Kinh tế

Xuất khẩu điện thoại sang Trung Quốc tăng vọt

Với mức tăng ấn tượng này, Trung Quốc đã vượt Mỹ, vươn lên là thị trường lớn thứ hai tiêu thụ điện thoại và linh kiện của Việt Nam (sau EU).

Sản xuất điện thoại tại nhà máy Samsung ở Bắc Ninh. ẢNH: M.P

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu điện thoại và linh kiện đứng đầu về kim ngạch trong nhóm các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam 4 tháng đầu năm 2018, chiếm 21,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại, đạt gần 16,08 tỉ USD, tăng trưởng mạnh 32,4% so với cùng kỳ 2017.

Nhập khẩu điện thoại 4 tháng đầu năm đạt 4,28 tỉ USD, tăng 6,6%. Như vậy, Việt Nam xuất siêu nhóm hàng này gần 11,8 tỉ USD, tăng mạnh hơn 45% so với cùng kỳ.
Đáng chú, trong các thị trường tiêu thụ điện thoại chính của Việt Nam, so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường Trung Quốc nổi lên với mức tăng trưởng đột biến gấp hơn 5 lần, đạt gần 1,79 tỉ USD. Với mức tăng ấn tượng này, Trung Quốc đã vượt Mỹ, vươn lên là thị trường lớn thứ hai tiêu thụ điện thoại và linh kiện của Việt Nam (sau Liên minh châu Âu - EU).
Tuy nhiên ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng nhập khẩu điện thoại từ Trung Quốc ở mức rất cao 2,56 tỉ USD, tăng hơn 20%. Do đó, nhóm hàng này vẫn nhập siêu từ thị trường Trung Quốc 774,56 triệu USD, giảm 56,8% so với cùng kỳ.

Ngoài Trung Quốc, các thị trường tỉ USD tiêu thụ điện thoại của Việt Nam gồm: EU (4,5 tỉ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái); Mỹ (1,71 tỉ USD, tăng 22,6%); Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (1,57 tỉ USD, tăng 25,5%); Hàn Quốc (1,54 tỉ USD, tăng 38,2%); Áo (1,49 tỉ USD, tăng 106,6%); thị trường Đông Nam Á (1,07 tỉ USD, tăng 10%).

Ngược lại, xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam giảm mạnh ở một số thị trường như: Ý giảm 99,5%, đạt 2,18 triệu USD; Mexico giảm 92%, đạt 22,51 triệu USD; Indonesia giảm 59,6%, đạt 96,62 triệu USD.

Tác giả: H.Khanh

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP