Thế giới

Vụ đầu độc bí ẩn hàng đầu Trung Quốc, 30 năm không có lời giải

Theo thông báo trên tài khoản mạng xã hội chính thức của Trường ĐH Thanh Hoa (Trung Quốc) ngày 23-12, cô Zhu Ling đã qua đời ở tuổi 50 tại thủ đô Bắc Kinh hai ngày trước đó.

Đây là nơi cô Zhu đang theo học thì bất ngờ trở thành nạn nhân của một vụ đầu độc bí ẩn.

Bị đầu độc bằng kim loại nặng

Theo CNN ngày 23-12, năm 1994, cô Zhu đang là sinh viên năm 2 ngành hóa học ở Trường ĐH Thanh Hoa và đã học xong ngành nhạc sĩ. Thời gian này cô bỗng thường xuyên bị đau bụng, rụng tóc và nhiều triệu chứng không rõ ràng khác mà sau đó được phát hiện là hậu quả của việc ngộ độc thallium

Thallium là một kim loại nặng cực độc, thường được sử dụng trong thuốc diệt chuột và côn trùng. Việc nhiễm độc cuối cùng đã khiến cô Zhu bị mù trong khi trí óc chỉ còn như một đứa trẻ 6 tuổi.

Cô Zhu Ling từng là sinh viên chuyên ngành hóa học ở ĐH Thanh Hoa. Ảnh: Shanghai Daily


Cô đã chịu đựng trong nhiều tháng liền, sau đó rơi vào tình trạng hôn mê trước khi nguồn cơn những triệu chứng này được phát hiện.

Bất chấp nhiều nghi ngờ về việc có người cố ý đầu độc và sự vào cuộc của cảnh sát, cho đến nay vẫn chưa có người nào bị bắt.

"Zhu Ling đã kiên cường chống chọi với nỗi đau rất nhiều năm. Cô cũng nhận được sự quan tâm, ủng hộ và động viên từ nhiều người trong xã hội cũng như thành viên của trường chúng tôi" - thông báo của Trường ĐH Thanh Hoa viết.

Bố của cô Zhu, ông Wu Chengzhi, cũng xác nhận con gái mình đã mất với tờ Southern Metropolis Daily ngày 23-12. Theo ông, cô sẽ được chôn ở Bắc Kinh và đám tang sẽ diễn ra ngày 24-12.

Zhu Ling trước và sau khi bị đầu độc. Ảnh: CNN


Vụ việc của cô Zhu nhận được sự chú ý của dư luận suốt nhiều thập kỷ. Người ta phẫn nộ và đòi hỏi công bằng cho cô. Ngày 23-12, sự kiện Zhu Ling qua đời nằm trong mục được tìm kiếm hàng đầu trên mạng xã hội Trung Quốc, với nhiều lời thương tiếc được gửi đi.

Nhiều người khác đặt câu hỏi cho công cuộc điều tra vô vọng của cảnh sát và nhắc tới lời đồn trước đây về việc cuộc điều tra bị bỏ dở vì gia đình nghi phạm có "quen biết lớn".

"Khi tôi nghĩ đến những khó khăn không lường nổi mà cô ấy đã gặp phải trong 30 năm qua, những thử thách không thể diễn tả bằng lời và sự thiếu công bằng, tôi lại cảm thấy tức giận không thể nguôi ngoai" - ông Yan Feng, giáo sư ngôn ngữ học tại Trường ĐH Phúc Đán (Trung Quốc) bộc bạch trên tài khoản mạng xã hội có hơn 5,5 triệu người theo dõi. "Hi vọng người chết được yên nghỉ, người sống được bình an."

Nghi phạm trước đây trong vụ án được xác định là bạn cùng phòng của cô Zhu, tên Sun Wei. Nhưng cô này đã được cảnh sát xóa cáo buộc vì thiếu bằng chứng, theo Tân Hoa Xã. Bản thân cô Sun phủ nhận có hiềm khích với nạn nhân.

Theo báo chí địa phương, năm 2006, cô Sun nói gia đình cô đã gửi đơn cho cảnh sát yêu cầu tái điều tra vụ án. Năm 2013, một lần nữa cô viết lên mạng xã hội Tianya rằng: "Tôi, hơn ai hết, là người muốn đưa kẻ thủ ác thực sự ra trước công lý".

Tác giả: Vĩnh Gia

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP