Kinh tế

Vietcombank tăng "bốc đầu" phí SMS Banking, hé lộ nguyên nhân đằng sau

Vì sao Vietcombank và một loạt ngân hàng đang áp dụng mức phí SMS Banking lên tới 77.000 đồng đến hơn 80.000 đồng/tháng?

Thay vì mức cố định 11.000 đồng/tháng/số điện thoại (đã bao gồm VAT) như trước đây, người dùng Techcombank đang phải trả cao nhất 82.500 đồng/tháng cho dịch vụ SMS Banking. Phí dịch vụ này tại Vietcombank, BIDV cao nhất cũng lên tới 77.000 đồng/tháng.

Chính sách thu phí mới này được các ngân hàng thông báo từ cuối năm 2021, bắt đầu thực thi từ ngày 1/1. Đại diện một số ngân hàng đều khẳng định mục đích của thay đổi trên khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ ngân hàng số, trong đó có dịch vụ thông báo biến động số dư trên app banking (OTT).

Việc nhận thông báo số dư qua OTT và xác thực giao dịch thông qua Smart OTP được biết đến với độ an toàn cao, loại bỏ được lỗ hổng bảo mật của một số nhà mạng gửi tin nhắn brandname tới khách hàng của ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Hiện dịch vụ này được tích hợp ngay trong app banking và được cung cấp miễn phí.

Trao đổi với báo chí, TS Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), cho biết việc đẩy mạnh chuyển hướng khách hàng sang sử dụng kênh ngân hàng số thay tin nhắn dịch vụ sẽ giúp ngân hàng tiết giảm được chí phí. Đây cũng là một giải pháp giảm chi phí cho người dân.

Cụ thể, hiện nay người dùng vẫn sử dụng phổ biến hình thức nhận thông báo thay đổi số dư và nhận OTP qua tin nhắn SMS. Tuy nhiên, ngân hàng thường chỉ thu phí đối với dịch vụ thông báo thay đổi số dư mà không thu phí đối với tin nhắn gửi OTP. Trong khi đó, để gửi tin nhắn đến cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ gửi SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông với mức phí cao gấp 3 lần tin nhắn thông thường.

(Biểu đồ: Văn Hưng).

MobiFone và VinaPhone đang thu 820 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính và 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng; Viettel thu 500 đồng/tin nhắn (không phân biệt loại tin nhắn) và từ năm 2019, Viettel đã nâng mức cước lên 785 đồng đối với tin nhắn giao dịch tài chính.

Vietnamobile, Beeline thì thu 280-400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng. Đối với khách hàng cá nhân, Viettel thu 100-300 đồng/SMS, VinaPhone thu 99-350 đồng/SMS, MobiFone thu 200-350 đồng/SMS.

Ông Hùng ước tính một tổ chức tín dụng cỡ nhỏ phát sinh khoảng 15-20 triệu tin nhắn/tháng, tức phải trả cho doanh nghiệp viễn thông 7,5-9 tỷ đồng/tháng. Còn tổ chức tín dụng tầm trung trở lên phát sinh khoảng 50-80 triệu tin nhắn/tháng, tương ứng mức phải trả dao động 25-40 tỷ đồng/tháng.

Chi phí viễn thông cả hệ thống các tổ chức tín dụng phải trả cho các nhà mạng ước tính lên tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng. Trong khi đó, hiện hầu hết ngân hàng áp dụng miễn, giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng đều phải bù lỗ chi phí dịch vụ SMS Banking.

Lãnh đạo VNBA cho biết cơ quan này từng nhiều lần gửi văn bản tới Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giảm cước phí viễn thông, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Như Dân trí phản ánh, vừa qua, khách hàng của Vietcombank bức xúc vì bị thu phí SMS Banking cao, có người lên tới 77.000 đồng vì số tin nhắn vượt 100.

Một số khách hàng cho biết mặc dù miễn phí chuyển tiền, phí duy trì dịch vụ Digibank và một số loại phí khác nhưng Vietcombank lại thu phí SMS Baking khá cao: 10.000 đồng/tháng chưa VAT nếu số tin nhắn dưới 20, 25.000 đồng/tháng cho số lượng tin nhắn 20-50, 50.000 đồng/tháng cho 50-100 tin nhắn và từ 100 tin nhắn trở lên là 70.000 đồng/tháng (chưa tính VAT). Trước đó, Vietcombank áp dụng mức phí cố định 11.000 đồng/tháng đã bao gồm VAT. Không ít khách hàng của Vietcombank đã phản ứng rất mạnh trên mạng xã hội. Một số còn kêu gọi hủy dịch vụ SMS Banking của ngân hàng này.

Không riêng Vietcombank, một số ngân hàng khác như BIDV, Techcombank cũng áp dụng mức phí SMS Banking tương đối cao, phổ biến là 33.000 đồng, 55.000, 77.000 đồng/tháng.

Trong khi đó, một số ngân hàng cổ phần khác lại áp dụng mức phí SMS Banking tương đối thấp. Chẳng hạn như HDBank, ACB vẫn duy trì mức thu cố định 9.900 đồng/tháng; Sacombank, SHB, Agribank thu 11.000 đồng/tháng; VPBank và MB thu 13.200 đồng/tháng. Trong khi đó, VietinBank áp dụng thu phí báo biến động số dư qua tin nhắn dao động 9.900-15.400 đồng/tháng.

Tác giả: Văn Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP