Tin trong tỉnh

UBND huyện Kỳ Sơn có cố tình làm trái để cấp đất cho Bí thư Huyện ủy?

Với mong muốn ổn định lâu dài, yên tâm công tác, Bí thư Huyện ủy huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã có đơn gửi UBND huyện Kỳ Sơn xin một lô đất để làm nhà, định cư lâu dài. Chỉ trong vòng 11 ngày, UBND huyện Kỳ Sơn đã làm xong thủ tục cấp đất, trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Bí thư. Có đất xong, Bí thư không xây nhà định cư như “đã hứa” mà đem bán trao tay.

Cấp đất trái phép cho Bí thư Huyện ủy

Ngày 25/10/2015, UBND huyện Kỳ Sơn nhận được đơn xin cấp đất của ông Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn, thường trú tại khối 1, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn. Nội dung là xin đất làm nhà ở để thuận lợi cho công tác lâu dài tại huyện miền núi cao Kỳ Sơn. Vị trí đất ông Hòe xin tại khối 5 thị trấn Mường Xén; phía Đông giáp khe trạm tiểu xá khu; phía Bắc giáp sông Nậm Mộ; phía Tây giáp nhà Hậu Quế; phía Nam giáp đường 7A. Chiều dài thửa đất bám đường 7A là 9m. Chiều rộng kéo về phía sông 15m, diện tích 135m2.

Trên cơ sở xin đất của ông Vi Hòe, ngày 26/10/2015, UBND huyện Kỳ Sơn đã có công văn (không có số) xin ý kiến các thành viên Hội đồng cấp đất huyện về việc cấp đất cho ông Vi Hòe. Công văn nêu rõ: Vì điều kiện đất không còn, vị trí khu đất ông Vi Hòe xin làm nhà ở có hạn mức nhỏ, nằm xen dắm giữa khu dân cư thuộc khối 5, thị trấn Mường Xén, việc triệu tập cuộc họp khó khăn, do vậy thường trực UBND huyện giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện làm văn bản xin ý kiến của các thành viên nằm trong Hội đồng cấp đất để có cơ sở quyết định.

Lô đất bám quốc lộ 7 được cấp cho ông Vi Hòe nhưng ông đã bán cho người khác.

Sau khi có công văn xin ký kiến của các thành viên Hội đồng thì cả 7 thành viên và Chủ tịch Hội đồng đều đồng ý cấp đất cho Bí thư Huyện ủy. Khi Hội đồng đồng ý, UBND huyện Kỳ Sơn đã có công văn giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, UBND thị trấn Mường Xén tiến hành đo đạc lô đất xen dắm tại khối 5, thị trấn Mường Xén để tiến hành giao đất cho ông Vi Hòe, đồng thời làm đầy đủ thủ tục hồ sơ theo quy định.

Sau khi các đơn vị chức năng thực hiện đo đạc, ngày 4/11/2015, UBND huyện Kỳ Sơn có Quyết định số 577/QĐ-UBND giao đất cho hộ cá nhân ông Vi Hòe. Hình thức giao đất: Có thu tiền sử dụng đất; Giá đất, tiền sử dụng đất phải nộp: 4.000.000 đồng/m2. Quyết định cũng giao cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thông báo cho người được giao đất nộp tiền sử dụng đất, phí và lệ phí theo quy định; xác định cụ thể mốc giới và giao đất trên thực địa...

Tuy nhiên khi ông Vi Hòe chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, các cơ quan chức năng cũng chưa xác định mốc giới và giao đất trên thực địa thì cũng trong ngày 4/11/2015 ông Vi Hòe được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có số phát hành BQ 470246, thửa số 30, tờ bản đồ số 08, diện tích 134,8m2, địa chỉ thửa đất khối 5, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Giấy chứng nhận trên do ông Bùi Trầm, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn ký.

Trước ngày có Giấy chứng nhận một ngày, ông Vi Hòe có đơn xin miễn giảm tiền sử dụng đất vì là người có công với cách mạng nên ngày 6/11/2015 UBND huyện Kỳ Sơn có quyết định miễn giảm 70% tiền sử dụng đất cho ông Vi Hòe.

Việc cấp đất “thần tốc” khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết có thể là “sai sót” của UBND huyện Kỳ Sơn nhưng việc cấp đất thuộc diện đất phải đấu giá cho Bí thư khó có thể là sai sót. Được biết, ngày 18/3/2005, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 38/2005/QĐ-UBND về việc ban hành quy định tiêu chí xác định đất có giá trị sinh lợi trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Quyết định này được ban hành với mục đích làm cơ sở cho công tác giao đất theo hình thức định giá hoặc đấu giá được xác định và theo đúng quy định của Luật Đất đai.

Theo đó, tiêu chí xác định đất có giá trị sinh lợi buộc phải đấu giá tại các huyện là: Đất bám những đường lớn (quốc lộ, tỉnh lộ đi qua thị trấn các huyện), bao gồm: Quốc lộ 1, đường 7, đường 48, đường 46, đường 38. Như vậy, lô đất UBND huyện Kỳ Sơn cấp cho ông Vi Hòe bám đường 7, thuộc thị trấn Mường Xén là lô đất phải đấu giá để giao đất chứ không phải là lô đất được định giá. Tuy nhiên, UBND huyện Kỳ Sơn đã quyết định định giá để giao đất cho ông Vi Hòe là vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai.

UBND huyện Kỳ Sơn định giá lô đất để giao đất cho ông Vi Hòe cũng tiếp tục sai vì theo căn cứ về việc định giá để giao đất ở cho hộ gia đình thì UBND huyện phải có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trong khi đó UBND huyện không có kế hoạch sử dụng đất hàng năm liên quan đến lô đất cấp cho ông Hòe. Căn cứ giao đất cũng yêu cầu phải có quỹ đất nhưng Kỳ Sơn có rất ít quỹ đất bởi là một trong những huyện miền núi nghèo nhất cả nước, thị trấn Mường Xén một mặt tựa núi, mặt bám sông Nậm Mộ nên diện tích đất ở rất ít. Người dân muốn làm nhà phải bạt núi hoặc đóng cọc ven bờ sông.

Có bán đất để trục lợi?

Việc cấp đất không qua đấu giá cho ông Vi Hòe thời điểm năm 2015, khi ông mới giữ chức Bí thư Huyện ủy rõ ràng là sự “ưu ái” của chính quyền đối với Bí thư. Nhưng, như phụ lại sự “ưu ái” của chính quyền, Bí thư không xây nhà để định cư, an tâm công tác như trong đơn xin đất mà đem bán.

Ngày 1/5/2018, sau hơn hai năm được cấp đất, thay vì xây nhà để định cư lâu dài, ổn định công tác, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn đã chuyển nhượng lô đất được cấp tại khối 5 thị trấn Mường Xén cho ông bà Lữ Đình Luân, Vi Thị Hà trú tại khối 1, thị trấn Mường Xén. Sau khi chuyển nhượng với giá trị 540 triệu đồng, ông Luân, bà Hà đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng nhà kiên cố trên lô đất ông Hòe chuyển nhượng. Hợp đồng chuyển nhượng trị giá 540 triệu đồng vừa đúng với giá lô đất được UBND huyện Kỳ Sơn định giá năm 2015 là 4.000.000 đồng/m2.

Giới bất động sản tại Kỳ Sơn cho biết, giá trị lô đất bám quốc lộ 7 vào thời điểm 2018 lên đến hàng tỷ đồng vì đây là trung tâm hành chính của huyện, gần cửa khẩu Nậm Cắn nên người dân đổ về để kinh doanh các mặt hàng từ Lào về rất lớn. Rất nhiều người tìm mua đất thị trấn Mường Xén để thuận tiện kinh doanh trong khi quỹ đất ở thị trấn ít nên giá đất ở đây rất cao.

Trao đổi với ông Vi Hòe, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện Kỳ Sơn về những vấn đề trên, ông cho biết: Việc UBND huyện cấp đất cho ông là có thật. Việc ông bán đi là do không hợp, mua bán đã xong nhưng đến hiện tại ông chưa lấy tiền từ ông Luân, bà Hà. Còn việc cấp đất sai hay đúng ông cũng không rõ do quy trình của UBND huyện.

Có hay không việc UBND huyện biết sai nhưng vẫn “ưu ái” cấp đất cho Bí thư Huyện ủy và Bí thư Huyện ủy bán đất để trục lợi hay không cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Tác giả: Ngọc Hùng

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP