Kinh tế

Việt Nam - Singapore hợp tác làm Khu công nghiệp VSIP Nghệ An II rộng 500ha

Khu công nghiệp VSIP Nghệ An II với quy mô 500ha là dự án mới nhất hợp tác giữa Singapore và Việt Nam được công bố. Ngoài ra, còn có 5 khu công nghiệp Việt Nam - Singapore với quy mô khoảng 1 tỉ USD được triển khai trong vòng 3 năm tới.

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đại diện Chính phủ hai nước, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (hàng đầu, thứ hai từ phải sang) trao chấp thuận cho chủ đầu tư Khu công nghiệp VSIP Nghệ An II ngày 10-2 - Ảnh: S.L.

Ngày 10-2, trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Singapore diễn ra tại Singapore, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đại diện hai nước đã chứng kiến trao chấp thuận chủ trương đầu tư cho khu công nghiệp Việt Nam - Singapore thứ hai tại Nghệ An (VSIP Nghệ An II) với quy mô 500ha.

Đại diện liên doanh đầu tư khu công nghiệp của hai nước là Sembcorp Development LTD (Singapore) và Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp Becamex IDC (Việt Nam) đã nhận chấp thuận chủ trương đầu tư từ Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Khu công nghiệp VSIP Nghệ An II có quy mô 500ha sẽ được đặt tại các xã Diễn Thọ, Diễn Phú, Diễn Lộc, thuộc huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Trước đó, Khu công nghiệp VSIP Nghệ An I được triển khai tại huyện Hưng Nguyên từ năm 2015 đã thu hút được 32 dự án đầu tư, tổng vốn FDI đạt 744 triệu USD.

Tới nay Khu công nghiệp VSIP Nghệ An I đã đạt tỉ lệ lấp đầy 86,4%, tạo việc làm cho hơn 13.000 lao động địa phương.

Khu công nghiệp VSIP Nghệ An đã có tỉ lệ lấp đầy cao và được chấp thuận xây dựng khu công nghiệp tiếp theo - Ảnh: T.L.

Thêm 5 khu công nghiệp VSIP trong 3 năm tới

Ngoài Khu công nghiệp VSIP Nghệ An II, các đối tác Singapore và Việt Nam cũng ký ghi nhớ hợp tác để xây dựng thêm 5 khu công nghiệp trong vòng 3 năm tới, với tổng mức đầu tư dự kiến 1 tỉ USD.

5 khu công nghiệp này hiện đang được đối tác hai nước nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư tại một số tỉnh, thành của Việt Nam theo mô hình khu công nghiệp xanh, thông minh và bền vững.

Các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore là kết quả hợp tác thành công giữa Chính phủ hai nước.

Từ khu công nghiệp VSIP đầu tiên được đặt tại Bình Dương năm 1996, tới nay đã có hàng loạt khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đi vào hoạt động khắp cả nước (trong đó riêng Bình Dương có 3 khu).

Các khu công nghiệp VSIP có quỹ đất trên 10.000ha tại Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Nghệ An, Quảng Ngãi, Cần Thơ... Các khu công nghiệp VSIP đã có những đóng góp quan trọng cho kinh tế, xã hội khi đã thu hút được 882 nhà đầu tư đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng vốn đầu tư đạt 18,4 tỉ USD, tạo việc làm cho trên 288.000 lao động.

Tác giả: Bá Sơn - Duy Linh (đưa tin từ Singapore)

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP