Thế giới

Ukraine tuyên bố "giải phóng" hoàn toàn Kiev

Ukraine tuyên bố, quân đội của nước này đã giành lại quyền kiểm soát toàn bộ khu vực quanh Kiev, lần đầu tiên kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự hồi cuối tháng 2.

Binh sĩ Ukraine ở khu vực ngoại ô Kiev (Ảnh: Reuters).

Reuters dẫn lời Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Okeksiy Arestovych, ngày 2/4 cho biết, quân đội Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát hơn 30 thị trấn và làng mạc quanh Kiev kể từ khi Nga rút dần lực lượng khỏi các khu vực này trong tuần qua. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar viết trên Facebook: " Irpin, Bucha, Hostomel và toàn bộ khu vực Kiev đã được giải phóng".

Nga hiện chưa bình luận về tuyên bố này của Ukraine.

Tuyên bố được đưa ra không lâu sau khi Nga thông báo hoàn tất mục tiêu giai đoạn một của chiến dịch quân sự tại Ukraine, chuyển trọng tâm sang "giải phóng" vùng ly khai Donbass ở miền Đông Ukraine. Ukraine và các đồng minh phương Tây cho biết, những ngày qua, Nga đã rút dần lực lượng quanh Kiev và các khu vực ở phía Bắc Ukraine, dồn quân sang vùng phía Đông.

Một số chuyên gia cho rằng, Nga buộc phải thay đổi chiến thuật sau khi các nỗ lực bao vây, giành quyền kiểm soát Kiev thất bại. Việc chuyển hướng tập trung sang miền Đông, khu vực mà lực lượng ly khai kiểm soát một phần, có thể là cách để Nga sớm tuyên bố một chiến thắng với chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Đàm phán có tín hiệu tích cực

Cùng ngày, ông David Arakhamia, một thành viên đoàn đàm phán của Ukraine, cho hay phía Nga có xu hướng phản ứng tích cực với lập trường của Kiev về một số vấn đề và không loại trừ khả năng sớm diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tổng thống Vladimir Putin.

"Chúng tôi đã tuyên bố lập trường của Ukraine tại cuộc đàm phán ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Phía Nga đã đưa ra phản hồi chính thức với tất cả những đề xuất đó, chấp thuận các đề xuất, ngoại trừ vấn đề liên quan đến bán đảo Crimea", ông Arakhamia nói.

Trước đó, trong cuộc đàm phán trực tiếp giữa hai phái đoàn diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine đã vạch ra lộ trình cho một hiệp ước hòa bình với Nga, trong đó có đề xuất Ukraine sẽ trở thành quốc gia trung lập với cam kết đảm bảo an ninh từ bên thứ 3. Kiev cũng đề xuất thời gian tham vấn 15 năm về tình trạng của Crimea - bán đảo đã sáp nhập vào Nga từ năm 2014. Moscow đã bác bỏ đề xuất này của Kiev, khẳng định vấn đề Crimea là không thể thương lượng. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, đến nay Nga vẫn chưa có phản hồi chính thức về vấn đề Crimea bằng văn bản.

Nói về khả năng diễn ra cuộc gặp cấp nguyên thủ hai nước, ông Arakhamia nói: "Một dự thảo thỏa thuận đủ để tiến hành tham vấn trực tiếp giữa Tổng thống Ukraine và Tổng thống Nga. Do đó, nhiệm vụ hiện giờ của chúng tôi là nhanh chóng chuẩn bị giai đoạn cuối không chỉ cho các văn bản này, mà còn chuẩn bị cho khả năng diễn ra cuộc gặp giữa hai nguyên thủ". Quan chức này cho biết thêm, Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng thúc đẩy và tổ chức một cuộc gặp như vậy trong tương lai gần.


Theo Reuters, Guardian

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP