Thể thao

Tuyển Việt Nam cứ chơi hết mình

Không nắm quyền tự quyết cho vé đi tiếp, tuyển Việt Nam chỉ cần tập trung thi đấu với Iraq ở lượt cuối vòng loại thứ 2 World Cup 2026 vào 1h sáng mai (12-6) để giành kết quả tốt nhất.

Đội tuyển Việt Nam tích cực chuẩn bị cho trận đấu với Iraq - Ảnh: VFF

Do trận Indonesia - Philippines đá trước nên sẽ định đoạt khả năng đi tiếp của tuyển Việt Nam trước khi đá với chủ nhà . Điều này do Indonesia (7 điểm) chỉ cần thắng Philippines, nỗ lực của tuyển Việt Nam (6 điểm) trở nên vô nghĩa.

Nhưng thầy trò HLV Kim Sang Sik không quá bận tâm về điều đó.

"Tuyển Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để tạo nên một trận đấu hay và giành kết quả tốt nhất dành tặng người hâm mộ", tiền vệ Quang Hải chia sẻ.

Cơ hội để hoàn thiện

Iraq là đối thủ trên tầm với tuyển Việt Nam lẫn các đối thủ còn lại trong bảng F. Sớm giành vé đi tiếp sau 4 trận, nhưng Iraq không hề lơi chân khi vừa hạ chủ nhà Indonesia 2-0 ở lượt thứ 5 vừa qua.

Vì thế, tiếp đón tuyển Việt Nam trên sân nhà Basra có sức chứa hơn 65.000 chỗ ngồi, Iraq càng không có lý do để không chơi hết mình nhằm kết thúc vòng loại thứ hai với 6 trận toàn thắng.

HLV Jesus Casas cũng cho thấy sự chuẩn bị cực kỳ nghiêm túc cho trận gặp tuyển Việt Nam khi yêu cầu LĐBĐ Iraq phải đổi sân tập khác để đảm bảo bí mật trong buổi tập chiến thuật cuối cùng của đội.

Thực lực yếu hơn, lại phải thi đấu trên sân khách với cái nóng hơn 40 độ C vào buổi tối, nhưng tuyển Việt Nam lại không hề cảm thấy áp lực.

Như đã nói ở trên, thầy trò HLV Kim Sang Sik đến Iraq với mục tiêu xây dựng lại lối chơi cũng như niềm tin nơi người hâm mộ. Chiến thắng 3-2 trước Philippines cũng là động lực cho tuyển Việt Nam tiếp tục nỗ lực tiến lên, hoàn thiện mình trong trận thứ hai dưới thời HLV Kim Sang Sik.

Dù nhiều tuyển thủ Việt Nam chưa tìm lại phong độ cao nhất nhưng họ đã thể hiện được cảm hứng chơi bóng. HLV Kim Sang Sik đã làm rất tốt điều đó trong trận ra mắt với Philippines. Và mọi người đang chờ đợi tuyển Việt Nam sẽ có một trận đấu giàu cảm xúc trước đối thủ rất mạnh là chủ nhà Iraq.

Dù tuyển Việt Nam chưa từng thắng Iraq trong 6 lần gặp nhau trước đó (thua 5 và hòa 1), nhưng sự lạc quan mà HLV Kim Sang Sik mang đến vẫn ít nhiều đem đến niềm tin cho người hâm mộ.

Người hâm mộ chờ niềm vui chiến thắng của tuyển Việt Nam - Ảnh: HOÀNG TÙNG


Bài toán nhân sự

So với trận thắng Philippines, HLV Kim Sang Sik sẽ có vài thay đổi trong đội hình ở trận gặp Iraq. Và nhiều khả năng thay đổi sẽ nằm ở hàng phòng ngự nếu muốn có điểm trước chủ nhà Iraq.

Khả năng chơi chân không tốt của thủ môn Đặng Văn Lâm ở cuối trận gặp Philippines đã dẫn đến quả phạt và khiến tuyển Việt Nam bị gỡ hòa 2-2. Do đó, tiếp tục tin dùng Văn Lâm hay trao cơ hội cho thủ môn Nguyễn Filip ở trận gặp Iraq buộc HLV Kim Sang Sik phải suy tính cặn kẽ.

Điều này do sức mạnh của hàng công Iraq sẽ gây sức ép rất lớn lên hàng thủ tuyển Việt Nam. Dù đang có phong độ không cao, nhưng đẳng cấp của Nguyễn Filip là không bàn cãi. Ngoài ra, khả năng chơi chân tốt của Nguyễn Filip sẽ hỗ trợ các đồng đội khi bị đối thủ dâng cao chơi pressing.

Ngoài ra, Việt Anh trở lại buộc HLV Kim Sang Sik phải loại 1 trong số 3 trung vệ đã ra sân ở trận Philippines. Duy Mạnh, Đức Chiến có thể hình tốt trong tranh chấp nhưng lại tỏ ra không chắc chắn. Bùi Tiến Dũng chơi ổn hơn thì lại gặp bất lợi về thể hình.

Qua các buổi tập, nhiều khả năng bộ ba trung vệ cho trận đấu với Iraq sẽ là Duy Mạnh, Việt Anh và Bùi Tiến Dũng. Trước đối thủ mạnh, lối chơi phòng ngự phản công sẽ càng có dịp phát huy tốt tác dụng với tuyển Việt Nam. Đó sẽ là cơ hội tốt để HLV Kim Sang Sik thể hiện năng lực của mình.

Chỉnh đốn hàng thủ, xây dựng chiến thuật hợp lý, tuyến trên với Tiến Linh cùng Phạm Tuấn Hải và Quang Hải đang có phong độ tốt, tuyển Việt Nam có thể làm nên bất ngờ trước Iraq. Và kết quả tốt trước Iraq sẽ mang đến niềm tin cho tương lai. Đó mới là điều quan trọng nhất với tuyển Việt Nam.

HLV Kim Sang Sik tin đội tuyển Việt Nam có thể đánh bại Iraq - Ảnh: HOÀNG TÙNG

Hoàn thiện đội hình mới

Trong các buổi tập đã qua, HLV Kim Sang Sik đã có những thử nghiệm ở vị trí tiền đạo phải với Vũ Văn Thanh, Tô Văn Vũ và Nguyễn Văn Trường. Và Vũ Văn Thanh đang được đánh giá cao nhất với kinh nghiệm thi đấu ở các cấp độ đội tuyển Việt Nam.

Trong màu áo CLB Công An Hà Nội, Văn Thanh cũng từng nhiều lần thi đấu ở vị trí này tại V-League.

Trong chia sẻ mới nhất, tiền vệ Quang Hải cho biết: "Iraq là đội bóng rất mạnh với nhiều cầu thủ có kỹ thuật rất tốt và nhanh nhẹn. Tôi luôn có niềm tin vào bản thân mình và sẽ cố gắng thi đấu với 100% khả năng nếu được trao cơ hội".

Tác giả: Nguyên Khôi - H. Tùng

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP