Trong nước

Xe 'rồng rắn' nối đuôi đi chầm chậm trên cao tốc miền Trung

Đã mùng 8 tháng giêng nhưng dòng xe cộ đi qua cao tốc miền Trung vẫn rất đông đúc. Xe di chuyển chậm dưới tốc độ cho phép.

Xe cộ "rồng rắn" nối đuôi nhau trên cao tốc miền Trung ngày 17-2 - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Ngày 17-2 (mùng 8), xe cộ đi lại trên tuyến cao tốc miền Trung vẫn rồng rắn nối đuôi nhau. Đặc biệt, lưu lượng xe đi theo hướng Bắc - Nam vẫn rất đông đúc nên tốc độ di chuyển rất chậm.

Tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn (nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế), mặc dù quy định tốc độ tối thiểu là 60km/h song hầu như xe cộ đều chạy chậm hơn tốc độ này.

Nguyên nhân là do lượng xe đông, mỗi bên có một làn đường nên xe dồn ứ mỗi khi có xe tải di chuyển lên dốc phía trước. Thậm chí xe san sát nhau, có đoạn xe chỉ có thể chạy 30 - 40km/h.

Tài xế tranh thủ những đoạn cho phép vượt (có thiết kế mỗi bên hai làn xe và một làn dừng khẩn cấp) để bức tốc, tách đoàn.

Xe di chuyển dày đặc, nhiều đoạn không thể vượt trên đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Xe đông đúc, chạy với tốc độ chậm nên nhiều gia đình chọn dừng ở dải đất bên lề để nghỉ ngơi - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Anh Trương Thiết Hùng (TP.HCM) trở lại phía Nam sau kỳ nghỉ Tết cho biết do nhiều đoạn xe chạy quá chậm nên gia đình anh phải tấp vào dải đất trống bên lề để nghỉ chân. Anh Hùng cho biết do xe phía trước nhiều mà đoạn vượt rất ngắn nên anh không vượt lên được. Cả nhà chọn trải bạt ăn uống, giải lao chờ xe thưa dần mới di chuyển.

"Đường dốc mà ra phanh liên tục nên tôi chọn dừng lại để xe bớt nóng máy. Nhiều nhà cũng như tôi, tranh thủ ăn uống, nghỉ ngơi trên hành trình xuyên Việt", anh Hùng nói.

Cao tốc La Sơn - Hòa Liên (nối Thừa Thiên Huế với Đà Nẵng) cũng xảy ra tình trạng xe cộ rồng rắn nối đuôi nhau.

Do đây là tuyến cao tốc đi qua địa hình đồi núi quanh co, xe ngược chiều liên tục nên dù nhiều đoạn cho phép vượt nhưng các tài xế cũng "né" vượt.

Nhiều người lái ô tô cá nhân cho biết chỉ chọn bám đuôi các xe mà không vượt vì đường khuất, có độ dốc cao. Theo ghi nhận, nhiều đoạn đường cong trên tuyến cao tốc dài 66km này xe nuối đuôi nhau có lúc 20 - 30m với khoảng cách chỉ vài mét.

Do vậy các xe chỉ chạy với tốc độ thấp chừng 30 - 50km/h. Chỉ những tài xế xe khách đường dài vốn quen với tuyến này mới dám đạp ga trên những đoạn cho phép vượt.

Xe đông đúc, hầu như chỉ có thể di chuyển tốc độ cao ở các đoạn cho phép vượt (thiết kế mỗi bên hai làn đường) - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Trạm dừng nghỉ cao tốc kín người chế mì tôm

Tuyến Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên thiết kế một làn đường mỗi bên nên tốc độ di chuyển quy định 60 - 80km/h. Suốt tuyến dài gần 170km này có một trạm dừng nghỉ ở lối ra La Sơn. Chiều 17-2, trạm dừng nghỉ này đông kín khách mua mì tôm ly và trứng luộc để dùng bữa. Khách phải xếp hàng chờ lấy nước sôi.

Anh Nguyễn Huy Bắc, lái xe khách tuyến Đông Hà - Đà Nẵng, cho biết hiếm khi anh thấy trạm dừng nghỉ này đông đúc như vậy. Theo anh Bắc, cần thêm những trạm dừng nghỉ trên cao tốc để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ăn uống, bổ sung năng lượng cho chặng hành trình. Như thế mọi người sẽ an tâm hơn khi lái xe trên cao tốc.

Trạm dừng nghỉ ở lối ra La Sơn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên (nối Quảng Trị vào Đà Nẵng) đông đúc người chờ mua đồ ăn - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Tác giả: TRƯỜNG TRUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP