Pháp luật

Xét xử vụ chạy thận làm 9 người chết: Hoàng Công Lương xuất trình tài liệu mới

Bất ngờ thay đổi kháng cáo kêu oan, bị cáo Hoàng Công Lương đã nhận trách nhiệm và xuất trình thêm một số tài liệu xin giảm nhẹ hình phạt tại phiên xử phúc thẩm.

Ngày 12/6, TAND tỉnh Hòa Bình mở lại phiên xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo Hoàng Công Lương (SN 1986), bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, nay là viên chức phòng Công nghệ thông tin, BVĐK tỉnh Hòa Bình; Trần Văn Thắng (SN 1965), nguyên Trưởng phòng Vật tư – Thiết bị y tế; Đỗ Anh Tuấn (SN 1976), Giám đốc công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn; Hoàng Đình Khiếu (SN 1962) Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình và Trương Quý Dương (SN 1962), nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Bị cáo Hoàng Công Lương

Trước đó 1 tháng, phiên tòa đã không được diễn ra theo đúng kế hoạch do Luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương là ông Hoàng Văn Hướng không có mặt đồng thời có đơn xin hoãn phiên tòa.

Lần mở tòa thứ hai, Luật sư Hoàng Văn Hướng đã có mặt để bào chữa cho thân chủ của mình là bị cáo Hoàng Công Lương.

Bị cáo Trương Quý Dương

Đây cũng là điều đáng chú ý trong phiên xử phúc thẩm, Hoàng Công Lương chỉ có duy nhất một luật sư bào chữa cho mình là ông Hoàng Văn Hướng (Đoàn luật sư Hà Nội) thay vì có đến 10 luật sư bào chữa như ở phiên tòa sơ thẩm. Xuyên suốt các phiên tòa sơ thẩm, quan điểm bào chữa các luật sư này đều khẳng định Hoàng Công Lương vô tội.

Người tham gia tố tụng tiến hành làm thủ tục tham dự phiên tòa

Theo ghi nhận của PV, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đã đến tòa từ rất sớm. Chú ruột của Hoàng Công Lương là ông Hoàng Công Tình cũng đã có mặt tại tòa trong vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Đúng 8h TAND Tỉnh Hòa Bình bắt đầu khai mạc phiên tòa. HĐXX phúc thẩm gồm 3 thẩm phán do ông Nguyễn Văn Vận làm Chủ tọa phiên tòa.

Giữ quyền công tố tại phiên tòa là hai Kiểm sát viên đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình, 2 thư ký ghi biên bản phiên tòa.

Các bị cáo đã có mặt tại phiên tòa phúc thẩm

Theo báo cáo của Thư ký, bị cáo Hoàng Công Lương cung cấp thêm một số tài liệu, chứng cứ là các tình tiết xin giảm nhẹ cho bị cáo.

Phiên tòa phúc thẩm được mở do có kháng cáo của 5 bị cáo, của bị đơn dân sự là công ty CP dược phẩm Thiên Sơn; đại diện hợp pháp của 09 bị hại.

Mặc dù không kháng cáo trong vụ án này, nhưng để làm rõ các tình tiết, nội dung liên quan đến vụ án, hai bị cáo Bùi Mạnh Quốc (SN 1986), Giám đốc công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh và Trần Văn Sơn (SN 1990), viên chức phòng Vật tư – Thiết bị y tế, BVĐK tỉnh Hòa Bình đã được trích xuất đến phiên tòa phúc thẩm.

2 vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa

Trước đó, tòa cấp sơ thẩm cho rằng bị cáo Hoàng Công Lương là người có chuyên môn, được đào tạo kỹ thuật thận nhân tạo; có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh với phạm vi hoạt động chuyên môn là khám chữa bệnh Nội và Hồi sức cấp cứu.

Rất nhiều luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo

Hoàng Công Lương là người thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2; biết rõ nội dung sửa chữa và thời gian cụ thể ngày 28/5/2017 sửa chữa hệ thống RO số 2.

Ngày 29/5/2017, bị cáo là bác sĩ duy nhất trong 3 bác sĩ được phân công điều trị cho bệnh nhân tại Đơn nguyên lọc máu có đủ điều kiện ra y lệnh lọc máu chạy thận. Chính y lệnh lọc máu chạy thận của Hoàng Công Lương cũng như việc Lương ký xác nhận vào y lệnh của bác sĩ Linh, bác sĩ Huyền có hiệu lực quyết định đối với ca chạy lọc máu cho 18 bệnh nhân.

Do vậy, Lương là người chịu trách nhiệm về chuyên môn trong ca điều trị cho người bệnh ngày 29/5/2017 và bị tòa cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt 42 tháng tù về tội Vô ý làm chết người.

Sau phán quyết sơ thẩm, bị cáo Hoàng Công Lương nhanh chóng có đơn kháng cáo cho rằng bản thân không phạm tội như tòa cấp sơ thẩm quy kết.

Cùng bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, các bị cáo Trần Văn Thắng và bị cáo Hoàng Đình Khiếu cùng lĩnh mức án 36 tháng tù; Trương Quý Dương và Đỗ Anh Tuấn cùng mức án 30 tháng tù.

Tác giả: Tư Viễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP