Nhân ái

Xót xa hoàn cảnh của 2 anh em hiếu học mồ côi bố, mẹ ung thư chờ chết

Mồ côi bố cách đây 8 năm, nay mẹ bị ung thư bệnh viện trả về, 2 anh em Phạm Văn Trưởng (SN 2009) và Phạm Thị Hằng (SN 2010) đang rơi vào cảnh khốn cùng.

Giữa cái nắng gay gắt, rát bỏng những ngày đầu hè, chúng tôi tìm về ngôi nhà chị Nguyễn Thị Hòa (SN 1981, trú tại thôn Đông Phong, xã Kỳ Thịnh, Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Trong căn nhà cấp 4 chật chội, hơi nóng từ mái lợp fibro xi măng phả xuống, chị Hòa vẫn kìm nén từng cơn đau, đôi mắt ngấn lệ nhìn về phía xa xăm, vô vọng. Bởi chị hiểu rằng, cái ngày tử thần gọi tên đang đến rất gần.

Trong căn nhà cấp 4 nóng nực vỏn vẹn vài chục mét vuông...

...tài sản chẳng có gì đáng giá.

Năm 2008, chị bén duyên và kết hôn cùng anh Phạm Văn Phong (SN 1973). Nên vợ chồng cũng chỉ có hai bàn tay trắng, gia đình nội ngoại đều nghèo khó nên anh chị phải làm lụng vất vả kiếm sống qua ngày. Niềm vui vỡ òa khi các cháu Trưởng và Hằng lần lượt ra đời ngoan ngoãn, mạnh khỏe. Cuộc sống yên bình cứ thế trôi qua.

Những tưởng nghèo đói nhưng trời thương cho sức khỏe để làm ăn nuôi con, ai ngờ trong một lần đi kiểm tra sức khỏe thì nhận được hung tin anh Phong bị mắc bệnh ung thư gan. Thế là bao nhiêu đất đai, tài sản có giá trị trong nhà, chị Hòa đều đem đi bán hoặc cầm cố để xạ trị cho chồng. Đến năm 2016, lúc gia cảnh kiệt quệ thì anh Phong cũng qua đời.

Kể từ ngày chồng mất, chị Hòa một mình gồng gánh nuôi 2 con ăn, trả khoản nợ chữa bệnh mà người chồng để lại. Chị phải ăn uống tằn tiện, làm thuê mướn, gắng gượng kiếm từng gói mì, mớ rau để nuôi 2 đứa con thơ.

Nhìn chị Hòa lao lực làm việc đến kiệt sức, gầy trơ xương, cả làng ai cũng xót thương. Đổi lại, động lực để chị Hòa có thêm nghị lực sống đó là 2 đứa con từ nhỏ đến nay lớp 8, lớp 9 (trường THCS Kỳ Thịnh) đều rất chăm ngoan, vâng lời và học giỏi.

Thấu hiểu nỗi vất vả của mẹ, cả Trưởng và Hằng đều rất ngoan ngoãn, chăm chỉ và học giỏi.


Nhưng trớ trêu thay, số phận thật nghiệt ngã vẫn không chịu buông tha chị Hòa. Là chỗ dựa duy nhất thôi thúc các con ăn học, nhưng chị Hòa lại cũng mắc bệnh ung thư gan quái ác như chồng.

Mang trong mình căn bệnh nan y, nhưng chị Hòa đã nén chịu đựng, giành giật sự sống từng ngày để cố chăm các con. Chị tự an ủi mình phải sống, phải cố ít nhất các con được học hết cấp 3. Cả Hằng và Trưởng đều tin trời sẽ không lấy đi người mẹ yêu quý của mình.

Bà con láng giềng thăm nom, giúp đỡ và động viên chị Hòa.


Mọi hy vọng của 2 đứa trẻ dường như bị dập tắt, khi cách đây ít ngày, bệnh viện thông báo chị Hòa bị ung thư giai đoạn cuối, không thể cứu chữa nên trả về.

Mồ côi cha, nay người mẹ cũng cận kề cái chết, chỗ dựa duy nhất của Trưởng và Hằng sắp cũng không còn. Không biết rồi đây tương lai của 2 anh em sẽ đi đâu, về đâu...

Chăm mẹ những ngày cuối đời mà nhà khánh kiệt, không một xu để mua cho mẹ chai nước, viên thuốc giảm đau. Cả hai ngồi xoa bóp cho mẹ giảm cơn đau rồi nước mắt lưng tròng nhìn nhau khóc nức nở.

Sớm mồ côi bố, nay mẹ bị ung thư gan giai đoạn cuối bệnh viện trả về, hai anh em Trưởng và Hằng đang đứng trước tương lai hết sức mịt mờ.


Với tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn, hy vọng sẽ có nhiều tấm lòng hảo tâm chia sẻ, hỗ trợ để 2 em Phạm Văn Trưởng và Phạm Thị Hằng vơi đi phần nào khó khăn, bất hạnh.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về:

1. Văn phòng đại diện thường trú Báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ

Địa chỉ: Số 2, ngõ 5 đường Nguyễn Biểu, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh

Hotline: 0913.473.217

2. Hoặc ủng hộ qua số tài khoản

Tên TK: Văn phòng đại diện thường trú Báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ

Số TK: 111601684999

Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Hà Tĩnh.

Tác giả: Vũ Long

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP