Tin trong tỉnh

Voi rừng ‘đại náo’ khu dân cư, huyện xin tỉnh sớm có giải pháp

Thời gian gần đây, một số con voi rừng vào khu dân cư phá hoại hoa màu, tìm thức ăn khiến người dân huyện Quỳ Châu, Nghệ An bất an. Huyện này kiến nghị các ban ngành sớm có giải pháp đảm bảo an toàn.

Con voi rừng xuất hiện gần khu dân cư ở xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu, Nghệ An - Ảnh: D.HÒA

Ngày 26-12, tại phiên họp thường kỳ tháng 12-2022 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức trực tuyến, ông Nguyễn Thanh Hoài - chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu - cho biết thời gian gần đây tại xã Châu Phong xuất hiện 2 con voi thường xuyên phá hoại hoa màu, tài sản của người dân địa phương, khiến bà con rất lo lắng cho an toàn tính mạng.

Vì vậy, huyện Quỳ Châu đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh sớm có giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân trong khu vực voi thường xuất hiện.

Ông Hoài cho hay trước mắt huyện tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không có những hành vi làm tổn hại đến voi đồng thời thống kê thiệt hại để thực hiện hỗ trợ.

Tuy nhiên, về lâu dài, cần có giải pháp ổn định tình hình, không để voi phá hoại hoa màu, tài sản, tính mạng của người dân.

Trả lời vấn đề này, ông Phùng Thành Vinh - giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An - cho biết sở sẽ làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Kiểm lâm để có giải pháp phù hợp vì voi là động vật hoang dã, cần được bảo vệ.

Cuối tháng 10-2022, hai con voi này ra phá nhiều cây trồng của người dân ở xã Châu Phong. Sau khi bị xua đuổi, chúng vào lại rừng và từ đầu tháng 12 đến nay, người dân chỉ thấy xuất hiện một con, con còn lại không rõ đã đi đâu.

Theo những người cao tuổi ở địa phương, cặp voi này là hai mẹ con còn sót lại của một đàn voi từng sinh sống trong các khu rừng trên địa bàn.

Ngoài hai con voi ở Quỳ Châu, theo báo cáo của UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), trong năm 2021 một con voi liên tục vào khu dân cư phá hoại hoa màu đã gây thiệt hại khoảng 120 triệu đồng cho người dân hai xã Bắc Sơn và Nam Sơn.

Nghệ An hiện có 5 đàn voi với gần 20 con cùng một số con sống đơn lẻ trong khu vực Vườn quốc gia Pù Mát. Gần đây, các con voi đơn lẻ có xu hướng xung đột nhiều hơn với người dân khi liên tục tìm đến các khu dân cư để kiếm ăn.

Vào năm 2013, tỉnh Nghệ An đã phê duyệt đề án khẩn cấp bảo tồn đàn voi rừng, tuy nhiên đến nay vẫn khó thực hiện vì thiếu kinh phí.

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP