Tin trong tỉnh

UBND tỉnh thẩm tra các tiêu chí huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên

Sáng 16/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị thẩm tra các nội dung, tiêu chí Huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên. Các đồng chí: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ - Trưởng Đoàn thẩm tra; Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh cùng chủ trì hội nghị.

Trước khi tiến hành thẩm tra các tiêu chí, Đoàn công tác dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh, thị trấn Hưng Nguyên

Cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn huyện được đầu tư khang trang, sạch đẹp

Đoàn thẩm tra thăm vườn thuốc nam tại trạm Y tế xã Hưng Tân

Thiết chế văn hóa cơ sở được đầu tư trang bị đầy đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư trên địa bàn

Huyện Hưng Nguyên thực hiện mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) với xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng xuống cấp. Tuy nhiên, bằng nhiều cách làm sáng tạo, bài bản, đến nay sau hơn 10 năm thực hiện, Hưng Nguyên đã huy động được tổng lực các nguồn lực, tạo được dấu ấn đậm nét trong Chương trình xây dựng NTM và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Đoàn thẩm tra tham quan các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn

Tốc độ tăng trưởng bình quân của huyện giai đoạn 2010 – 2015 đạt 9,48% thì đến giai đoạn 2021 -2023 là 13,53%. Trong đó, năm 2022, 2023 đứng tốp đầu toàn tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 mới chỉ đạt 15,9 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2023 tăng lên 52 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14,9% xuống còn 1,49 %.

Hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, đến nay huyện Hưng Nguyên đã đầu tư, cải tạo, nâng cấp và làm mới trên 469km đường nhựa, bê tông. Các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp

Sau hơn 10 năm nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, huyện Hưng Nguyên đã hoàn thành các tiêu chí; 17/17 xã đạt xã chuẩn NTM, trong đó có 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt NTM kiểu mẫu, Thị trấn Hưng Nguyên đạt chuẩn văn minh đô thị.

Toàn huyện đã đầu tư gần 4.090 tỷ đồng để xây dựng, kiến thiết quê hương; trong đó, Nhân dân đóng góp gần 1.060 tỷ đồng, chiếm 26,5 %.

Khu công nghiệp, dịch vụ và đô thị VSIP đứng chân trên địa bàn huyện đã góp phần quan trọng vào việc giải quyết việc làm cho lao động địa phương

Huyện đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp. Các di tích lịch sử và truyền thống văn hóa không ngừng được gìn giữ, phát huy và phát triển; chất lượng giáo dục, y tế được đảm bảo và luôn đứng ở vị trí tốp đầu trong toàn tỉnh. An ninh trật tự được đảm bảo; người dân được thụ hưởng cuộc sống đầy đủ về vật chất, tinh thần.

Quang cảnh hội nghị thẩm tra huyện Hưng Nguyên đạt chuẩn NTM

Đ/c Phùng Thanh Vinh – Giám đốc Sở NN&PTNT đánh giá các tiêu chí ngành phụ trách

Tại hội nghị, các thành viên Đoàn thẩm tra đã đánh giá kết quả thực hiện từng tiêu chí.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ kết luận

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ vui mừng, đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm và kết quả xây dựng NTM của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Hưng Nguyên đạt được trong thời gian qua. Để huyện Hưng Nguyên được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện NTM năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đề nghị UBND huyện Hưng Nguyên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các xã và các phòng, ban liên quan sớm hoàn thiện những nội dung liên quan đến hồ sơ cũng như hiện trạng theo góp ý của các Sở, ban, ngành.

Cùng với đó, quan tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm giải quyết vấn đề vệ sinh, môi trường nông thôn như: Thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại các khu dân cư; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, các hộ gia đình. Đồng thời, xây dựng lộ trình thẩm định thực tế của Hội đồng thẩm định Trung ương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành tập trung chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho địa phương; sớm hoàn thiện các văn bản đánh giá mức độ đạt các tiêu chí huyện NTM do ngành phụ trách gửi về Văn phòng Điều phối NTM tỉnh để tổng hợp.

Đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cơ quan chủ trì phối hợp với MTTQ huyện và các tổ chức Chính trị - xã hội cấp huyện kiểm tra, rà soát lại quá trình tiến hành lấy ý kiến với sự hài lòng của người dân trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đối với việc đề nghị công nhận huyện Hưng Nguyên đạt chuẩn NTM năm 2023 theo đúng quy định.

Văn phòng Điều phối NTM tỉnh phối hợp với UBND huyện Hưng Nguyên bám sát các quy định của Trung ương để hoàn thiện báo cáo và các văn bản liên quan theo góp ý của các Sở, ban, ngành. Đồng thời, công bố ít nhất 3 lần trên các phương tiện phát thanh, truyền hình và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để lấy ý kiến nhân dân trên địa bàn tỉnh về việc đề nghị xét, công nhận huyện Hưng Nguyên đạt chuẩn NTM năm 2023.

Bí thư Huyện ủy Hưng Nguyên Nguyễn Trường Giang phát biểu

Thay mặt lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Bí thư Huyện ủy Hưng Nguyên Nguyễn Trường Giang trân trọng cảm ơn những đánh giá, góp ý của Đoàn thẩm tra và tiếp thu đầy đủ các ý kiến của Đoàn thẩm tra để hoàn thiện các tiêu chí và hồ sơ đề nghị công nhận huyện Hưng Nguyên đạt chuẩn NTM năm 2023.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP