Tin trong tỉnh

Vì sao TP Vinh thay hàng loạt cây xanh lâu năm trong trụ sở làm việc?

Hàng loạt cây xanh đang tốt trong khuôn viên trụ sở làm việc UBND TP Vinh bị di chuyển đi nơi khác khiến nhiều người dân tiếc nuối.

Cây xanh trong trụ sở UBND TP Vinh vào thời điểm chưa bị thay thế

Ngày 24-10, nhiều người dân tới phòng giao dịch một cửa tại UBND TP Vinh, Nghệ An bất ngờ khi thấy các công nhân cắt tỉa cành, đào cây và đưa đi nơi khác.

Trong khuôn viên trụ sở UBND TP Vinh vào ngày cuối tuần vừa rồi ngổn ngang cành cây bị cắt bỏ. Các công nhân hối hả đào gốc, chuyển cây xanh đi trước thời điểm bắt đầu tuần làm việc mới.

Nhiều cây xoài cao 5-6m, trồng trong khuôn viên trụ sở từ cách đây hơn 10 năm đang phát triển tốt cũng bị di dời. Một số cây như xà cừ quá lớn, đơn vị thi công phải cưa ngang gốc cây. Không ít người dân bày tỏ tiếc nuối khi thấy có sự thay đổi này.

"Cây xanh có ý nghĩa tạo bóng mát, điều hòa không khí và cảnh quan xanh, sạch nơi công sở. Nếu thành phố có quy hoạch từ đầu thì đến bây giờ không có chuyện phải chuyển cây đi khi đang sinh trưởng tốt như vậy. Việc này có thể gây lãng phí và không biết đến mấy năm sau mới có bóng mát trở lại?", ông Nguyễn Văn Phúc - ngụ phường Lê Mao, TP Vinh - băn khoăn.

Còn ông Phan Xuân Bảo - giám đốc Công ty Công viên cây xanh TP Vinh - cho hay gần hai tuần qua đơn vị đang huy động công nhân di chuyển nhiều cây xanh trong trụ sở UBND TP Vinh theo hợp đồng với đơn vị thi công cho kịp tiến độ.

Các cây xanh sẽ được chuyển về vườn ươm của công ty, chờ hướng xử lý từ thành phố.

Các cây xoài bị cắt trụi, chuẩn bị di chuyển tới nơi khác

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Võ Khắc Hùng - chánh văn phòng HĐND, UBND TP Vinh - cho biết dự án cải tạo lại khuôn viên trụ sở UBND TP Vinh có vốn đầu tư 8 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, nằm trong tổng thể dự án cải tạo trụ sở cũ.

Theo ông Hùng, trước đây trong trụ sở có trồng nhiều cây xanh như xoài, xà cừ, nhưng không có quy hoạch nào dẫn đến việc trồng cây "lộn xộn".

Trong sân trụ sở chủ yếu làm bãi đậu xe ô tô của cán bộ, công nhân viên thành phố. Vừa qua một số quả xoài chín rụng làm vỡ kính ô tô.

Trả lời việc liệu thay thế các cây xanh có gây lãng phí và mất cảnh quan nhiều năm trước đã tạo nên hay không? Ông Hùng giải thích: "Do yêu cầu cải tạo, quy hoạch lại sân trụ sở nên buộc phải di dời các cây xanh cũ. Sắp tới khu vực này sẽ được thay bằng các loại cây khác như bằng lăng, kèn hồng, muồng hoa đào…".

Khuôn viên trụ sở UBND TP Vinh nhìn từ trên cao thấy rõ các cây xanh bị cắt trụi

Một cây xoài bị cưa ngang gốc

Gạch ốp sân còn giá trị sử dụng bị phá dỡ để di chuyển cây xanh

Các công nhân hối hả đào gốc, chuyển cây xanh đi trước ngày làm việc đầu tuần

Khung cảnh vắng bóng cây xanh ở trụ sở UBND TP Vinh

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP