Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản phản hồi kiến nghị của cử tri thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, liên quan đến đề xuất di dời nhà ga đường sắt ra khỏi khu vực trung tâm. Theo đó, nhà ga này đã ngừng hoạt động hơn 15 năm, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường và lãng phí tài nguyên đất đai.
Trong phản hồi, Bộ GTVT cho biết, từ năm 2012 đến nay, ngành đường sắt chưa nhận được sự đầu tư phù hợp, dẫn đến sự suy giảm mạnh về lượng hàng hóa và hành khách. Tuyến đường sắt Cầu Giát – Nghĩa Đàn cũng đã phải tạm dừng vận hành do thiếu hiệu quả.
Bộ GTVT hiện chỉ cấp kinh phí hàng năm cho việc trông coi và bảo quản tuyến đường sắt, bao gồm các hoạt động kiểm tra, bảo vệ kết cấu hạ tầng, công trình trên tuyến và ngăn chặn tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn. |
Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt Cầu Giát – Nghĩa Đàn vẫn được duy trì để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai.
Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu, đánh giá về nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá bằng đường sắt để xem xét, quyết định việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn nhằm khôi phục hoạt động chạy tàu.
“Trên cơ sở kiến nghị của cử tri, Bộ sẽ chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường thực hiện phát quang cây cỏ, khơi thông mương rãnh, dọn dẹp vệ sinh để không làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường tại khu vực”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.
Tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn, dài khoảng 30km và được xây dựng từ năm 1966, đã ngừng hoạt động vận tải hành khách từ năm 2006 và dừng hoạt động vận tải hàng hóa từ năm 2012. Hiện nay, công tác quản lý và duy tu tuyến đường sắt này vẫn do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đảm nhận.
Tác giả: Tiểu An
Nguồn tin: vietnamfinance.vn