Vô lăng bị rơ là gì?
Vô lăng bị rơ (hay còn gọi lỏng vô lăng) là tình trạng vô lăng xe ô tô bị trôi nổi, không có cảm giác bám đường, khiến người lái khó điều khiển và nguy cơ mất kiểm soát.
Nguyên nhân khiến vô lăng bị rơ
Theo các chuyên gia, độ rơ vành tay lái phản ánh độ rơ của hệ thống lái. Tình trạng xảy ra do quá trình sử dụng lâu ngày dẫn đến câc khớp nối như khớp trục trung gian, khớp cầu, trục các đăng lái bị mòn làm gia tăng độ trễ khi lái xe.
Vô lăng bị rơ khiến người lái khó điều khiển. (Ảnh minh họa) |
Với các dòng xe hatchback hay sedan thường dùng hệ thống treo trước McPherson kết hợp hệ thống lái kiểu bánh răng – thanh răng, thủy lực hay trợ lực điện, vô lăng bị rơ thường do rô-tuyn đã hỏng hoặc bị hao mòn.
Ngoài ra, vô lăng bị rơ có thể do va chạm, đâm đụng mạnh làm ảnh hưởng đến hệ thống lái.
Dấu hiệu nhận biết vô lăng bị rơ
Trường hợp vô lăng bị rơ, tài xế có thể nhận biết qua một số dấu hiệu sau:
- Cảm giác lỏng lẻo, thiếu độ cứng khi xoay vô lăng
- Vô lăng quay một góc lớn nhưng bánh xe chỉ xoay một góc nhỏ hoặc không đổ
- Cảm giác giật và không ổn định khi lái xe
- Tiếng ồn kêu lạch cạch, tiếng kêu rít hoặc tiếng động lạ phát ra từ vô lăng
- Khi xe chạy ở tốc độ cao, xe bị mất độ ổn định, cảm giác lái không an toàn
Cách chỉnh độ rơ vô lăng xe
Để chỉnh độ rơ vô lăng xe, tài xế có thể thực hiện các bước sau:
- Đặt xe ở chế độ đỗ và đảm bảo tay phanh được kích hoạt
- Kiểm tra mức dầu trợ lực lái và đảm bảo đủ mức
- Với vô lăng ở giữa, kéo và đẩy lần lượt về bên phải và bên trái để kiểm tra độ rơ. Nếu cảm thấy độ rơ lớn, có thể tiến hành chỉnh sửa.
- Chỉnh độ rơ bằng cách tháo nắp bảo vệ vô lăng và sử dụng chìa vặn để điều chỉnh mô men xoắn của trục vô lăng.
- Kiểm tra lại độ rơ sau khi đã chỉnh sửa bằng cách lặp lại bước 3.
- Khi hoàn tất, đóng nắp bảo vệ vô lăng và kiểm tra lại độ rơ trước khi lái xe.
Lưu ý, để đảm bảo an toàn, việc điều chỉnh độ rơ vô lăng cần được thực hiện những người có kinh nghiệm hoặc được đào tạo về sửa chữa xe.
Tác giả: BẰNG LĂNG(tổng hợp)
Nguồn tin: vtc.vn