Xã hội

Vụ thai phụ tử vong ở hố công trình: Chưa bàn giao mặt bằng đã thi công

Liên quan đến vụ thai phụ rơi vào hố công trình thuộc dự án điện thế dẫn tới tử vong, ngành chức năng huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết, công trình chưa được bàn giao mặt bằng nhưng doanh nghiệp đã tiến hành thi công.

Ngày 30.11, ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Lộc Hà cho biết, Dự án Đường dây và Trạm biến áp 110kW đi qua địa bàn do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc làm chủ đầu tư. Dự án đi qua 2 huyện Lộc Hà và Can Lộc. Hiện nay công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án đã cơ bản hoàn thành.

Dù chưa được bàn giao mặt bằng, nhưng đơn vị thi công là Công ty Cổ phần xây dựng điện VNECO4 vẫn cho đào nham nhở. Đây là vị trí chị N. rơi xuống dẫn tới tử vong. Ảnh: Xuân Sinh


“Huyện Lộc Hà có trách nhiệm giải phóng mặt bằng cho dự án từ cột số 19 đến cột số 46. Vị trí thai phụ N. rơi xuống tử vong thuộc cột số 35 (thôn Thanh Lương, xã Phù Lưu) của dự án. Tại thời điểm ấy, cột điện này đang vướng đất của 2 hộ dân với diện tích hơn 470m2, chưa đền bù giải phóng mặt bằng xong. Tức là thời điểm ấy, chúng tôi chưa bàn giao mặt bằng nhưng đơn vị thi công đã triển khai dự án. Sau khi xảy ra sự việc, phía Công an cũng đã làm việc với chúng tôi để nắm hồ sơ”, ông Trần Quốc Tuấn cho biết.

Trước đó như Báo Đại biểu Nhân dân đã đưa tin, vào sáng 11.11, chị N.T.N. (SN 1988, trú tại xã Bình An, huyện Lộc Hà) đi sang khu vực cánh đồng Bịp (thuộc địa bàn thôn Thanh Lương, xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà) để bắt ốc. Tuy nhiên, đến khoảng hơn 12h cùng ngày, do không thấy chị N. trở về nên người nhà và người dân địa phương đi tìm kiếm.

Khi đến gần khu vực một hố nước sâu ở giữa cánh đồng Bịp thì mọi người bàng hoàng phát hiện chị N. đã tử vong từ trước. Đây là hố công trình thuộc dự án Đường dây và Trạm biến áp 110kW. Hố cột điện này được đơn vị thi công đào nham nhở, rộng khoảng 40m2, có nơi nước sâu hơn 2m, không có biển và các thiết bị cảnh báo nguy hiểm.

Dự án do Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 135 tỷ đồng. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần xây dựng điện VNECO4 (có địa chỉ thành phố Vinh, Nghệ An).

Những người dân nơi đây bức xúc cho biết, đơn vị thi công đào hố to và sâu nhưng không cắm biển cảnh báo nguy hiểm và thực sự là những chiếc bẫy chết người. Phía chính quyền xã Phù Lưu cho biết, trước đây đơn vị thi công có cắm biển báo, chăng dây thế nhưng do trâu bò phá nên đã không còn.

Hoàn cảnh của gia đình nạn nhân hết sức khó khăn. Bản thân nạn nhân đang mai thai tháng thứ 4. Sau khu sự việc xảy ra, phía đơn vị thi công là Công ty Cổ phần xây dựng Điện VNECO4 đã có hỗ trợ cho gia đình nạn nhân. Đồng thời, đơn vị này đã cho chăng dây quanh khu vực hố công trình, cắm biển cảnh báo.

Dư luận đặt câu hỏi, với những sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện dự án dẫn tới cái chết đau lòng của thai phụ, trách nhiệm thuộc về ai?.

Ngoài ra liên quan đến Dự án Đường dây và Trạm biến áp 110kW đang còn nhiều bất cập về thủ tục pháp lý cũng như việc chuyển đổi đất rừng sản xuất.

Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin vụ việc đến bạn đọc, cử tri cả nước.

Tác giả: Xuân Sinh - Nguyễn Tú

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP