng riêng, có hệ thống loa, ampli, đèn nháy phục vụ việc "bay lắc", giao dịch mua bán ma túy và tổ chức sử dụng ma túy.

Ngoài ra, Quý còn tổ chức hệ thống gồm nhiều người khác tham gia mua bán ma túy ngay trong bệnh viện.

Quý khai khi cải tạo xong buồng bệnh thì trưởng khoa Đỗ Thị Lưu cùng điều dưỡng trưởng có biết và nhắc nhở, yêu cầu tháo dỡ nhưng Quý không thực hiện.

Đáng chú ý, Quý còn khai để được bao che, đã mua chuộc bằng cách hằng tháng "nộp phế" cho bác sĩ Lưu 6 - 10 triệu đồng. Việc đưa tiền này nhằm mục đích để Quý được đưa bạn bè, người lạ vào buồng bệnh mà không bị nhắc nhở.

Trái lại, bà Lưu khai có biết việc Quý tự ý cải tạo phòng bệnh, đã yêu cầu tháo dỡ nhưng Quý không thực hiện. Do Quý là bệnh nhân tâm thần hay chửi bới bác sĩ nên bị can Lưu chỉ nhắc nhở một lần và không báo cáo lãnh đạo.

Bà Lưu cũng phủ nhận việc thu tiền phòng hằng tháng của Quý, khai không biết việc Quý tổ chức mua bán, sử dụng ma túy tại phòng bệnh.

Viện kiểm sát cho rằng mặc dù bà Lưu phủ nhận nhưng căn cứ lời khai của Quý và một số cán bộ bệnh viện, đủ cơ sở xác định bị can Lưu phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị can Lưu vì "động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác" đã không quyết liệt yêu cầu Quý tháo dỡ phần cải tạo phòng bệnh, dẫn đến việc Quý đưa người lạ vào khoa, tổ chức sử dụng, mua bán ma túy ngay trong bệnh viện.

Theo cáo trạng, Nguyễn Xuân Quý còn lôi kéo các nhân viên y tế trong khoa là Vũ, Huệ, Hạt cùng sử dụng ma túy.

Cụ thể, ngày 1-2-2021, Quý được Huệ mời dự tiệc sinh nhật tại khoa nên "cảm ơn" bằng cách cho điều dưỡng này và bạn bè "bay lắc" trong phòng. Cả nhóm dùng ma túy từ 22h đến 5h sáng hôm sau.

Tiếp đó, ngày 13-3-2021, hai bị can Huệ và Hạt cùng một số người khác hẹn nhau tổ chức "bay lắc" ngay trong bệnh viện. Hai nữ điều dưỡng và hộ lý này đã trực tiếp gọi điện và sang phòng của Quý để xin ma túy.

Tối hôm đó, cả nhóm này đã cùng sử dụng ma túy tại phòng âm nhạc của khoa phục hồi chức năng, đến nửa đêm thì rủ nhau sang phòng của Quý tiếp tục "bay lắc".

Tác giả: Danh Trọng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP