Kinh tế

Xây dựng Tân Nam được chỉ định gói thầu cao tốc 1.567 tỷ đồng

Công ty CP Xây dựng Tân Nam vừa được chỉ định thầu tại Dự án Đầu tư xây dựng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với giá 1.518,396 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng mới bị cảnh cáo trước đó do liên tiếp chậm tiến độ dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu số 02 Thi công xây dựng công trình đoạn Km86+00 ÷ Km101+500 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) của Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Theo đó, Công ty CP Xây dựng Tân Nam được chỉ định thầu với giá 1.518,396 tỷ đồng (giá gói thầu 1.567,19 tỷ đồng); thời gian thực hiện hợp đồng 1.260 ngày.

Ảnh minh hoạ.

Bị cảnh cáo vì chậm tiến độ

Công ty CP Xây dựng Tân Nam được thành lập năm 2004 và có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt và đường bộ; các công trình dân dụng khác; sản xuất vật liệu xây dựng; sản xuất mô tơ, máy phát, biến thế điện...

Năm 2022, Ban QLDA Mỹ Thuận (Bộ GTVT) đã cảnh cáo việc chậm tiến độ thi công cầu Ông Bầy do Công ty CP xây dựng Tân Nam thực hiện thuộc gói thầu XL-03 dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1.

Văn bản số 2821 do ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận ký gửi ông Nguyễn Trọng Long, Chủ tịch và ông Trần Tử Đồng Khánh, Giám đốc Công ty CP xây dựng Tân Nam nêu rõ, hiện, khối lượng thi công cầu Ông Bầy thuộc gói thầu XL-03 còn lại rất lớn, chưa thi công bản mặt cầu, mới thi công được 6/11 bản đáy cống hộp dọc, 5/11 đốt cống hộp mới hoàn thành phần tường, chưa thi công bản nắp (còn 11 bản nắp).

Mặc dù Bộ GTVT, Ban QLDA Mỹ Thuận có nhiều cuộc họp và văn bản đôn đốc tiến độ, yêu cầu hoàn thành toàn bộ phần cầu trước ngày 30/9/2022, nhưng nhà thầu vẫn liên tiếp chậm tiến độ và phải lùi mốc thời gian hoàn thành công trình.

“Việc liên tiếp chậm tiến độ này thuộc trách nhiệm chủ quan của nhà thầu (mặt bằng đã bàn giao sạch cho nhà thầu từ tháng 2/2021 và tháng 7/2021), ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT”, Ban QLDA Mỹ Thuận đánh giá.

Cảnh cáo Công ty CP xây dựng Tân Nam vì sự chậm trễ trên, ban QLDA Mỹ Thuận yêu cầu nhà thầu khẩn trương lập tiến độ thi công các hạng mục còn lại của cầu Ông Bầy, bảo đảm hoàn thành toàn bộ cầu Ông Bầy trước ngày 31/12/2022.

Góp mặt tại nhiều gói thầu quy mô hàng nghìn tỷ đồng trải dài từ Bắc tới Nam

Công ty CP Xây dựng Tân Nam liên tiếp góp mặt trong liên danh trúng các gói thầu giao thông quy mô hàng nghìn tỷ đồng trải dài từ Bắc tới Nam.

Công ty CP Xây dựng Tân Nam liên tiếp góp mặt trong liên danh trúng các gói thầu giao thông quy mô hàng nghìn tỷ đồng trải dài từ Bắc tới Nam. Để trúng thầu, Xây dựng Tân Nam từng vượt qua rất nhiều tên tuổi lớn cùng ngành.

Năm 2022, Công ty CP Xây dựng Tân Nam được Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An phê duyệt trúng Gói thầu Toàn bộ phần xây lắp thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt tại đường N2 - Khu kinh tế Đông Nam với giá trúng thầu 136,849 tỷ đồng, giảm 0,03% so với giá gói thầu, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng. Trong số 3 nhà thầu tham dự, chỉ có Xây dựng Tân Nam được mở hồ sơ đề xuất tài chính. Hai nhà thầu còn lại sớm dừng bước tại vòng đánh giá năng lực kinh nghiệm là Công ty CP Xây dựng và Vận tải Đức Thành; Công ty CP Đầu tư phát triển Gia Hưng.

Cũng tại Nghệ An, đầu tháng 6/2022, Xây dựng Tân Nam vượt qua 2 đối thủ gồm Tổng công ty Xây dựng Nghệ An và Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập để trúng Gói thầu Toàn bộ phần xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò với giá trúng thầu 272,011 tỷ đồng, thời gian thực hiện 48 tháng.

Trong tháng 6/2022, doanh nghiệp này được ghi nhận trúng 2 gói thầu xây lắp khác. Trong đó, Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Lộ Tân Bắc huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre có giá trúng thầu 64,2 tỷ đồng. Còn tại Gói thầu số 12 Thi công xây dựng thuộc Dự án Khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai kè chống sạt lở bờ biển tại xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận, Xây dựng Tân Nam được chỉ định thầu với giá 70,133 tỷ đồng.

Tháng 3/2022, Xây dựng Tân Nam được công bố trúng liên tiếp 2 gói thầu xây lắp thuộc các dự án giao thông trọng điểm tại miền Trung và Tây Nam Bộ. Theo đó, Liên danh Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Xây dựng và Đầu tư 492 trúng Gói thầu XL-05 Xây dựng đoạn tuyến từ Km8+281 - Km12+900 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre với giá trúng thầu 468,333 tỷ đồng. Tại Gói thầu Toàn bộ phần xây lắp (giai đoạn 1) thuộc Dự án Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An, Xây dựng Tân Nam liên danh cùng 2 thành viên thực hiện hợp đồng với tổng giá trị 2.088,482 tỷ đồng.

Tháng 2/2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang phê duyệt Liên danh Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 trúng Gói thầu số 17 thuộc Dự án Tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp với giá trúng thầu 534,028 tỷ đồng.

Bên cạnh các gói thầu vừa trúng, Xây dựng Tân Nam từng góp mặt tại nhiều gói thầu lớn khác như: Gói thầu XL02 thuộc Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) (giá trúng thầu 1.133,752 tỷ đồng); Gói thầu XL04 thuộc Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông - đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (giá trúng thầu 1.139,53 tỷ đồng); Gói thầu XL03 thuộc Dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 (giá trúng thầu 1.407,603 tỷ đồng)...

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có điểm đầu tại nút giao giữa QL26B và QL1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minhn tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (khoảng Km12+450) thuộc tỉnh Đắk Lắk.

Dự án được đầu tư theo quy mô đường ô tô cao tốc, tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h, giai đoạn 1 đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m.

Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 117,5 km (tỉnh Khánh Hòa 32,7 km, tỉnh Đắk Lắk 84,8 km), tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, được chia thành 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 (Km0+000 - Km32+000) với chiều dài khoảng 32 km thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, sơ bộ tổng mức đầu tư 5.632 tỷ đồng do UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản; Dự án thành phần 2 (Km32+000 - Km69+500) với chiều dài khoảng 37,5 km thuộc địa phận 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, sơ bộ tổng mức đầu tư 9.818 tỷ đồng do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản; Dự án thành phần 3 (Km69+500 - Km117+866) với chiều dài khoảng 48 km thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk, sơ bộ tổng mức đầu tư 6.485 tỷ đồng do UBND tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản.

Tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 938,54 ha gồm: Đất trồng lúa 2 vụ khoảng 133,46 ha, đất nông nghiệp khác khoảng 202,64 ha, đất ở khoảng 29,47 ha, đất trồng cây lâu năm khoảng 48,52 ha, đất rừng sản xuất khoảng 437,57 ha, đất rừng phòng hộ khoảng 33,61 ha, đất khác khoảng 53,27 ha.

Tác giả: Thành Nam

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP