Tin trong tỉnh

Vụ team building ở Cửa Lò: MC cần có trách nhiệm

Tổ chức các đoàn team building không phải vấn đề đơn giản. Tuy nhiên, những MC, hướng dẫn viên cần có trách nhiệm kiềm chế sự phấn khích quá đà của khách hàng.

"Tôi không nghĩ sự việc ở Cửa Lò (Nghệ An) quá nghiêm trọng. Dù vậy, các MC, hướng dẫn viên có mặt tại đó chưa làm tốt công việc của mình. Đó là bãi tắm công cộng nên việc để những hình ảnh đó xuất hiện thực sự không nên", N.A., hướng dẫn viên du lịch của một công ty lữ hành có trụ sở tại Hà Nội, chia sẻ.

Ai cần có trách nhiệm?

Vụ việc ở Cửa Lò gần đây khiến cộng đồng mạng bức xúc. Nhiều khách hàng nữ đã cởi áo ngực khi tham gia trò chơi tập thể trên bãi biển.

Chia sẻ với Zing, anh Trần Trung Thông, Giám đốc Công ty Hoàng Trung Event - Team Building Nghệ An, nhìn nhận đây là hình ảnh phản cảm, không phù hợp trong bất kỳ hoạt động team building nào.

"Cái sai lớn nhất ở đây không phải là người chơi mà là người quản trò - MC hoạt náo trò chơi đó. Họ đã ra luật chơi không phù hợp, cổ súy cho hành động trái với thuần phong mỹ tục và làm biến tướng ý nghĩa trò chơi", anh nói.

Hình ảnh phản cảm trong chuyến team building tại Cửa Lò. Ảnh cắt từ clip.

Đồng quan điểm, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Best Price, nhấn mạnh ngay từ khâu ra chương trình, ban tổ chức đã phải tránh những trường hợp như thế.

Theo ông Tú, cái khó nhất trong khâu tổ chức hoạt động team building này là buổi gala dinner - khi khách hàng đã sử dụng đồ uống có cồn. Thông thường, công ty lữ hành sẽ điều phối người để kìm hãm sự thăng hoa quá đà của du khách.

Về vấn đề để xảy ra hình ảnh phản cảm ngay tại buổi team building trên bãi biển, đại diện nhiều đơn vị lữ hành nhận xét đây có thể do "say" game - các đội chơi muốn ăn thua đủ.

Trong khi đó, MC lại bị cuốn theo sự hào hứng quá đà của khách. Giải pháp cho những tình huống này là nên sắp xếp một người khác tỉnh táo để kìm hãm cả đoàn lại.

Tổ chức team building không dễ

Hiện nay, nhu cầu team building của các doanh nghiệp khá lớn. Sau 2 năm bị kìm hãm vì dịch bệnh, các công ty liên tục tổ chức những chuyến đi chơi tập thể nhằm mục đích gắn kết nhân viên, khen thưởng.

"Chúng tôi nhận được lượng đặt trước khổng lồ cho các dịch vụ MICE - loại hình kết hợp hội nghị, triển lãm, khen thưởng, bao gồm cả team building cho nhân viên công ty, đối tác. Nhu cầu của các doanh nghiệp khá cao nên những công ty lữ hành cũng cần đổi mới để tạo nên chương trình team building hấp dẫn, mới mẻ", bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc ban Tiếp thị Vietravel, cho biết.

Xu hướng team building hè năm nay đổ dồn vào các bãi biển. Theo tìm hiểu của phóng viên, khoảng 90% lượng đặt dịch vụ team building từ tháng 5 của các công ty lữ hành là ở biển. 10% còn lại được tổ chức trong những khu nghỉ dưỡng, khách sạn.

"Dòng sản phẩm team building đặc biệt quan trọng trong dịp hè. Khâu chuẩn bị cũng kỳ công hơn so với tổ chức tour du lịch thông thường", đại diện Best Price nói.

Các đoàn du lịch MICE sẽ bùng nổ vào hè năm nay. Do đó, các MC, hướng dẫn viên cần giữ tỉnh táo để điều phối chương trình hiệu quả. Ảnh: Vietravel.

Ngoài việc nắm được văn hóa công ty để xây dựng các hoạt động gắn kết nhân viên, ban tổ chức cũng cần chọn bối cảnh phù hợp với các trò chơi. MC của chương trình team building cũng phải là người đủ sức khuấy động chương trình.

Một tour kèm chương trình team building tiêu chuẩn thường có 2 hướng dẫn viên. Một người phụ trách dẫn tour, một MC chuyên các sự kiện team building, gala dinner.

"Ngân hàng trò chơi" của các công ty khá nhiều. Tuy nhiên, mỗi chương trình team building thường chỉ sử dụng 3-4 trò. Các trò chơi, chương trình đều được 2 bên trao đổi kỹ trước khi áp dụng thực tế. Do đó, tính an toàn, lành mạnh của trò chơi luôn được đảm bảo từ đầu.

"Việc tổ chức team building có nhiều khâu hơn bình thường. Các hướng dẫn viên, MC cũng phải tạo cảm hứng cho khách hàng, không thể rập khuôn như khi dẫn tour. Dù biết khó khăn, MC vẫn cần giữ cho mình cái đầu tỉnh táo vì họ đang chịu trách nhiệm cho rất nhiều người", N.A. kết luận.

Tác giả: Anh Tú

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP