Kinh tế

VSIP muốn làm khu công nghiệp, đô thị hơn 7.500 tỷ ở Hà Tĩnh

Theo kế hoạch, Tập đoàn VSIP sẽ thực hiện dự án Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ với diện tích 603 ha tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7.529 tỷ đồng.

Khu công nghiệp VSIP Nghệ An. Ảnh: VSIP


Nguồn của Nhadautu.vn cho hay sau khi được Thường trực Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh thống nhất chủ trương triển khai dự án, Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đã có báo cáo và đề nghị tỉnh này hỗ trợ một số nội dung nhằm đẩy nhanh tiến độ để ký kết biên bản ghi nhớ và triển khai các thủ tục liên quan đến dự án bắt đầu từ quý I/2023.

Theo đó, tổng diện tích đề xuất thực hiện dự án là 603 ha gồm khu công nghiệp 418 ha thuộc xã Thạch Liên, xã Việt Tiến và khu đô thị và dịch vụ 185 ha tại thị trấn Thạch Hà.

Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 7.529 tỷ đồng. VSIP sẽ xây dựng khu công nghiệp để phát triển các ngành công nghiệp nhẹ, công nghệ cao như sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử, sản xuất các thiết bị tự động, linh kiện công nghệ cao, sản xuất chế biến thực phẩm, sản xuất hàng tiêu dùng, dịch vụ vận chuyển, kho bãi, vật liệu xây dựng, công nghiệp may mặc, giày da, công nghiệp ô tô...

Khu đô thị dịch vụ sẽ xây dựng trung tâm thương mại, y tế, trường học, thể dục thể thao, đất ở hỗn hợp.

Đối với dự án khu công nghiệp, VSIP đề nghị với tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ bổ sung ranh giới khu công nghiệp của dự án vào khu kinh tế hoặc xin cơ chế được hưởng các ưu đãi tương tự như Khu công nghiệp trong khu kinh tế; hỗ trợ điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất sản xuất kinh doanh; hỗ trợ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư là pháp nhân thuộc Tập đoàn VSIP; đảm bảo việc miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất hạ tầng kỹ thuật, đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong khu công nghiệp; hỗ trợ các thủ tục liên quan đến chuyển đổi mục đích đất trồng lúa và hỗ trợ tính toán hợp lý khoản tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa phải nộp.

Đối với dự án khu đô thị, dịch vụ, VSIP đề nghị tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ thực hiện thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và chấp thuận chủ trương đầu tư đối với hợp phần Khu đô thị và dịch vụ của dự án với quy mô khoảng 185ha cho nhà đầu tư là pháp nhân thuộc Tập đoàn VSIP; hỗ trợ tính toán giá đất Khu đô thị và dịch vụ hợp lý để đảm bảo tính khả thi của dự án và góp phần ổn định thị trưởng bất động sản; thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trong khu vực quy hoạch để bản giao đất sạch cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Trước đề xuất của nhà đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản giao các sở, ngành liên quan căn cứ quy định của pháp luật, các quy hoạch đã được phê duyệt, soát xét, nghiên cứu đề xuất của công ty này về dự án khu đô thị và dịch vụ tại thị trấn Thạch Hà; chủ động hướng dẫn và xem xét thực hiện các hồ sơ, thủ tục liên quan theo quy định.

Được biết, Tập đoàn VSIP được thành lập vào năm 1996 với vốn điều lệ 946 tỷ đồng trên cơ sở hợp tác giữa Singapore do SembCorp dẫn đầu và phía Việt Nam là Becamex IDC.

Tính đến cuối 2021, VSIP có vốn điều lệ 1.222 tỷ đồng, trong đó Becamex IDC nắm giữ 49%.

Hiện nay, VSIP đã xây dựng 11 khu công nghiệp tại các tỉnh, thành phố như Bình Dương (có ba khu công nghiệp), Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Nghệ An, Quảng Ngãi... Tổng diện tích các khu công nghiệp VSIP tại Việt Nam trên 10.000 ha, thu hút được 880 nhà đầu tư đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tác giả: Nguyễn Phượng

Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP