Xe

Vespa LX 125 cũ giá chỉ 15 triệu đồng, có nên mua?

Những chiếc xe tay ga hạng sang một thời như Vespa LX 125, Liberty… ở thời điểm hiện tại giá chỉ khoảng 15 triệu đồng, rẻ hơn cả một chiếc xe phổ thông.

Sau khi có quy định về biển số định danh, đấu giá biển số đẹp, thị trường xe cũ có những biến động mạnh. Giá xe máy cũ nói chung, kể cả xe có biển số đẹp không còn giữ được như trước mà liên tục giảm.

Thời gian gần đây, nhiều mẫu xe tay ga hạng sang một thời đến từ hãng xe Piaggio như Vespa LX 125, Liberty liên tục được rao bán trên mạng xã hội với giá chưa đến 20 triệu đồng. Có những chiếc xe được chủ kinh doanh rao bán chỉ 15 triệu đồng kèm những khuyến mại, hậu mãi hấp dẫn.

Vespa LX 125, Liberty rao bán giá chỉ hơn 10 triệu đồng. (Ảnh chụp màn hình)


Anh Hoàng Tuấn, 26 tuổi, một công nhân làm việc tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) băn khoăn: “Tôi muốn mua xe này lắm, nhưng thấy lạ vì xe lúc mới có giá gần trăm triệu đồng thế mà giờ họ bán chỉ 15 triệu đồng. Dù xem qua ngoại hình thì xe rất đẹp nhưng không biết xe còn dùng tốt không. Sợ là bỏ tiền ra rồi lại rước đống “sắt vụn” về nhà, được vài hôm phải sửa chữa liên tục”.

Nói về những chiếc xe Vespa LX 125 giá rẻ bèo, ông Nguyễn Duy Phong, chủ cửa hàng xe máy cũ Duy Phong (phố Đê La Thành, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Đó là những chiếc xe đời cũ, sản xuất từ những năm 2013 hoặc sâu hơn. Nếu người tiêu dùng tìm mua những chiếc xe này hãy tìm mua ở những cơ sở uy tín, có chế độ bảo hành rõ ràng thì mới có thể tạm yên tâm về chất lượng. Cửa hàng tôi tuy có nhiều mẫu xe như vậy, nhưng chế độ bảo hành sẽ ngắn hơn những chiếc xe đời cao. Tôi vẫn thường khuyên khách hàng rằng nếu có điều kiện, hãy chọn những chiếc xe đời cao hơn để tránh rủi ro về sau".

Cận cảnh những chiếc Vespa LX giá chỉ trên dưới 15 triệu đồng.


Ông Phong cũng khuyến cáo, trên thị trường có nhiều mẫu xe cũ đến mức “nát" nhưng được “mông má” lại nhìn rất bóng bẩy, dễ dàng qua mặt người tiêu dùng phổ thông kể cả có thuê thợ kiểm tra cũng không phát hiện ra hết nhược điểm. Vì thế, người tiêu dùng nên cẩn trọng trước khi mua.

Còn ông Vũ Hồng Thủy, chủ cửa hàng xe máy Trung Thủy ở khu vực chợ xe cũ Chùa Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Những chiếc xe Vespa của Piaggio hiện có giá rất rẻ một phần là do định kiến của người dùng. Họ cho rằng những chiếc xe này mày kêu “lộc cộc" uống xăng như nước và nhanh tã. Nhưng trên thực tế, không hẳn mẫu xe nào của Piaggio cũng như vậy. Nếu chọn được chiếc xe tốt, người tiêu dùng mua xe Piaggio cũ hiện tại đang được lợi rất nhiều về giá".

Có nên mua xe cũ?

Theo ông Phong, xe máy cũ hiện đang rất rẻ, người tiêu dùng mua vào thời điểm này sẽ được lợi về giá. Mặc dù vậy, không phải tất cả xe cũ đều giảm sốc, ví dụ những chiếc xe SH thời thượng dù cũ vẫn luôn giữ ở mức giá nhất định, không rẻ hơn quá nhiều so với xe mới. Hay những chiếc Vespa động cơ iGet, phanh ABS cũng giữ mức giá nhất định.

Phân tích nguyên nhân khiến xe máy cũ rẻ chưa từng có, ông Phong cho biết: “Có ba nguyên nhân, thứ nhất do thị trường xe mới hiện tại có quá nhiều lựa chọn, quá nhiều mẫu xe mới ra mắt với giá cả phải chăng cho người tiêu dùng lựa chọn. Thứ hai, sự xâm chiếm thị trường xe máy phổ thông của những mẫu xe điện thân thiện với môi trường. Cuối cùng là do những quy định mới về biển số định danh".

Ông Phong cho biết thêm, xe cũ rẻ không phải tất cả đều kém chất lượng, nếu người tiêu dùng lo lắng, hãy tìm đến những cơ sở kinh doanh có chế độ bảo hành tốt và dài hạn thì có thể yên tâm về chất lượng.

Tư vấn về việc mua xe cũ, đặc biệt là xe Vespa, ông Nguyễn Văn Duy, chủ cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng xe máy ở Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, người dùng nên chọn mua những chiếc xe có đời cao, càng gần năm hiện tại càng tốt.

“Nên chọn những chiếc Vespa có động cơ 3V, 3Vie, iGet đây là những model động cơ đã được cải tiến để phù hợp với các nước châu Á, vận hành êm ái, tiêu thụ ít nhiên liệu và bền bỉ hơn những động cơ đời đầu. Những chiếc xe vespa đời trước đó thường sở hữu khối động cơ tiêu thụ khá nhiều nhiên liệu và vận hành thường rung lắc ở tốc độ chậm", ông Duy nói.

Một chiếc Vespa cũ sử dụng động cơ 3Vie, giá chưa đến một nửa xe mới.


Theo đó, Vespa là hãng xe đến từ Italy, sử dụng kiểu động cơ L.E.A.D.E.R (Low Emissions ADvanced Engine Range) tiêu chuẩn châu Âu, một dạng động cơ tiên tiến với mức khí thải thấp, ra mắt lần đầu tiên vào năm 1999. Tuy nhiên loại động cơ này chỉ chạy êm và tiêu hao ít nhiên liệu khi chạy xe với tốc độ trên 50km/h. Về Việt Nam, xe vận hành trong phố chỉ với tốc độ khoảng 20 - 30km/h, nó khiến động cơ ồn, rung hơn và làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu đáng kể cũng như ảnh hưởng tới tuổi thọ động cơ.

Vị trí những con ốc trên khối động cơ xe Vespa ông Duy khuyên người dùng nên kiểm tra.


Đặc biệt hơn, ông Duy khuyên người tiêu dùng khi mua xe cũ, nên kiểm tra kỹ phần khung xương của, xem có dấu hiệu của đâm đụng, tai nạn hay không. Đồng thời chú ý đến các chi tiết của máy móc.

“Nếu ốc ở lốc máy có hiện tượng bị mòn, tét, chứng tỏ máy đã bị mở ra để làm lại, trường hợp này hãy cân nhắc thật kỹ. Nếu khung xe mà có mối hàn hoặc phần sơn lạ, chứng tỏ xe từng bị đâm đụng, trường hợp này không nên mua. Các bạn đừng quan tâm đến số công tơ mét, số công-tơ-mét có thể tua được nên không chính xác. Thay vào đó hãy để ý phần đĩa phanh. Nếu đĩa phanh càng mòn sâu, tức là xe đã qua quá trình sử dụng rất dài. Nếu đĩa phanh mòn nhiều mà công-tơ-mét chỉ có 10.000 - 20.000 cây số chứng tỏ rằng con số này đã bị can thiệp, tua ngược, không còn chính xác để qua mắt người dùng”, ông Duy chia sẻ.

Ngoài ra, ông Duy cho rằng khi mua xe cũ, đặc biệt là những chiếc xe Vespa giá rẻ, người dùng nên tham khảo ý kiến của những người thợ lành nghề, thậm chí thuê họ kiểm tra xe trước khi mua. Và đặc biệt, hãy chọn những cơ sở kinh doanh lớn, uy tín, sẵn sàng nhận trách nhiệm nếu sản phẩm bán ra có vấn đề.

Tác giả: CÔNG HIẾU

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP