Nhân ái

"Vợ ơi, con khát sữa lắm rồi…"

Mỗi lúc khát sữa, bé Thủy khóc không thành tiếng khiến ai nhìn cũng ứa nước mắt. Dù chưa đầy 3 tháng tuổi, nhưng cháu phải chịu cảnh mồ côi mẹ, hàng ngày người thân phải đi xin sữa cho bé.

Mẹ mất, cha bồng con đi xin sữa hàng xóm

Chào đời được 7 ngày thì cháu Thủy phải mồ côi mẹ (Ảnh: N.T).

Đã hơn ba tháng trôi qua nhưng không khí tang tóc vẫn bao trùm trong ngôi nhà nhỏ của gia đình anh Phan Văn Tùng (SN 1978, ở thôn Hòn Nen, xã Mã Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An). Vợ anh là chị Phan Thị Mai (SN 1981), đã ra đi mãi mãi sau ca mổ sinh.

Vừa đến đầu ngõ, tiếng trẻ khóc ngằn ngặt. Bước chân vào nhà là cảnh người đàn ông đầu chít khăn tang đang bế đứa con thơ khiến tôi không cầm lòng được.

Sau khi sinh con được 7 ngày, chị Mai đã ra đi mãi mãi, để lại phía sau người chồng cùng 4 đứa con (Ảnh: N.T.).

Cố dỗ dành con gái, anh Tùng buồn bã, giọng như nghẹn lại: "Tôi đang chờ bà nội cháu sang hàng xóm để xin sữa cho con. Nhưng nó đói bụng khóc quá, nên bảo chị gái pha sữa bột cho em uống".

Sau khi đã có sữa, đôi mắt bé Thủy lim dim rồi chìm vào giấc ngủ. Đặt con gái trên chiếc giường nhỏ, anh Tùng kể, vợ anh mang bầu rất vất vả, vì căn bệnh tim bẩm sinh nên phải nằm trên giường suốt thai kỳ.

Do sức khỏe yếu, không sinh thường được nên phải sinh mổ cấp cứu ở tuần 38 và phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt. 7 ngày sau mổ, chị Mai qua đời, Thủy chưa được một lần hưởng dòng sữa mẹ.

Mỗi lần khát sữa, Thủy khóc thét, tím tái người trông rất tội nghiệp (Ảnh: N.T.).

"Từ ngày mẹ cháu mất, hôm nào tôi cũng phải bồng con sang nhà hàng xóm xin sữa. Các bác sĩ dặn cố gắng xin sữa cho cháu uống thời gian đầu rồi tập uống sữa ngoài dần không sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Thương con không chỉ thiếu hơi ấm của mẹ mà đến sữa cũng không đủ để bú", anh Tùng nói trong nước mắt.

Gánh nặng trên vai người cha

Ngồi bên cạnh, bà Phan Thị Xuân (SN 1960, mẹ anh Tùng) cho biết, năm 1997 hai vợ chồng anh Tùng lấy nhau, vì hoàn cảnh khó khăn nên phải ở chung với ông bà nội. Cuộc sống vất vả nhưng vợ chồng đùm bọc nhau vượt qua. Hàng ngày, chị Mai ở nhà nuôi con, làm việc đồng áng, còn anh Tùng thì nay đây, mai đó phụ hồ. Cuộc sống không thể dư dả vì 6 miệng ăn chỉ dựa vào số tiền ít ỏi nên cái nghèo vẫn bám riết gia đình.

Hàng ngày anh Tùng phải đi xin sữa ngoài cho con uống (Ảnh: N.T).

Cuối năm 2021, vì muốn kiếm thêm thu nhập lo cho vợ con, anh Tùng bàn với vợ vay ngân hàng để anh đi xuất khẩu lao động thế nhưng do phía công ty bị trục trặc anh không thể đi được. Một ngày gần cuối tháng 7, chị Mai đi khám thai định kỳ để chuẩn bị cho ngày dự sinh. Các bác sĩ yêu cầu nhập viện để mổ gấp vì sợ ảnh hưởng đến tính mạng cả hai mẹ con.

Để cấp cứu cho vợ con, anh Tùng phải dùng số tiền vay mượn ngân hàng để đi xuất khẩu trước đó. Thế nhưng, số phận nghiệt ngã đã cướp đi tính mạng của chị Mai.

Không những thế, người con gái của anh Tùng là Phan Thị Linh (SN 2002), lấy chồng được 3 năm thì chồng không may bị tai nạn qua đời. Linh phải gửi cháu cho ông ngoại chăm sóc để đi làm công ty kiếm tiền.

Không chỉ lo cho con, anh Tùng còn phải lo cho đứa cháu ngoại khi con rể không may đoản mệnh (Ảnh: N.T.).

Câu chuyện chúng tôi bị cắt ngang bởi tiếng khóc của bé Thủy. Anh Tùng vội chạy lại ôm đứa con nhỏ để vỗ về, tuy nhiên Thủy càng lại khóc to.

Quá thương con nhưng anh Tùng dường như bất lực, cố bồng con đi lại rồi đứng trước bàn thờ người vợ, miệng lẩm bẩm: "Vợ ơi, con khát sữa lắm rồi...". Nói xong hai hàng nước mắt của anh lăn dài trên khuôn mặt khắc khổ.

Nói về hoàn cảnh của gia đình anh Phan Văn Tùng, ông Bùi Trọng Long - Bí thư Đảng ủy xã Mã Thành, huyện Yên Thành cho biết, đây là trường hợp đặc biệt khó khăn của xã. Người vợ mất đi để lại gánh nặng cho mấy cha con, khi số tiền điều trị cho vợ lên đến 100 triệu đồng đều phải đi vay mượn. Không còn việc làm, giờ anh lại sống cảnh "gà trống nuôi con" nên rất vất vả.

Tương lai mịt mù đang bủa vây gia đình nhỏ, tương lai của những đứa trẻ không biết đi về đâu (Ảnh: N.T.).

"Mỗi ngày trôi qua, người cha khốn khổ phải chắt chiu từng bữa ăn. Cảnh anh vừa dỗ cháu ngoại, vừa bế con nhỏ đi xin sữa khiến ai nhìn thấy cũng xót xa. Phía chính quyền và hàng xóm cũng rất quan tâm nhưng chẳng thấm vào đâu", ông Long cho biết thêm.

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin gửi về: Anh Phan Văn Tùng

Địa chỉ: Thôn Hòn Nen, xã Mã Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An

ĐT: 0387287991

Số tài khoản: 0387287991- Ngân hàng quân đội (MB) - Chi nhánh huyện Yên Thành - Nghệ An.

Tác giả: Nguyễn Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP