Giáo dục

Vụ học sinh chưa đóng bảo hiểm bị 'bêu tên', sẽ xử lý hiệu trưởng do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn, (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Theo Infonet, dẫn lời ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Hương Sơn, năm học 2022 – 2023 ngành giáo dục Hà Tĩnh chỉ đạo triển khai xây dựng trường học hạnh phúc, trong đó xây dựng môi trường giáo dục, môi trường sư phạm lành mạnh, thân thiện, thấu hiểu, chia sẻ, yêu thương giữa thầy với thầy, giữa thầy với trò, giữa trò với thầy, giữa nhà trường với phụ huynh.

Trường Tiểu học Sơn Lâm (huyện Hương Sơn). (Ảnh: Infonet).

“Trong tháng 10 vừa qua, Hương Sơn đã triển khai 2 chuyên đề về xây dựng trường học hạnh phúc liên quan đến việc ứng xử khi tập trung đông người, đặc biệt là dưới cờ chỉ gọi học sinh lên khen thưởng biểu dương, chứ không gọi học sinh lên để vì những mục đích khác, đặc biệt là phê bình, kỷ luật, xử phạt”, nguồn tin trên dẫn lời ông Giang.

Trước vụ việc thầy Phan Đình Thống gọi một số em học sinh chưa đóng tiền bảo hiểm bắt buộc lên nhắc nhở dưới cờ, ông Giang khẳng định đây là hành động thiếu chuẩn mực, thiếu tế nhị.

Mặc dù gọi học sinh lên không phải để trách mắng, nạt nộ hay to tiếng, nặng lời nhưng dù sao thì cũng là chỗ tập trung đông người, các cháu có thể sẽ mặc cảm, tự ti, bị tổn thương lòng tự trọng.

Ngoài ra, vị Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Hương Sơn, cũng cho biết việc làm của thầy Thống đã vi phạm Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.

Cũng theo ông Giang, Điều 28 Nghị định số 04/2021/NĐ-CP ngày 22/1/2021 của Chính phủ quy định, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người học nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Một học sinh từng bị bêu tên, phải đọc bản kiểm điểm trước toàn trường do “xúc phạm” một nhóm nhạc gây bức xúc lớn trong dư luận trước đây. (Ảnh: Thanh niên).

Đồng thời buộc xin lỗi công khai người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm, trừ trường hợp người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm, hoặc người đại diện hợp pháp của người học là người chưa thành niên có yêu cầu không xin lỗi công khai.

Ông Hồ Thái Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn, cho biết huyện đã chỉ đạo Phòng Nội vụ phối hợp với Phòng Giáo dục tiến hành làm việc, yêu cầu thầy Thống làm bản tự kiểm điểm và nhận hình thức xử lý kỷ luật phù hợp. Sau đó huyện sẽ triển khai xử lý hành chính do thầy Thống đã vi phạm quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp trong trường học.

Trước đó, sáng 31/10/2022, trong lễ chào cờ đầu tuần, thầy Phan Đình Thống (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã gọi một số em học sinh chưa đóng tiền bảo hiểm bắt buộc lên nhắc nhở.

Bức xúc về việc 2 con của mình là Võ Thị T.H. (SN 2012, học sinh lớp 5B) và Võ X.S. (SN 2016, học sinh lớp 1A) bị nhắc nhở trước cờ nên vào khoảng 13h30 cùng ngày, Võ Văn Điệp (SN 1982, trú tại thôn Lâm Bình, xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn) đã điều khiển xe mô tô chở 2 con và mang theo 1 con dao đến trường đe doạ, chửi bới, bắt thầy Thống quỳ trước khu vực sảnh chào cờ khoảng 6 phút và xin lỗi hai người con của Điệp.

Xét thấy ành vi của Điệp đã xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người khác, chiều ngày 2/11/2022, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hương Sơn đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Võ Văn Điệp về tội “Làm nhục người khác” quy định tại khoản 1 Điều 155 Bộ Luật Hình sự.

Việc Võ Văn Điệp bị cơ quan cảnh sát điều tra huyện Hương Sơn khởi tố là chính đáng do đã chà đạp lên truyền thống tôn sư trọng đạo, tuy nhiên, dư luận lại cho rằng cái sai này được bắt nguồn từ cái sai của thầy Thống nên đề nghị cấp trên xem xét kỷ luật vị hiệu trưởng này.

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP