Trong nước

Việt Á chi gần 10 tỉ ‘lại quả’ 3 cựu sĩ quan Học viện Quân y

Suốt quá trình tham gia rồi chiếm đoạt đề tài nghiên cứu kit xét nghiệm, bán vật tư chống dịch…, mỗi khi thành công Việt Á đều chi “hoa hồng” tiền tỉ cảm ơn nhóm sĩ quan của Học viện Quân y.

Ông Hồ Anh Sơn phát biểu tại buổi họp báo ra mắt kit xét nghiệm Việt Á - Ảnh: LAN ANH

Viện kiểm sát quân sự Trung ương đã ban hành cáo trạng truy tố 4 cựu sĩ quan thuộc Học viện Quân y cùng 3 người khác vì tiếp tay cho Công ty Việt Á. Vụ án này sẽ được Tòa án quân sự Thủ đô đưa ra xét xử vào ngày 27-12.

Ứng kit xét nghiệm của Việt Á rồi hợp thức chỉ định thầu

Theo cáo trạng, thực hiện chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Quốc phòng về triển khai lực lượng tham gia hỗ trợ tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, trung tướng Đỗ Quyết (khi đó là giám đốc Học viện Quân y) đã ký các kế hoạch tổ chức trung tâm xét nghiệm dã chiến.

Để triển khai thực hiện kế hoạch, đại tá Nguyễn Văn Hiệu (trưởng phòng trang thiết bị vật tư) đã giao Lê Trường Minh (trưởng ban hóa dược) liên hệ Hồ Anh Sơn nhờ ứng kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Để có kinh phí mua vật tư y tế phòng chống dịch, trung tướng Đỗ Quyết đã ký công văn đề nghị thủ trưởng Bộ Quốc phòng đảm bảo nguồn kinh phí hơn 19 tỉ đồng và đề nghị được mua sắm bằng hình thức chỉ định thầu. Thủ trưởng Bộ Quốc phòng đồng ý với đề nghị của Học viện Quân y.

Tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt tại cơ quan điều tra - Ảnh: H.T.


Tuy nhiên, theo cáo trạng, Học viện Quân y đã không thực hiện việc chỉ định thầu theo đúng quy định pháp luật mà ứng kit xét nghiệm trước từ Công ty Việt Á rồi hợp thức hồ sơ chỉ định thầu sau.

Để thanh toán số kit đã ứng sử dụng tại Bắc Ninh và Bắc Giang, Nguyễn Văn Hiệu đã chỉ đạo Lê Trường Minh soạn thảo 2 bộ hồ sơ hợp thức chỉ định thầu cho Công ty Việt Á.

Các hồ sơ này đều được ghi lùi ngày cho phù hợp thời gian Học viện Quân y ứng kit xét nghiệm của Việt Á. Các hồ sơ này đều được Hiệu mang trình lên trung tướng Đỗ Quyết và thiếu tướng Hoàng Văn Lương (khi đó là phó giám đốc Học viện Quân y) ký.

Hàng chục tỉ được gửi cho các sĩ quan

Tổng số kit Học viện Quân y ứng để sử dụng tại Bắc Giang, Bắc Ninh sau đó hợp thức hồ sơ thanh toán cho Việt Á là 9,5 tỉ, cao hơn số tiền bộ cho phép 2,2 tỉ đồng.

Sau khi được thanh toán tiền, Phan Quốc Việt chỉ đạo chi hoa hồng 20% giá trị hợp đồng cho Học viện Quân y, trong đó riêng Hồ Anh Sơn được chi 5%.

Ngày 6-8-2011, phó tổng giám đốc Việt Á Vũ Đình Hiệp mang tiền trực tiếp đến Học viện Quân y đưa cho Hồ Anh Sơn 334 triệu, Nguyễn Văn Hiệu 492 triệu…

Sau khi nhận tiền, Hiệu đã đưa cho thiếu tướng Hoàng Văn Lương 50 triệu, Hồ Anh Sơn 50 triệu, số còn lại chi tiêu cá nhân. Khi đưa tiền Hiệu có nói với ông Lương và Sơn là "quà do các công ty bán vật tư y tế phòng chống dịch bồi dưỡng", cáo trạng nêu.

Tương tự, trung tướng Đỗ Quyết cũng ký ban hành kế hoạch tổ chức các phòng xét nghiệm dã chiến hỗ trợ cho TP.HCM.

Để có vật tư, Nguyễn Văn Hiệu cũng chỉ đạo Lê Trường Minh liên hệ với Việt Á để ứng kit xét nghiệm rồi hợp thức chỉ định thầu.

Học viện Quân y đã ứng và ký hợp đồng mua kit xét nghiệm của Việt Á để phục vụ chống dịch tại TP.HCM tổng số tiền hơn 32 tỉ (cao hơn báo cáo Bộ Quốc phòng 14,6 tỉ).

Sau khi được thanh toán tiền, Phan Quốc Việt chỉ đạo cấp dưới mang tiền đến Học viện Quân y đưa cho Hiệu 3 tỉ. Hiệu đưa lại cho Hồ Anh Sơn 2,1 tỉ, đưa cho thiếu tướng Hoàng Văn Lương 100 triệu, trung tướng Nguyễn Viết Lượng (chính ủy Học viện Quân y) số tiền 200 triệu đồng…

Cựu thiếu tá Ngô Anh Tuấn, cựu trưởng phòng tài chính Học viện Quân y, cũng nhận "lại quả" từ Việt Á 1,1 tỉ.

Theo cáo trạng, tổng số tiền phó tổng giám đốc Việt Á đã chi phần trăm hoa hồng sau khi được thanh toán tiền bán kit xét nghiệm tại một số địa phương trên, cho ba cựu sĩ quan Học viện Quân y là 7,1 tỉ.

Khi báo chí đăng tải thông tin Công ty Việt Á đang bị điều tra, Hiệu đã báo cáo trung tướng Đỗ Quyết và Ban thường vụ Đảng ủy Học viện Quân y, tự nguyện nộp lại gần 3,7 tỉ. Trung tướng Nguyễn Viết Lượng và thiếu tướng Hoàng Văn Lương cũng nộp lại số tiền nhận từ Hiệu.

Cựu sĩ quan 2 lần nhận "lại quả" từ Việt Á

Ông Hồ Anh Sơn, 47 tuổi, cựu thượng tá, cựu phó giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự, là 1 trong 4 cựu sĩ quan thuộc Học viện Quân y bị truy tố.

Theo cáo trạng, xuất phát từ động cơ vụ lợi, ông Sơn đã thông đồng với Trịnh Thanh Hùng, cựu vụ phó thuộc Bộ Khoa học - Công nghệ và Phan Quốc Việt (tổng giám đốc Công ty Việt Á) để đưa đơn vị này vào tham gia đề tài nghiên cứu, phát triển kit xét nghiệm.

Quá trình nghiên cứu đề tài, cả ba người trên cho rằng kit xét nghiệm của Việt Á tốt hơn nên thống nhất không cần Học viện Quân y chuyển giao quy trình nghiên cứu, mà để Việt Á tự sản xuất 20.000 kit thử nghiệm.

Tiếp đó, cả ba thông đồng đưa bộ kit xét nghiệm do Việt Á cung cấp đi nghiệm thu đề tài, gian dối trong làm thủ tục để được Bộ Y tế ra quyết định cấp phép tạm thời và quyết định cấp phép lưu hành trái pháp luật.

Sau khi thực hiện trót lọt phi vụ chiếm đoạt đề tài nghiên cứu cấp nhà nước, đưa bộ kit xét nghiệm của Việt Á vào bán trên thị trường, Phan Quốc Việt đã chi "lót tay" cho Trịnh Thanh Hùng 350.000 USD và cựu thượng tá Sơn 2,5 tỉ.

Ông Hồ Anh Sơn còn bị cáo buộc mua bán tăm bông, ống môi trường ở bên ngoài, dán nhãn Viện Nghiên cứu y dược học quân sự/Học viện Quân y và cung cấp cho Công ty Việt Á, hưởng lợi trái phép 2,1 tỉ đồng.

Tác giả: Thân Hoàng

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP